โต้นิติราษฏร์

โดย withwit เมื่อ 28 September 2011 เวลา 1:50 am ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 1640

ไม่น่าเชื่อว่าการปชส.ของกลุ่มคณาจารย์ธรรมศาสตร์เพียงเจ็ดคน ทีเรียกตัวเองว่า นิติราษฎร์  จะได้รับการตีข่าวเกินคุณค่าของพวกเขามากไปได้ถึงเช่นนี้

กลุ่มนิติราษฏร์คือกลุ่มคณาจารย์นิติศาสตร์จากม.ธรรมศาสตร์ 5-6 คนที่ออกมาแถลงการณ์สนับสนุนทักษิณ(โดยอ้อม)ในคดีความทั้งหลายอย่างออกนอกหน้า แม้จะมาแก้เกี้ยวภายหลังว่า “ไม่ใช่นะ” อย่างหน้าตายที่แสนเนียนอย่างไรก็ตามเถิด

 …ในบทความนี้เนื้อความในแถลงการณ์ฉบับที่ 1 ของกลุ่มฯ นำด้วย $$  ส่วนของผมนำด้วย :)

$$ นับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ …ผู้คนจำนวนหนึ่งที่มีบทบาทชี้นำสังคม และนักกฎหมายที่เป็นชนชั้นนำปิดล้อมความคิดความอ่านของผู้คนด้วยการยกเอาข้อธรรม ความเชื่อในทางจารีตประเพณี ตลอดจนบุคคลที่ถูกสร้างให้เป็นที่ยึดถือศรัทธาขึ้นเป็นกรงขังการใช้เหตุผล และสติปัญญาของผู้คน

 :) ไม่มีกฎหมายไหนในโลกหรอกครับที่ไม่อิงประเพณี หรือ บุคคลที่ศรัทธา แม้แต่อังกฤษก็ใช้จารีตประเพณีเป็นรัฐธรรมนูญ สหรัฐอเมริกาก็เชื่อฟังบุคคลที่เขาศรัทธา เช่น ใช้งานอดีตประธานาธิบดีที่ผู้คนนับถือในการหาเสียง และช่วยขับเคลื่อนวาระของรัฐบาล

นักกฎหมายปริญญาเอกแบบพวกคุณไม่สำเหนียกกันบ้างเลยหรือว่ากฎหมายส่วนใหญ่แล้วอิงจารีตประเพณีทั้งสิ้น เช่น ห้ามมีผัวเมียมากกว่าหนึ่ง ห้ามโกงกินลักทรัพย์ ห้ามหมิ่นประมาท  ห้ามทำร้ายร่างกาย ฯลฯ

ประเพณีมันหล่อหลอมลองผิดถูกมาหลายพันปี ส่วนกฎหมายคิดกันแค่สี่ปีในสมัยเลือกตั้ง..แถมมีผลประโยชน์นักการเมืองและพ่อค้าแอบแฝงเข้ามา

$$..วงการกฎหมายและวงวิชาการนิติศาสตร์จะต้องก้าวข้ามยุคมืดไปสู่ยุคภูมิธรรมหรือ ยุคพุทธิปัญญา (Enlightenment) ดังที่ได้เคยเกิดมาแล้วในยุโรป 

:) ยุค enlightenment ของฝรั่งที่พวกคุณเห่อนั้น  แท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นพุทธิปัญญาดังที่คุณเสกสรรปั้นคำให้หรูดอก แท้จริงแล้วคือต้นเหตุแห่ง”ยุคมืด”ในวันนี้ต่างหาก

ก็เพราะยุคนั้นแหละที่เป็นรากนำสู่ยุคล่าอาณานิคมไปทั่วโลก ภายใต้ระบบ “ประชาธิปไตย” ที่พวกคุณทั้งหกยกย่องเสียหนักหนา

อัฟริกา พม่า ลิเบีย ฆ่ากันเป็นเบือทุกวันนี้ล้วนเป็นผลพวงจากยุคนั้นในยุโรปทั้งสิ้น  …สมองอันเลิศระดับกลุ่มคุณที่คิดเชื่อมโยงทักษิณกับความดีงามได้ ก็น่าจะฉลาดพอที่จะคิดเชื่อมโยงประเด็นที่ผมเสนอมาได้ด้วยสิ 

$$การที่เราเรียกตนเองว่า enlightened jurists จึงมีความหมายแต่เพียงว่าเราปฏิเสธความเชื่อ จารีตอันงมงายอันปรากฏในวงวิชาการนิติศาสตร์ และอยู่บนหนทางของการตั้งคำถาม วิพากษ์วิจารณ์ และท้าทายสถาบันทั้งหลายทั้งปวงในทางกฎหมายที่ไม่ตั้งอยู่บนรากฐานของเหตุผล

 

:)  จารีตที่งมงาย เลวร้าย และโง่เขลาที่สุดก็คือ จารีตแบบพวกคุณที่นิยมระบบประชาธิปไตยแดกด่วนที่ลัทธิทักษิณนำมาให้  ..คำว่า enlightened jurists (นิติกรผู้บรรลุธรรม) นั้นมันจะไม่เป็นการใช้ศัพท์สูงเกินตัวไปหน่อยหรือ

$$ เราเห็นบรรดานักกฎหมายรุ่นแล้วรุ่นเล่าที่พร้อมจะรับใช้คณะรัฐประหารและผู้ที่อยู่เบื้องหลังการรัฐประหารและพร้อมที่จะละทิ้งหลักวิชาที่ร่ำเรียนมาเพื่อตอบสนองความต้องการของการทำรัฐประหาร 

:) แล้วพวกคุณเล่า..กำลังรับใช้เผด็จการทุนนิยมสามานย์อยู่หรือเปล่า  สาบานได้ไหมว่า (นอกจากออกมาแก้เกี้ยว) ไม่ได้รับใช้ใคร หรือมีวาระซ่อนเร้นใด นอกจากกระทำหน้าที่นักวิชาการบริสุทธิ์  

$$ เราเห็นว่าวิชานิติศาสตร์ในรัฐเสรีประชาธิปไตย ต้องเป็นศาสตร์ที่มุ่งตรงไปที่ความยุติธรรม… ที่สำคัญวิชานิติศาสตร์ต้องเป็นวิชาการที่เป็นไปเพื่อราษฎร

:) นิยามของ “ความยุติธรรม” ไม่ง่ายอย่างที่พวกคุณคิด เรื่องนี้มันเป็นหน้าที่ของนักปรัชญาที่ถกเถียงกันมาจนถึงวันนี้ ส่วนความ”ยุติธรรม”ในทางปฏิบัติมันก็เป็นหน้าที่ของรัฐสภาที่จะร่างกฎหมายให้ยุติธรรมต่อราษฎร ..มันไม่ใช่หน้าที่ของนักนิติศาสตร์อย่างพวกคุณแต่ประการใด

นักนิติศาสตร์อย่างพวกคุณมีหน้าที่ใช้กฎหมายให้เป็นธรรมแก่ราษฎรต่างหาก แต่นี่คุณกำลังจะทำเกินหน้าที่ จนกลายเป็นผู้ร่างกฎหมายเสียเอง  อย่างนี้คุณต้องไปสมัครผู้แทนราษฎร  หรือสมัครเป็นหัวหน้าคณะปฏิวัตินะครับ

แล้วมันยุติธรรมไหม ที่กลุ่มคณาจารย์มหาลัยของรัฐ กินเงินเดือนที่มาจากภาษีราษฎร แต่กลับออกมาปกป้องคนที่โกงกินบ้านเมืองของราษฎรไปอย่างน่าละอาย โดยใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายที่กลุ่มพวกคุณแสนเทิดทูนเป็นช่องทางทำมาหากินอย่างโลภโมโทสัน

 

$$ ..การศึกษาวิชานิติศาสตร์อย่างมีจิตใจวิพากษ์วิจารณ์ และใช้กฎหมายโดยซื่อตรงต่อหลักวิชาที่ยอมรับกันเป็นยุติว่ามีเหตุผลอธิบายได้ ไม่คำนึงถึงหน้าคน ย่อมเท่ากับเป็นการใช้กฎหมายเพื่อประโยชน์แก่ราษฎรทั้งหลาย

 

:) “การวิพากษ์วิจารณ์” กฎหมาย เป็นหน้าที่ของนักรัฐศาสตร์ และนักสังคมศาสตร์  ถ้านักนิติศาสตร์ออกมาวิจารณ์กฎหมายก็แสดงว่าลำเอียงแล้ว แล้วจะตัดสินคดีความด้วยความเถรตรง ไม่ลำเอียง ตามอุดมคติของพวกคุณได้อย่างไรเล่า

  

ผมขอพิพากษาว่า แค่เริ่มต้น..ความคิดของคุณก็โมฆะแล้ว

 …คนถางทาง (๒๘ กย. ๕๔)

« « Prev : แบบนี้เอา piano concerto #1 ของ Tchaikovsky มาแลกก็บ่เอาดอก

Next : ปัจจัยช่วยน้ำท่วมไทย..ถนนสูง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "โต้นิติราษฏร์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.28991293907166 sec
Sidebar: 0.01301097869873 sec