งานมุฑิตาจิตกับผู้เกษียณ

3 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 30 กันยายน 2010 เวลา 22:04 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2517

        ในช่วงเดือนกันยายนของทุก ๆ ปีก็จะมีงานในหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อแสดงมุฑิตาจิตให้กับผู้เกษียณอายุราชการ ซึ่งแต่ละแห่งก็จะมีการจัดที่แตกต่างกัน สำหรับมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งมานานแล้ว ก็จะมีผู้เกษียณไปแล้วจำนวนมาก งานแสดงมุฑิตาจิตจึงอาจจะมีการเชิญผู้เกษียณไปก่อนแล้วมาร่วมงานด้วย  สำหรับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ที่เพิ่งมีอายุครบ ๒๐ ปีในปีนี้ จึงมีผู้เกษียณก่อนหน้านี้ไม่มาก แต่ก็เป็นที่น่ายินดีที่ในงานแสดงมุฑิตาจิตของสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ปีนี้ ซึ่งมีผู้เกษียณอายุจำนวน ๓ ท่าน ทางสำนักวิชาได้เชิญผู้เกษียณอายุของสำนักวิชาในปีก่อน ๆ มาร่วมงานด้วยเป็นครั้งแรก  ผมเองซึ่งเกษียณมาแล้วหลายปีจาก มทส. ก็ได้รับเชิญให้ไปร่วมงานในครั้งนี้ด้วย แต่ก็น่าเสียดาย ที่ในที่สุดก็พลาดโอกาสไปร่วมงาน เนื่องจากมีการเปลี่ยนวันจัดงานกระทันหัน จากวันที่ ๓๐ มาเป็นวันที่ ๒๙ กันยายน โดยทราบในบ่ายวันที่ ๒๘

งานฉลอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) มีอายุครบ ๒๐ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓

         งานแสดงมุฑิตาจิตของมหาวิทยาลัยใหม่ ๆ กับมหาวิทยาลัยที่ก่อตั้งมานานแล้วมักจะมีความแตกต่างกัน ก็คงเป็นเรื่องของยุคสมัยและเรื่องความผูกพันกันมานานมากน้อยแตกต่างกันไป การให้ความสำคัญในการจัดงานจึงแตกต่างกันไปด้วย

        เกษียณอายุราชการ…..ไม่ใช่เกษียณอายุการทำงาน….แต่ละท่านก็ยังคงสามารถทำงานหรือทำประโยชน์ต่อไปได้…..มองการเกษียณเป็นโอกาส…..ทำให้…มีโอกาสทำตามที่ใจตนเองต้องการอย่างมีอิสระมากขึ้น….. มีโอกาสสร้างประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติอย่างอิสระมากขึ้น…..ยินดีต้อนรับทุกท่าน…สู่ชีวิตใหม่….ชาว สว. ครับ


บทบาทวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราชร่วมกับสภาพัฒน์

1 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:12 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3184

      ในวันนี้ (๒๓ กันยายน) วุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้มีการประชุมประจำเดือนกันตามปกติ ที่ห้องประชุม ของศาลากลางจังหวัด โดยมีเรื่องที่รายงานให้ที่ประชุมที่สำคัญคือ กิจกรรมที่คณะวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ชุมชน ๔ หมู่บ้าน ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านขบวนการแผนชุมชน โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนโดยตรง จำนวนถึง ๙ ครั้งด้วยกัน ผู้ที่ทำหน้าที่รายงานให้ที่ประชุมทราบได้อย่างละเอียดคือ ท่านวุฒิอาสาฯ เอกพล 

       อ่านต่อ »


สิ่งดีดีในวันนี้

3 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 21 กันยายน 2010 เวลา 23:47 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2244

       วันนี้หลังจากอาหารเช้าที่ประกอบด้วย สลัดผักสดสูตรตามใจฉันที่จัดทำเองตามปกติพร้อมด้วยกาแฟดำถ้วยโปรด ก็ได้รับโทรศัพท์จากลูกคนหนึ่งส่งความสุขมาให้ หลังจากนั้นอีกไม่นาน ขณะที่กำลังจะออกจากบ้านไปหาคุณแม่ ก็มีลูกอีกคนมาพร้อมกับคู่ชีวิตและเพื่อนสนิทอีกคนขับรถมาจอดที่หน้าบ้านพอดี ทั้งสามคนลงจากรถเดินเข้ามาสวัสดี พร้อมนำตะกร้ารูปแม่ไก่ที่มีไข่ขนาดใหญ่อยู่เต็มมาอวยพรให้โดยไม่ได้แจ้งล่วงหน้า  โดยลูกบอกว่าอยากจะให้พ่อเซอร์ไพรส์  นับว่าโชคดี ๆ จริง ๆ เพราะถ้ามาช้ากว่านี้อีกไม่เกินห้านาทีก็จะไม่ได้พบกันในเช้าวันนี้

        อ่านต่อ »


วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๙) ปัญหาเร่งด่วนบ้านโคกพรม

4 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 16 กันยายน 2010 เวลา 20:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2715

      วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช ร่วมกับสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการนำของ ผอ. ไพโรจน์ ได้เข้าไปทำประชาคมครั้งที่ ๒  เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา  ที่บ้านโคกพรม อ. โนนไทย จังหวัดนครราชสีมา  การทำประชาคมครั้งนี้จัดกันที่ ศาลาประชาคม ของหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดโคกพรม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของหมู่บ้านและภายในวัดมีโบสถ์โบราณตั้งอยู่ จึงเป็นที่มาของคำขวัญประจำหมู่บ้านโคกพรมว่าเป็น  “แดนคนดี  มโหรีปี่พาทย์ น้ำใสบึงสวย ร่ำรวยพืชผล โบสถ์โบราณ เรืองฤทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์มะม่วงใหญ่”  จากการพูดคุยสอบถามจากชาวบ้าน ทราบว่าโบสถ์โบราณ (ที่อยู่ใกล้ ๆ กับโบสถ์หลังใหม่) มีอายุมากกว่า ๓๐๐ ปี ภายในโบสถ์ยังคงมีพระประธานอยู่  

         อ่านต่อ »


วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๘) บ้านโคกพรม

อ่าน: 2825

“แดนคนดี  มโหรีปี่พาทย์ น้ำใสบึงสวย ร่ำรวยพืชผล

โบสถ์โบราณ เรืองฤทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์มะม่วงใหญ่”

 

        อ่านต่อ »


วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๗) อ่างซับประดู่

2 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 10 กันยายน 2010 เวลา 21:30 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าทั่วไป #
อ่าน: 2387

          ในการเข้าร่วมทำประชาคมชุมชนบ้านมอจะบก ต. มิตรภาพ อ. สีคิ้ว จ. นครราชสีมา ในครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา เพื่อวิเคราะห์แผนพัฒนาชุมชนพบว่า ชุมชนมุ่งในประเด็นการใช้ประโยชน์จาก อ่างเก็บน้ำซับประดู่ เพื่อเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้จ่ายเป็นหลัก โดยมีทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่มานานแล้วและคนที่เพิ่งเข้ามาอยู่เมื่อไม่นานมานี้ ต่างก็คิดจะใช้ประโยชน์จากอ่างซับประดูกันอย่างเต็มที่ โดยไม่คิดที่จะร่วมมือช่วยกันอนุรักษ์และพัฒนาให้อ่างซับประดู่มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น

      อ่านต่อ »


วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๖) บ้านมอจะบก

อ่าน: 2204

         ตามที่วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช ร่วมกับสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการนำของ ผอ. ไพโรจน์     คัดเลือกชุมชน ๔ แห่งจาก ๔ ตำบล ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นชุมชนนำร่องที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามแผนชุมชน เพื่อพัฒนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ชุมชนหนึ่งก็คือ ชุมชนบ้านมอจะบก ต. มิตรภาพ อ. สีคิ้ว  โดยได้ลงพื้นที่จริงเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้นไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม และมีการทำเวทีประชาคมในครั้งแรกโดยใช้ วัดอาศรมธรรมทายาท ที่อยู่ใกล้กับอ่างซับประดู่ ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญของชาวบ้านมอจะบก เป็นที่จัด  ซึ่งแน่นอนผู้ที่เป็นกำลังสำคัญที่สุดในการนัดหมายชาวบ้านมาร่วมงานก็คือ หลวงตาแชร์  เจ้าอาวาสวัดนั่นเอง  นอกจากผู้ใหญ่บ้านแล้วยังมี ท่านพัฒนาการอำเภอสีคิ้ว มาร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอีกด้วย

        อ่านต่อ »


เรียนรู้เกษตรประณีต ๑ ไร่ จากผู้ปฏิบัติจริง

อ่าน: 4052

      หลังจากการเสวนากับปราชญ์เดินดินทั้งหลายในช่วงเช้าแล้ว ช่วงบ่ายเราก็ได้โอกาสเรียนรู้จากตัวอย่างจริงของเกษตรประณีต ๑ ไร่ จากเจ้าของศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตัวจริงเสียงจริงคือ พ่อจันทร์ที ประทุมภา และ ลูกชาย เป็นผู้พาชมเอง พร้อมการอธิบายและตอบข้อซักถามอย่างเต็มที่  เนื่องจากคณะของเราที่ไปครั้งนี้มีจำนวนไม่มาก จึงเป็นโอกาสทองของเราที่ได้เรียนรู้อย่างละเอียด ต้องขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่งไว้ ณ. ที่นี้อีกครั้งครับ

       อ่านต่อ »


การขยายผลเกษตรประณีต ๑ ไร่

อ่าน: 2881

             เมื่อวานนี้เรา มีโอกาสดีที่ได้ไปร่วมการเสวนา “การขยายผลเกษตรประณีต ๑ ไร่ ไปสู่ ๑ ล้านครัวเรือนในภาคอีสาน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวตกรรม” กับทางเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) กับ คุณสถาพร ซ้อนสุข หัวหน้าโครงการเกษตรเพื่อสุขภาพ และคณะ ที่ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ของพ่อจันทร์ที ประทุมภา ปราชญ์ชาวบ้าน ที่หลาย ๆ ท่านคงรู้จักกันดี  ในการเสวนาครั้งนี้เป็นโอกาสทองของเราที่ได้เรียนรู้จากสุดยอดปราชญ์ชาวบ้านของภาคอีสานหลาย ๆ ท่านนอกเหนือจากพ่อจันทร์ที เช่น พ่อผาย สร้อยสระกลาง ที่ในช่วงที่ผ่านมาออกทีวีในเรื่อง “เราจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยได้อย่างไร”  พ่อคำเดื่อง ภาษี  พ่อไพรัตน์ ชื่นศรี  และ ท่านอื่น ๆ ที่เป็นผู้รู้จากการปฏิบัติจริงอีกหลายท่านที่มาร่วมเสวนาในครั้งนี้ อ่านต่อ »


วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๕) แบ่งกลุ่มแนะนำตามความเชี่ยวชาญ

อ่าน: 3242

      ในช่วงท้ายของการทำประชาคมกับชุมชนบ้านใหม่ในครั้งนี้ หลังจากการสอบถามถึงปัญหาและความต้องการของชุมชนแล้ว  ท่านประธานวุฒิอาสาฯ ได้จัดให้มีการแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มย่อย ๆ เพื่อให้วุฒิอาสาให้คำแนะนำตามความเชี่ยวชาญของวุฒิอาสา เช่น กลุ่มการทำบัญชีและบริหารธุรกิจ กลุ่มการเขียนโครงการ กลุ่มการเกษตร กลุ่มงานประดิษฐ์ เป็นต้น เพื่อให้สามารถปรึกษาหารือและให้คำแนะนำได้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการวางแผนที่จะลงพื้นมาให้การสนับสนุนในครั้งต่อไปได้ตรงประเด็นความต้องการของชุมชนมากขึ้น

        อ่านต่อ »



Main: 0.85257792472839 sec
Sidebar: 0.26175308227539 sec