บทบาทวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราชร่วมกับสภาพัฒน์

โดย Panda เมื่อ 24 กันยายน 2010 เวลา 11:12 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3183

      ในวันนี้ (๒๓ กันยายน) วุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้มีการประชุมประจำเดือนกันตามปกติ ที่ห้องประชุม ของศาลากลางจังหวัด โดยมีเรื่องที่รายงานให้ที่ประชุมที่สำคัญคือ กิจกรรมที่คณะวุฒิอาสาธนาคารสมองโคราช ได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ชุมชน ๔ หมู่บ้าน ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านขบวนการแผนชุมชน โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนโดยตรง จำนวนถึง ๙ ครั้งด้วยกัน ผู้ที่ทำหน้าที่รายงานให้ที่ประชุมทราบได้อย่างละเอียดคือ ท่านวุฒิอาสาฯ เอกพล 

       การปรึกษาหารืออีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญในการประชุมครั้งนี้ก็คือ การพิจารณาแนวทางการดำเนินงานต่อไป  ในบทบาทของวุฒิอาสาฯ กับการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงผ่านกระบวนการแผนชุมชน ของวุฒิอาสาฯ โคราช เพื่อที่ผู้แทนจะได้นำไปแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้แทนวุฒิอาสาฯ จากทั่วประเทศ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการที่ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จะจัดขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๗ กันยายน ๒๕๕๓ นี้ ที่กรุงเทพฯ

          ในการประชุมครั้งนี้เป็นที่น่าดีใจว่า มีสมาชิกใหม่หลายท่านที่มาร่วมประชุม และสนใจที่จะมาร่วมทำงานจิตอาสากับพวกเราเพิ่มขึ้น โดยสมัครเป็นวุฒิอาสาฯ ของจังหวัดนครราชสีมาในวันนี้ สมาชิกใหม่ท่านหนึ่งที่ผมอึ้งและทึ่งในเรื่องราวของท่านก็คือ ท่านนายแพทย์สำราญ อาบสุวรรณ  ที่ท่านสามารถ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ http://www.bmess.com/page6.html ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของคลีนิกของท่านครับ    

ในการประชุม เมื่อพูดถึงการทำงานของวุฒิอาสาฯ กับ สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มักจะพูดว่า ทำงานร่วมกับ “สภาพัฒน์” ผมก็งงอยู่ วันนี้เลยลองค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตจึงถึงบางอ้อ โดยได้คำอธิบายจาก กูรูสนุกดอทคอมดังนี้

สภาพัฒน์  เป็นชื่อย่อที่คนทั่วไปใช้เรียก สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หน่วยงานนี้รัฐบาลก่อตั้งขึ้นในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ ๒ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติที่กำลังตกต่ำ เดิมใช้ชื่อว่า ‘สภาเศรษฐกิจแห่งชาติ’ มีหน้าที่หลัก คือ ให้ความเห็น คำแนะนำ วิธีการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจแก่รัฐบาล  รวมทั้งรวบรวมสถิติทั่วราชอาณาจักร ภายหลังขยายขอบข่ายงานและเปลี่ยนชื่อเป็น  ‘สภาพัฒนาการเศรษฐกิจแห่งชาติ’ และ  ‘สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ’ ในที่สุด

          เป็นที่น่าสังเกตว่า  คนทั่วไปจะเรียกสำนักงานฯ  ว่า  ‘สภาพัฒน์’ แต่ข้าราชการของสำนักงานฯ  เองจะเรียกสถานที่ทำงานของพวกเขาว่า ‘สศช.’  ซึ่งเป็นชื่อย่อของสานักงานฯ  ข้าราชการบางกลุ่มก็เรียก  ‘สภาฯ’  เฉย ๆ”

« « Prev : สิ่งดีดีในวันนี้

Next : งานมุฑิตาจิตกับผู้เกษียณ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.44518303871155 sec
Sidebar: 0.54008603096008 sec