วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๖) บ้านมอจะบก

โดย Panda เมื่อ 9 กันยายน 2010 เวลา 22:05 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้ การบริหารจัดการ, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2203

         ตามที่วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช ร่วมกับสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการนำของ ผอ. ไพโรจน์     คัดเลือกชุมชน ๔ แห่งจาก ๔ ตำบล ในจังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นชุมชนนำร่องที่จะเข้าไปช่วยสนับสนุนการดำเนินการตามแผนชุมชน เพื่อพัฒนาตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงนั้น ชุมชนหนึ่งก็คือ ชุมชนบ้านมอจะบก ต. มิตรภาพ อ. สีคิ้ว  โดยได้ลงพื้นที่จริงเพื่อเก็บข้อมูลเบื้องต้นไปเมื่อกลางเดือนสิงหาคม และมีการทำเวทีประชาคมในครั้งแรกโดยใช้ วัดอาศรมธรรมทายาท ที่อยู่ใกล้กับอ่างซับประดู่ ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญของชาวบ้านมอจะบก เป็นที่จัด  ซึ่งแน่นอนผู้ที่เป็นกำลังสำคัญที่สุดในการนัดหมายชาวบ้านมาร่วมงานก็คือ หลวงตาแชร์  เจ้าอาวาสวัดนั่นเอง  นอกจากผู้ใหญ่บ้านแล้วยังมี ท่านพัฒนาการอำเภอสีคิ้ว มาร่วมให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอีกด้วย

              แม้ว่าในการจัดเวทีครั้งแรกนี้ จะมีชาวบ้านมาร่วมไม่มากนัก แต่ด้วยความสามารถของหลวงตาแชร์ ที่ผ่านการทำวทีประชาคม เพื่อการพัฒนาหมู่บ้านมาอย่างยาวนาน เราก็สามารถได้ข้อสรุปแนวทางการพัฒนาหมู่บ้านมอจะบกที่สำคัญ ๆ จำนวนไม่น้อย เพื่อนำไปจัดทำเวทีประชาคม ในครั้งที่ ๒ ให้ได้รายละเอียดมากขึ้น โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนมากขึ้นกว่าในครั้งนี้   ข้อสรุปจากการแลกเปลี่ยนในวันนั้น  ก็ได้ทราบกันว่า ที่จริงทุกหมู่บ้านก็ได้จัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านส่งกันไปแล้ว(ตามที่ทางราชการกำหนดให้ทำ) แต่ปัญหาก็คือ แผนนั้นเกิดจากการมีส่วนร่วมของชุมชนมากน้อยแค่ไหน  มีข้อเสนอว่าการทำประชาคมควรมีผู้แทนหรือผู้นำ (ที่เป็นคนทำงานจริง ๆ ) ของแต่ละคุ้ม (หมู่บ้านมอจะบกประกอบไปด้วย ๗ คุ้ม) โดยเป็นชายหนึ่งหญิงหนึ่งคน เป็นอย่างน้อย เพื่อให้ได้มุมมองที่ครอบคลุมและครบถ้วน  แนวทางพัฒนาชุมชนต้อง รวมคนและพัฒนาคนก่อนแล้วจึงพัฒนางาน  มองตนเอง(ชุมชนของตน)ให้เห็นภาพที่ชัดเจนก่อน วิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของชุมชน  โอกาสและคู่แข่ง การสร้างเครือข่ายร่วมพัฒนาต่าง ๆ  โดยมีอ่างซับประดู่เป็นศูนย์รวมการสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์สูงสุดของชุมชนได้อย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

« « Prev : เรียนรู้เกษตรประณีต ๑ ไร่ จากผู้ปฏิบัติจริง

Next : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๗) อ่างซับประดู่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กันยายน 2010 เวลา 10:28

    แฮะๆ…. วันที่ 6 กย. ไม่ได้ไปด้วย ติดภาระกิจ สิ่งที่ Lin Hui จะช่วยได้ทั้ง 4 หมู่บ้านคือ การจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เกษตรอินทรีย์เกษตรประณีต ครบวงจรค่ะ ตามที่ได้ศึกษาข้อมูล และขอความร่วมมือจากทางเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ซึ่งได้รับความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดียิ่ง ตามแนวพระราชดำริ ฯ หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างชุมชนเข้มแข็งอยู่ดีมีสุข พึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืนค่ะ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กันยายน 2010 เวลา 21:34
    ไม่เป็นไรครับท่าน#1 นำข้อสรุปมารายงานให้ทราบแล้วครับผม

    http://lanpanya.com/panda/archives/359


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.45361709594727 sec
Sidebar: 0.46195197105408 sec