วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๙) ปัญหาเร่งด่วนบ้านโคกพรม

โดย Panda เมื่อ 16 กันยายน 2010 เวลา 20:18 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 2714

      วุฒิอาสาธนาคารสมอง โคราช ร่วมกับสำนักพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการนำของ ผอ. ไพโรจน์ ได้เข้าไปทำประชาคมครั้งที่ ๒  เมื่อวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา  ที่บ้านโคกพรม อ. โนนไทย จังหวัดนครราชสีมา  การทำประชาคมครั้งนี้จัดกันที่ ศาลาประชาคม ของหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณวัดโคกพรม ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ของหมู่บ้านและภายในวัดมีโบสถ์โบราณตั้งอยู่ จึงเป็นที่มาของคำขวัญประจำหมู่บ้านโคกพรมว่าเป็น  “แดนคนดี  มโหรีปี่พาทย์ น้ำใสบึงสวย ร่ำรวยพืชผล โบสถ์โบราณ เรืองฤทธิ์ ศักดิ์สิทธิ์มะม่วงใหญ่”  จากการพูดคุยสอบถามจากชาวบ้าน ทราบว่าโบสถ์โบราณ (ที่อยู่ใกล้ ๆ กับโบสถ์หลังใหม่) มีอายุมากกว่า ๓๐๐ ปี ภายในโบสถ์ยังคงมีพระประธานอยู่  

         ในการทำประชาคมครั้งนี้มีชาวบ้าน รวมทั้งประธานกลุ่มต่าง ๆ ของหมู่บ้านมาร่วมประมาณ ๔๐ คน ได้ทราบจากผู้ใหญ่บ้านว่า พัฒนาการอำเภอ ปลัดอำเภอ(เป็นผู้แทนนายอำเภอ) และหมอดินประจำอำเภอติดภาระกิจอื่นอยู่  จึงจะมาร่วมงานด้วยช้าหน่อย เราก็พูดคุยกับชาวบ้านไปจนเวลาประมาณ ๑๑ นาฬิกา ท่านผู้ใหญ่ที่กล่าวถึงก็เดินทางมาถึงและแนะนำตัวให้พวกเราได้รู้จัก แล้วท่านก็ขอตัวไปทำธุระกิจของท่านต่อไป 

 

         พวกเราก็พูดคุยกับชาวบ้านต่อไปจนเที่ยง และพักรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน เสร็จจากอาหารกลางวันแล้วจึงกลับมาร่วมกันสรุปถึง ปัญหาต่าง ๆ ที่ชุมชนต้องการความช่วยเหลือ ซึ่งในตอนท้ายชุมชนเห็นชอบร่วมกันว่า ปัญหาสำคัญที่สุดที่ต้องการความช่วยเหลือในการแก้ไขคือ เรื่องของการทำนาหรือปลูกข้าว (ซึ่งตามความคิดเห็นส่วนตัว ก็น่าจะถูกต้องแล้ว เพราะอาชีพหลักของชุมชนก็คือการทำนาข้าว) ปัญหาเฉพาะหน้าเร่งด่วนในตอนนี้ก็คือ เกิดโรคใบไหม้  หนอนกอระบาด และหอยเชอร์รี่ระบาด เข้าทำลายต้นข้าวอย่างมาก  ปัญหาสำคัญรองลงมาคือเรื่อง การขาดแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำเพื่อการเกษตรที่มีประสิทธิภาพ  และปัญหาเรื่องดินเค็มในบางบริเวณของหมู่บ้านที่ทำให้ไม่สามารถทำนาหรือปลูกพืชอื่น ๆ ได้  สำหรับปัญหาเรื่องระบบส่งน้ำเพื่อการเกษตรได้รับทราบว่า สาเหตุสำคัญที่โครงการที่เริ่มมาแล้วไม่เดินหน้าต่อเนื่องจนสำเร็จเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้บริหาร ขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๘) บ้านโคกพรม

Next : สิ่งดีดีในวันนี้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กันยายน 2010 เวลา 22:08

    ชอบใจหมอดิน ผู้จัดตั้งกองทุนหมู่บ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กันยายน 2010 เวลา 8:05

    ข้าวเป็นใบไหม้ หนอนกอระบาดเป็นกันมากเหมือนกันครับ ทางเกษตรอำเภอกำลังช่วยเหลืออยู่แต่ก้ไม่ค่อยทันการเท่าไหร่ครับ ทุกจังหวัดมีงบฉุกเฉินจังหวัดละ 50 ล้านบาท บางผู้ว่าก็เอาเงินส่วนนี้มารีบช่วยชาวนาครับ

    สองคนตายายมาช่วยชาวบ้านยอดเยี่ยมเลยครับ

    ตั้งกองทุนหมู่บ้านหรือกลุ่มออมทรัพย์ เป็นทางออกในแนวคิดเพื่อการพึ่งตัวเอง ผมสนับสนุนที่สะเมิงแห่งแรกตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ ตอนนี้มีเงินมากกว่าสามสิบล้านบาทแล้วครับ ชาวบ้านร้อยละเก้าสิบเข้ามาเป็นสมาชิกกลุ่มออมทรัพย์ เสียดายที่ดงหลวงไม่ได้ตั้งเพราะมีกองทุนอื่นๆของรับอยู่แล้ว พอเสนอชาวบ้านก็ไม่เอาด้วย มีเพียงกลุ่มแม่บ้านเท่านั้นที่สนใจและตั้งกัน กลุ่มออมทรัพย์เป็นทางเลือกการแก้ปัญหาการกู้นอกระบบได้ครับ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กันยายน 2010 เวลา 8:07

    โบสถ์โบราณนั้นน่าอนุรักษ์ไว้นะครับ เอามาเป็นต้นเรื่องให้นักพัฒนาเอาเยาวชนมาเรียน โดยเอาคนเฒ่าคนแก่มาเล่าประวัติความเป็นมาเป็นไป และขยายไปสู่เรื่องอื่นๆต่อไป

  • #4 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กันยายน 2010 เวลา 13:29
    ขอบคุณ น้องบางทรายมากครับ ที่มาเสริมเติมเต็ม และ ให้ข้อเสนอแนะที่ดี ๆ จากประสบการณ์ตรงอันยาวนานที่สัมผัสกับชุมชน

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.36130905151367 sec
Sidebar: 0.49900197982788 sec