หนึ่งปีเธอรับประทานข้าวกี่คำ

อ่าน: 2283

คำเล่าลือ..แผ่นดินขวานทอง มีที่ไปที่มาจากผืนท้องนาสีทอง ช่วงที่รวงข้าวสุกเหลืองเต็มท้องทุ่งสุดลูกหูลูกตา ยากจะหาดูที่ไหนได้อย่างทุ่งรวงทองท้องนาไทยในยามเก็บเกี่ยว ในยุคที่ยังใช้แรงงานคนเกี่ยวและนวดข้าว ชาวนาจะใช้เวลาทำงานในท้องทุ่งติดต่อกันหลายเดือน นับแต่เกี่ยวข้าวได้ก็จะหาบทำลอมข้าวไว้ รวบรวมแล้วก็จะนัดลงแขกช่วยกันนวดข้าว ถ้าตรงกับช่วงพระจันทร์เต็มดวงจะสวยมาก ลมหนาวพัดโชยมาเย็นๆ ไอ้หนุ่มออกแรงฟาดข้าวต่อหน้าอีสาวไม่เหน็ดเหนื่อย ช่วงพักล้อมวงกินข้าว นอกจากจะมีต้มปลา-น้ำพริกจิ้มแจ่วแล้ว เมนูเด็ดที่แต่ละเจ้านาจะเตรียมไว้คือ ต้ ม เ ป็ ด ใ ส่ ใ บ ม ะ ข า ม อ่ อ น กับ ล า บ เ ป็ ด ใ ส่ เ นื้ อ ม ะ ข า ม เ ปี ย ก เซียนลูกทุ่งถือว่าสูตรนี้เห้อแรด ผักต่างๆก็หาเก็บเอาในผืนนานั่นแหละ เป็นการใช้วิถีพอเพียงฉบับท้องทุ่งบ้านเฮา

แต่น่าเสียดาย

เสน่ห์ท้องทุ่งสูญหายไปพร้อมกับวันที่ค ว า ย เ ป ลี่ ย น ไ ป เ ป็ น ลู ก ชิ้ น

การทำนาที่ไร้ภูมิปัญญาและวัฒนาธรรมพื้นถิ่นนั้นมันกระด้างสิ้นดี

ชาวนาเปลี่ยนเป็นซาวหน้าซาวหลัง

ซังกะตายไปอย่างน่าเวทนา..

อ่านต่อ »


นมโต-นมยาน-นมเหี่ยว-แล้วไง

อ่าน: 2556

เมื่อเอาน้ำนมไปเลี้ยงลูกกระแต ก็มาเกิดแง่คิดว่าคนเรานี่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนมพอสมควรทั้งหญิงทั้งชาย พวกผู้ชายโดยทั่วไปต้องการหุ่นดีสมาร์ท แต่พวกที่เอาจริงเอาจังเกี่ยวกับนมผู้ชาย คงเป็นพวกกีฬาเพาะกาย พวกนี้ต้องกินโปรตีนวันละเป็นกะละมัง เพื่อสะสมกล้ามเนื้อให้เกิดขึ้นเป็นมัดๆ ตามวิสัยทำอะไรแบบสุดๆ แต่ก็แปลกนะครับ พวกนักเพาะกายหญิง ทำไปทำมานมกลับเหลือจิ๊ดเดียว เหมือนเม็ดก๊วยจี๊แปะผนังคอนกรีต โปรตีนกลับไปเน้นการสร้างมัดกล้ามตามส่วนต่างๆได้อย่างน่าอัศจรรย์ ทำยังไงถึงลดขนาดเนื้อที่นมลงได้ ใครรู้ช่วยบอกโก๋ที่เถอะ..

อ่านต่อ »


รักสับสน

อ่าน: 3138

ดังที่เคยเล่าแล้วว่า ผ ม มี ห ล า น กั บ เ ข า เ ห มื อ น กั น อิ

แต่หลานตัวเล็กมาก

อุ้มไม่ได้ นอกจากจับมาให้ไต่ตามฝ่ามือ

เล็บคมเกาะแน่น มิน่าถึงปีนต้นไม้ได้เก่งว่องไว

ลูกกระแตชุดนี้ได้มาในช่วงที่อายุน้อยมากยังไม่ลืมตา ได้มาแล้วก็มาออกแบบว่าจะเลี้ยงดูอย่างไร เพราะเราไม่มีความรู้มาก่อน ถามผู้สันทัดกรณีเขาบอกว่า>> เคี้ยวข้าว-เมล็ดถั่ว-เอาผลไม้ป้อน..แสดงว่าเขาได้ลูกกระแตตัวโตกว่าที่ผมเลี้ยง เจ้าตัวเล็กที่ยังไม่ลืมตาพวกนี้คงป้อนนมได้อย่างเดียว

อ่านต่อ »


พยาบาลจำเป็น

อ่าน: 2646

ร้อนๆนอนไม่หลับ ดูฟุตบอลอังกฤษ.. ผมไม่ถึงกับเป็นคอบอล มีคู่น่าสนใจก็ดูๆไปยังงั้นแหละ กีฬาแย่งลูกบอลย์ด้วยเท้ามีแฟนทั่วโลก วิ่งไล่กันไปกันมาไม่ยิงลูกสักที ผมหนีไปดูแม่วัวดีกว่า แม่เขาเกตัวนี้เป็นวัวสาวหุ่นอ้วนท้วน ปวดท้องเบ่งมาแต่เช้าแล้ว

ไปถึงเห็นลูกวัวนอนเอ้งเม้งแล้ว

แสดงว่าตกท้องออกมานานแล้ว

คุณแม่เลียตัวให้จนแห้งสนิท

ดูภาพรวมทั่วไปแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ช่วงที่พยายามลุกขึ้นยักแย่ยักยัน

อ่านต่อ »



Main: 1.129319190979 sec
Sidebar: 0.25711989402771 sec