ลานบ้านชลบถพิบูลย์

พฤษภาคม 31, 2009

Expressionism ของเด็กน่ารักพิเศษ

Filed under: Uncategorized — แท็ก: , , — ออต @ 12:55

สกุลงานศิลปะแนว Expressionismเติบโตและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยการนำของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่นาม Edvard Munchผู้ซึ่งปฏิวัติการแสดงออกทางศิลปะที่เน้นการระบายออกของจิตใจภายใต้แรงบีบบังคับซึ่งทะลักออกไม่ได้ด้วยภาวะจิตใจของตนเองซึ่งขาดพลังบางอย่าง ดังนั้นการระบายด้วยการแสดงออกทางศิลปะจึงเป็นสิ่งช่วยศิลปินให้มีความผ่อนคลาย

Expressionism ถือกำเนิดจากแนวคิดการแสดงออกอย่างฉับพลันทันใด ไม่เน้นว่าต้องร่างภาพ ไม่ต้องคิดวางแผนอะไรมาก แต่แสดงออกภายใต้แรงขับภายในของศิลปิน โดยไม่ได้ยึดถือกฎเกณฑ์หรือข้อบังคับใด ๆ แม้แต่ทฤษฎีสีที่ศิลปินยอมรับเป็นตำราเรียนต่อ ๆ กันมาดังนั้นฝีแปรงจึงดิบ ๆ แรง ๆ

ผลงานของ Edvard Munch

เช่นเดียวกับการสอนเด็กน่ารักพิเศษวันนี้  ครูออตเอาแนวคิดในเรื่องนี้กลับมาสอนเด็กน่ารักพิเศษ โดยให้เขาได้ปลดเปลื้องและระบายสิ่งที่กดดันออกมาเป็นงานศิลปะ ซึ่งน้องมีจินตนาการและความต้องการวาดสิ่งต่าง ๆ มากมายแต่หลายครั้งกลับวาดสิ่งนั้นออกมาเป็นภาพไม่ได้ ความหงุดหงิดนี้บางครั้งทำให้แสดงออกมาแบบกร้าวร้าวอยู่บ้าง  ดังนั้นการให้เขาผลักแรงขับออกมาจึงน่าจะเป็นช่องทางให้เขาได้ผ่อนครายความกดดันลงบ้าง  ไปตามดูการทำงานของเด็กน่ารักพิเศษคนนี้ครับ

ครูออตติดกระดาษไว้บนกระดานเพื่อให้ง่ายต่อการออกลีลาท่าทาง ซึ่งการยืนทำงานทำให้อิสระในการเคลื่อนไหว

แม้จะมีกระดาษ แต่ศิลปินน้อยระบายออกนอกกระดาษทุกครั้ง ซึ่งก็ไม่แปลกอะไร เพราะเขาต้องการพื้นที่ที่ลื่นไหลและอิสระกว้างใหญ่

บางครา พู่กันอย่างเดียวระบายออกไม่ถึงใจ เด็กน่ารักพิเศษของครูออต ขอเปลี่ยนเป็นฟองน้ำแทน อิอิ มีหรือครูออตจะหวง  จัดไปปปปปปปปปปปปปปปปปปปป

ผลงานของเด็กน่ารักพิเศษของครูออตครับ  ตอนแอบถ่ายเวลาทำงานไม่เคยอาย  แต่พอให้ถ่ายกับผลงาน  ผมอายครับ อิอิ อาย อาย อาย

เสร็จภารกิจและผ่อนคลาย ครูออตให้น้องทำความสะอาดวัสดุอุปกรณ์ด้วยตนเอง เพราะในอนาคตต้องช่วยเหลือตนเองให้มาก ๆ ซึ่งสิ่งนี้ก็เป็นศิลปะนิสัย ที่ครูควรคำนึง

เป็นอย่างไรบ้างครับ ห้องเรียนศิลปะสกุล Expressionism ของเรา  ท่านไหนสนใจลุกขึ้นมาวาดรูป เชิญเลยครับ ระบายมันออกมาก่อนที่เส้นเลือดในสมองจะแตก อิอิ

5 ความคิดเห็น »

  1. แหม อิจฉาจังเลย ได้สนุกกับเด็ก ๆ ทั้งวัน
    ว่าแล้ว ทำไมถึงไม่รับสายเรา อิอิ

    ความคิดเห็น โดย krupu — พฤษภาคม 31, 2009 @ 13:32

  2. ขอแสดงออกผ่านการถ่ายภาพดีกว่านะครับ  อิอิ

    ความคิดเห็น โดย จอมป่วน — พฤษภาคม 31, 2009 @ 13:52

  3. ความอิสระนี่เองที่ทำให้เกิดผลงาน … พี่เข้าใจแล้วว่าทำไมพี่ถึงวาดรูปไม่ได้ เพราะพี่มักจะมีภาพของรูปนั้นๆพร้อมคำพูด”ต้องให้เหมือน” ไต่ตามมา มันจึงตีกรอบตัวเอง …เป็นเช่นนี้เอง อิอิอิ

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — พฤษภาคม 31, 2009 @ 14:07

  4. โทรหาแนเด้อ จำเบอร์ของน้องได้บ่
    เอิ๊กซ์
    :P

    ความคิดเห็น โดย krupu — พฤษภาคม 31, 2009 @ 14:13

  5. ตามมาเรียนรู้กับครูออตค่ะ  รอติดตามเรื่องของน้องคนน่ารักพิเศษตอนต่อไปด้วยนะคะออต ^^

    ความคิดเห็น โดย dd_l — พฤษภาคม 31, 2009 @ 14:50

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress