ขัดหิน ขัดใจ

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 5 กุมภาพันธ 2009 เวลา 0:06 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 3492

เมื่อวันอาทิตย์ ผมกับคุณแอ๊ดและลูกชายช่วยกันทำความสะอาดสวนข้างบ้าน เนื่องจากขี้ตะไคร่จับตามแผ่นหินดีไม่งาม แถมสวนก็ดูโทรมไปเยอะเพราะฝนตกต้องปล่อยไปตามยะถากรรม ไม่ได้ตกแต่งสวน พอฝนแล้งผมก็ไม่ว่างไปเรียนหนังสือ กับใต้พื้นสวนได้ทำถังเก็บน้ำไว้ และเครื่องสูบน้ำมีปัญหาบ่อย ในที่สุดก็เจอปัญหาว่าช่างทำท่อจากเครื่องไปสู่ถังเก็บน้ำไม่ดี ท่อตกท้องช้างการสูบน้ำจึงมีปัญหาทำให้ลมดันที่ฝักบัว ในที่สุดก็ต้องขุดดินในสวนทำท่อใหม่ กลายเป็นว่ามีท่อโผล่จากพื้นสวนดูน่าเกลียด

คุณแอ๊ดชวนผมไปซื้อหินเกล็ดกับหินแม่น้ำมาประดับสวนกันใหม่แค่ ๖-๗ ถุง และเตรียมทำความสะอาดกัน ให้เนติ์ลูกชายเอาเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจากที่ร้านเขามาฉีดล้างทำความสะอาดหินทรายและอิฐตามทางเดิน ภาพนี้คือสภาพโทรมๆก่อนทำความสะอาด
สวนข้างบ้าน

หลังจากฉีดน้ำเอาตะไคร่ตามจุดต่างๆเสร็จก็รื้อหินแม่น้ำที่วางไว้ตามทางเดินมาจัดการทำความสะอาด คราวนี้นี้คุณแอ๊ดก็รื้อหินออก ผมมีหน้าที่ล้าง แต่ความที่หินแม่น้ำโดนน้ำอยู่เรื่อยๆก็มีตะไคร่จับ ถ้าจะใช้กรดเกลือกัดทำความสะอาดก็ได้มันเร็วแต่ผมว่าไม่ค่อยคุ้มกับสุขภาพของคนในครอบครัว ก็เลยเอาหินมาใส่กาละมังล้าง ส่วนไหนที่มันสกปรกมากก็เอาแปรงทองเหลืองขัด
สวนข้างบ้าน

เริ่มตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ไปเดินออกกำลัง หาอาหารเช้าทาน แล้วก็มาทำความสะอาดตั้งแต่ ๙ โมงเช้าเสร็จเอาเกือบเที่ยง พักทานข้าว งีบเสียหน่อยหนึ่ง ตื่นขึ้นมาบ่ายสามโมง ฮา…แล้วก็เริ่มจัดการกับก้อนหิน คุณแอ๊ดเป็นคนรื้อก้อนหินจากพื้นจัดแยกหินสีขาวที่มันสกปรกมากไปจัดการแถวท่อน้ำที่โผล่อยู่เพื่อปรับระดับให้ใช้หินเกร็ดโรยระดับได้ง่ายขึ้น จนหกโมงครึ่งก็เกือบเสร็จเหลืออีกอ่างเดียว ผมต้องรีบไปงานแซยิดแม่ของเพื่อนเลยวางไว้ทำต่อวันนี้ นี่ไงครับผลงาน แถมมือพังอีกต่างหาก ตอนแรกนึกว่าโดนกรดเกลือที่เขาใช้ล้างก้อนหินที่ติดอยู่ตามก้อนหินกัดมือเอา คุณแอ๊ดเอามือผมมาดูแล้วหัวเราะก๊าก..เพราะที่มือพังเพราะเอาแปรงทองเหลืองถูโดนมือ อิอิ

ผมนึกแปลกใจตัวเองเหมือนกัน มานั่งล้างก้อนหินได้ตั้งนานสองนาน ทั้งๆที่งานพวกนี้ให้แม่บ้านที่มารับทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้งมานั่งล้างก็ได้ ไม่เห็นจำเป็นต้องลงมือเองเลย แต่เมื่อวานขณะที่นั่งล้างไปได้ประมาณ ๑ ชั่วโมง ก็มีความคิดว่า เอ๊ะ…เราทรมานตัวเองเกินไปหรือเปล่า มานั่งหลังขดหลังแข็งทำงานพวกนี้ แต่ในใจก็ตอบว่าก็ดีไหมล่ะ จะได้ฝึกความอดทน…

ผมรู้สึกโล่ง…ใช่เรากำลังฝึกความอดทน ในงานที่ไม่จำเป็นต้องทำ แต่ทำไมถึงอยากทำล่ะ เพราะเรารักมัน เรารักสวนของเรา ที่เราทำมันมากับมือ ผมขนหินทราย หินเกร็ด หินแม่น้ำ ศิลาแลง เข้ามาจัด คุณแอ๊ดจัดการเรื่องต้นไม้ พวกชะอม ผักเหมียง กล้วยไม้ ไม้จิปาถะ เราออกแบบไฟส่องตามต้นไม้ ไว้นั่งคุยกันแบบโรแมนติกตอนกลางคืน ใช่แล้วเราทำด้วยใจ….

คนเรา หากทำอะไรในสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำ แต่อยากทำก็คงจะต้องนึกถึงจุดมุ่งหมายก่อนเป็นอันดับแรก (นี่ผมคิดของผมโดยไม่สนใจทฤษฎีนะ…) เรามุ่งหมายจะได้อะไรจากการกระทำนั้น อย่างเช่น ผมจัดสวน เพราะอยากได้ความสุขข้างบ้าน มีเงินจ้างไหม มี….ทำเองเป็นไหม…. เป็น แต่เหนื่อย… ตอนนี้ร่างกายเป็นไง….อ้วน ออกกำลังไหม..ออก…แล้วถ้าการจัดสวนได้ออกกำลังด้วยดีไหม….ดี ทำไหม…ทำ อ้อ…จุดมุ่งหมายของผมอยู่ที่อยากได้สวนที่เป็นฝีมือตัวเอง และได้ออกกำลัง

การกระทำอย่างนี้ พอเอามาเทียบทางพุทธศาสนา ๑.เพราะมีฉันทะ ความพึงพอใจที่จะทำ (เพราะอยากได้สวนฝีมือตัวเอง,ได้ออกกำลังและได้ฝึกความอดทน) ๒.มีวิริยะ มีความเพียร (แม้จะนั่งหลังขดหลังแข็งเป็นชั่วโมงก็เอา) ๓.มีจิตตะ มีใจจดจ่อ เพราะการขัดหินทีละก้อน ก็เหมือนเป็นการขัดใจเราเองให้สะอาด ก็ดูเอาสิครับว่ามันมีกี่ก้อน อิอิ)และมี ๔.มีวิมังสา มีการคิดทบทวนไตร่ตรองในสิ่งที่กระทำ เราจะจัดแบบไหน เอาแบบเก่าหรือออกแบบใหม่ จัดแล้วมันจะออกมาเป็นรูปใด

ขัดหินไปรู้สึกเพลินเพราะลายของหินแต่ละก้อน รูปร่างของมันก็แตกต่าง สีของก้อนหินที่เราซื้อมามันมีหลากสี เหมือนผู้คนที่อยู่ในสังคมจะให้มันเหมือนกัน จะให้เขาคิดเหมือนเรา ให้เขาทำอย่างเรา ก็คงไม่ได้ เพราะเขาก็เป็นเขา เราก็เป็นเรา และในใจเราเองก็หาใช่ว่ามันจะสะอาดไปตลอดไม่ เพราะบางครั้งเราก็มีจิตใจที่ขุ่นมัว เราคิดในทางลบ ถ้าเราหันมาพัฒนาจิตเราเอง ขัดความขุ่นมัวออกเสียบ้าง ให้จิตใจมันผ่องใส มันจะส่งผลไปที่ใบหน้าให้เราอิ่มบุญ ใครเห็นก็อยากเสวนาด้วย ใครอยู่ใกล้ก็รู้สึกอบอุ่น
สวนข้างบ้าน

รู้ถึงประโยชน์อย่างนี้แล้ว มีใครอยากมาช่วยผมขัดหินบ้าง ยังมีอีกกองหนึ่งแน่ะ…ฮา…..

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : ย้อนอดีตเมืองภูเก็ตปี2552

Next : เฮฮาปาร์ตี้กับจีพีเอส » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กุมภาพันธ 2009 เวลา 1:52

    เห็นด้วย  เห็นด้วย เห็นด้วย ครับ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 5 กุมภาพันธ 2009 เวลา 21:04

    นี่แหละมั้งคะที่เค้าเรียกว่า”ปิ๊งแว้บ” อิอิอิ

    ชอบสวนสวยที่เิกิดจากความร่วมมือร่วมใจร่วมแรงมากกว่าการจ้างผู้ออกแบบ เพราะเป็นหนึ่งเดียวในโลกและมีคุณค่ามหาศาลเลยนะคะ ได้ไอเดียความสนุกแล้วล่ะค่ะ ^ ^

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2009 เวลา 18:21

    หวัดดีครับพี่บู้ธ
    เห็นด้วยแล้วจะช่วยขัดด้วยไหม อิอิ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 6 กุมภาพันธ 2009 เวลา 18:27

    ลงมือได้เลยน้องเบิร์ด
    การจัดสวนมันก็ไม่มีอะไรมาก ให้ดูว่าเราจะเอาอะไรเป็นจุดเด่น ดูความสมดุลย์ ถ้าจัดสวนต้นไม้ ก็ต้องมีต้นหลัก ต้นรอง และต้นล่าง ๓ ระดับ มันจะดูดี แต่ที่มีปัญหาคือเราไม่รู้วิธีว่าจะทำอย่างไรให้มันตรงแบบมืออาชีพ มันคดนิดงอหน่อยก็ช่างมันเหอะ  ที่สำคัญก็คืออย่าเห็นมันสวยไปทุกอย่าง เพราะไอ้โน่นก็สวยไอ้นี่ก็สวย จะเอาออกก็เสียดาย ถ้าเป็นอย่างนี้มันจะได้สวนเหมือนดูสวยแต่ไม่สวย อิอิ เพราะมันไม่มีจุดเด่น
    จริงๆแล้ว ถ้าดูสวนแบบญี่ปุ่นจะเห็นความว่าง เพราะมีความว่างจึงมีความงาม มีความไพเราะ ระฆังถ้าไม่กลวงก็ไม่ดังกังวาน ดังนั้นการจัดสวนจึงต้องมีความว่างในสวนด้วย นี่จัดแบบมืออาชีพรับราชการเลยนะเนี่ย…อิอิ

  • #5 Coach Outlet Online ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 ตุลาคม 2014 เวลา 5:35

    Its like you read my mind! You appear to know so much about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with a few pics to drive the message home a little bit, but instead of that, this is fantastic blog. A fantastic read. I will definitely be back.
    Coach Handbags Outlet Cheap Uggs Boots Coach Wallets Outlet Cheap Uggs Outlet.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.60396885871887 sec
Sidebar: 0.12791514396667 sec