ฮา..หน้าบัลลังก์

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 12:27 ในหมวดหมู่ นักกฎหมายอย่างผม, เรื่องทั่วไป, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2822

ชีวิตการว่าความในขณะเป็นทนายและเป็นอัยการของผม นอกจากจะว่าความกันหน้าดำคร่ำเครียดแต่บางวันก็มีฮาแบบน้ำตาเล็ด ยิ่งถ้าให้บรรดาอัยการมานั่งโจ้กันแล้วให้แต่ละคนเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละบัลลังก์ก็จะยิ่งได้อรรถรสมากขึ้น

ใครที่เป็นอัยการผู้ช่วยใหม่ๆส่วนมากจะรู้ถึงหน้าที่ข้อนี้ดี ก็คือพอถึงวันที่ลูกพี่ต้องไปว่าความ เรามีหน้าที่ต้องหอบสำนวนตามลูกพี่ แต่ถ้าพยานไม่มาลูกพี่ก็จะมอบหมายให้เราไปเลื่อนคดี ผมก็ไปเลื่อนคดีเหมือนกัน เพราะพยานลูกพี่ไม่มาศาลแจ้งผลการส่งหมายว่าติดราชการ ลูกพี่ก็มอบหมายให้ไปเลื่อนคดี แต่ของผมตำรวจสองนายอ้างว่าติดราชการ ก็แถลงขอเลื่อนเพราะพยานติดราชการ ศาลท่านก็อายุมากแล้วเช่นกัน ท่านก็พูดขึ้นว่า “เอะอะก็อ้างติดราชการ ราชการอะไรก็ไม่บอก การมาศาลก็ต้องถือว่ามาราชการเหมือนกัน ต้องจัดการซะบ้าง ไม่งั้นมองศาลไม่มีความหมาย” ผมก็นึกในใจว่า ได้ดูของดีแน่เพราะผมเป็นทนายมาก่อน และก็จริงดังคาด ศาลจดรายงานว่า
“การมาศาลถือเป็นราชการอย่างหนึ่ง ที่ผู้มาเป็นพยานต้องให้ความสำคัญ ส.ต.ท…….เป็นตำรวจชั้นผู้น้อย ยังไม่รู้ว่าสิ่งใดควรหรือไม่ควร จึงให้ออกหมายเรียกใหม่ นัดหน้าหากไม่มาศาลโดยอ้างติดราชการอีก ศาลจะพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควรส่วนพ.ต.ท…..เป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ควรรู้ว่าสิ่งใดควรสิ่งใดไม่ควร ถือว่า การอ้างลอยๆว่าติดราชการโดยไม่ปรากฏว่าราชการใดถือจงใจหลีกเลี่ยงไม่มาศาล จึงให้ออกหมายจับ” อิอิ

ผมนั่งเล่าเรื่องนี้กับท่านฝ่ายฯ(อัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่งเขต ๘) กับท่านอธิบดีฯ และอัยการผู้เชี่ยวชาญ หัวเราะกันคิกคัก ท่านฝ่ายฯก็เล่าเรื่องตอนเป็นอัยการใหม่ๆให้พวกเราฟัง ท่านเล่าว่าตอนท่านเป็นอัยการผู้ช่วยใหม่เอี่ยม ลูกพี่ท่านยื่นสำนวนให้บอกให้ไปศาล โดยบอกว่า “เอ็งไปเลื่อนคดีให้หน่อย เอาวันว่างของพี่ไป เฮ้ย..อย่าซีเรียส เอ็งไปศาลบอกว่า “พยานไม่มาศาล ไม่ทราบผลการส่งหมาย ขอเลื่อนคดี” จำได้ไหม ไหนเอ็งลองท่องสิ..

ท่านฝ่ายฯผมก็ท่อง “พยานไม่มาศาล ไม่ทราบผลการส่งหมาย ขอเลื่อนคดี”

ลูกพี่บอกว่า “ใช้ได้ เอ็งไปเลื่อนคดีเลย”

ท่านฝ่ายฯผมก็ไปศาล ไปถึงบัลลังก์ที่จะไปเลื่อนคดีก็ไปเจอผู้พิพากษาที่ค่อนข้างสูงอายุนั่งพิจารณาคดี ศาลท่านก็ถาม “เอ๊า.. คดีนี้ว่าไง พร้อมไหม”

ท่านฝ่ายฯผมก็ลุกขึ้นตอบตามที่ซ้อมมาแล้ว “ท่านครับ พยานไม่มาศาล ไม่ทราบผลการส่งหมาย ขอเลื่อนคดี”

ศาลท่านก็ดุขึ้นมาว่า อะไร…เป็นอย่างนี้ทุกที ไม่ทราบผลการส่งหมาย แล้วทำไมไม่ถาม ไม่ติดตามก่อนล่ะ เป็นอัยการเป็นฝ่ายโจทก์มีหน้าที่นำพยานมาศาล ไม่ใช่มาแถลงแต่ไม่ทราบผลการส่งหมาย…!@#$%%^&*&#%$%^&&*”..”

ท่านฝ่ายฯผมเป็นอัยการผู้ช่วยใหม่ๆก็งงสิครับ เพราะไม่มีอยู่ในตำราว่าศาลจะเฉ่งอัยการถ้าตอบไม่รู้เรื่อง หลังจากที่ศาลท่านโล้งเล้งไปพักใหญ่ ก็ถามว่า “เอา..อัยการจะเอายังไง”

ท่านฝ่ายฯผมก็ไม่รู้จะตอบยังไงเพราะลูกพี่สอนมาแค่นั้น ก็พูดว่า “พยานไม่มาศาล ไม่ทราบผลการส่งหมาย ขอเลื่อนคดี” ฮา….. คราวนี้ ศาลยิ่งหงุดหงิดมากขึ้นก็เล่นงานท่านฝ่ายต่อให้รู้จักความรับผิดชอบในการทำหน้าที่…ท่านฝ่ายฯผมก็มึนเพราะเรียนจบมาไม่เคยว่าความแต่ที่สอบอัยการได้เพราะทำหน้าที่นิติกรไม่เคยว่าความ และในตำราไม่มีเรื่องที่จะถูกศาลเฉ่ง ศาลว่าอะไรท่านฝ่ายฯผมก็นั่งระงับอารมณ์ทั้งๆที่อายแสนอายเพราะในห้องมีทั้งทนาย พยาน ฝ่ายจำเลย อยู่กันเต็มไปหมด ท่องในใจว่า“เขาไม่ได้ด่าตู…..เขาด่าคนอื่น….เขาไม่ได้ด่าตู…..เขาด่าคนอื่น…..” ฮา….

ศาลด่าจนเหนื่อย แล้วก็ถามว่า จะเอายังไง…..ท่านฝ่ายผมฯก็ตีหน้าเซ่อ…. “พยานไม่มาศาล ไม่ทราบผลการส่งหมาย ขอเลื่อนคดี” ฮา ฮา ฮา…. ศาลก็ไม่รู้จะทำยังไงก็ไอ้นี่เป็นอัยการผู้ช่วยหน้าใหม่ โกรธมันก็ไม่ถูก โกรธลูกพี่มันก็ไม่อยู่ในห้องให้ด่า ในที่สุดศาลก็บอกว่า “เอาวันว่างมา….” ฮา….ศาลยอมให้เลื่อนคดี (โปรดติดตามความมันตอนต่อไป) อิอิอิ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เคล็ดลับ..กระชากวัย

Next : เฮ..หน้าบัลลังก์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 12:44

    ตื๊อได้ผล…ห้า ห้า ห้า

  • #2 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 14:22

    ก๊ากกกกกกกกกก ให้มันได้อย่างนี้ซิ 55555

  • #3 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:54

    อิอิ พี่บู้ธ…ตอนท่านฝ่ายเล่า ท่านทำเสียงด้วย
    เรื่องนี้ถ้าเล่าแบบมีเสียงด้วยจะฮามาก..คือต้องทำเสียงประมาณตูไม่รู้เรื่อง เขาสั่งมาให้แถลงอย่างนี้ ตูก็จะแถลงอย่างนี้ จะเอายังไง ก็จะเอายังงี้แหละ…อิอิ

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:56

    น้องราณี ต้องมาอยู่ในวงอัยการสักวันจะได้หัวเราะกันท้องคัดท้องแข็ง อิอิ
    วันก่อนพี่แอ๊ดเขาไปหาซื้อของฝากให้ กว่าจะได้พี่รอเป็นชั่วโมงแน่ะ..อิอิ

  • #5 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กุมภาพันธ 2010 เวลา 19:58

    สนุกค่ะ เมื่อก่อนหนูเข้าทำงานใหม่ๆ มีเหตุการณ์ที่รุ่นพี่อีหลัก อีเหลื่อ ก็วานเราหน้าตาซื่อๆๆ นิแหละ แก้เหตุเฉพาะหน้าให้พี่ๆ   อิอิ

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2010 เวลา 8:06

    อิอิ พี่นิด มันเหมือนกันทุกหน่วยงานเลย..หัดให้น้องรู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แฮ่..อัยการภูเก็ตเวลาย้ายเข้ารับราชการใหม่ๆ เวลามีแขกผู้ใหญ่มาน้องสุดท้องมีหน้าที่ดูแลกระเป๋า อิอิ

  • #7 สายลมครับ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2010 เวลา 11:43

    อิอิ วันนี้ผมก็ต้องไปราชการเหมือนกันคร้าบบบบบ 55555555

  • #8 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 กุมภาพันธ 2010 เวลา 21:22

    แล้วเตรียมคำตอบสำเร็จรูปหรือเปล่า อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.59658193588257 sec
Sidebar: 0.16269302368164 sec