ลานบ้านชลบถพิบูลย์

สิงหาคม 17, 2009

แผนผังเดินดินบ้านหว้านใหญ่ : มุมองและความคิด

Filed under: Uncategorized — ออต @ 10:37

เมื่อวานอาจารย์บางทรายแวะมาคุยเรื่องค่ายฮูบแต้มแคมของ ที่จะจัดในวันที่ 1-3 กันยายนนี้ที่บ้านว่านใหญ่ อำเภอว่านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร(ที่เขียนว่านใหญ่เพราะว่า ชื่อเดิมของบ้านนี้คือ ว่านใหญ่ แต่เพี้ยนเป็น หว้านใหญ่ในปัจจุบัน)  ซึ่งวานนี้ได้มุมมองและแนวคิดหลายอย่างในการจัดค่ายจากมิติของนักพัฒนา

กิจกรรมหนึ่งที่ผมเน้นและท่านอาจารย์บางทรายเห็นด้วยคือ การสำรวจพื้นที่ชุมชนเพื่อหาเรื่องราว มุมมองและอัตลักษณ์ที่แสดงออกในพื้นที่ของชุมชนบ้านหว้านใหญ่ ซึ่งในค่ายจะชี้ให้เห็นการมองในมุมที่คนในลืมมองแต่คนนอกสนใจ  ในค่ายเราจะชี้ชวนให้เด็ก ๆ สงสัยสิ่งที่ปรากฎ เรื่องเล่าที่สืบมา

แผนผังเดินดินของเรามีรูปแบบการศึกษาอย่างไร นี่เป็นแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก ๆ ในรูปแบบค่ายที่เราวางแผนเอาไว้การทำและจะนำไปสู่การจัดทำแผนที่ท้องถิ่น

แผนผังท้องถิ่น (Localized Mapping) ในมุมมองของผมหมายถึง การค้นหา ระบุ จัดทำข้อมูล แหล่งทรัพยากรที่ปรากฎในชุมชนทั้งปรากฎในรูปลักษณะที่จับต้องได้(The tangibles)และสิ่งที่เป็นนามธรรม(The intangibles) โดยกระบวนการทำงานและผลัพท์ของการทำแผนที่ท้องถิ่นจะช่วยให้คนในท้องถิ่นชื่นชมอัตตลักษณ์ของชุมชน(Identity)และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่พบในแผนที่

กระบวนการจัดทำแผนผังท้องถิ่น สำหรับค่ายฮูบแต้มแคมของ มีกระบวนการง่าย ๆ ซึ่งเหมาะสำหรับจัดการเรียนรู้ในค่ายดังนี้

1.แผนที่เดิม (Documentary survey) กลางแผนที่เดิม ๆ ที่มีคนทำเอาไว้จากแหล่งต่าง ๆ ที่หาได้

2.สำรวจทรัพยากรใหม่(Field survey) ออกเดินทางสำรวจตามเส้นทางในแผนที่เก่า ตรงนี้ มีอะไร มันเป็นอย่างไร สำคัญอย่างไร และเดินออกนอกเส้นทางในแผนที่เก่าเพื่อหาสิ่งใหม่ สัมภาษณ์ พูดคุย เรียนรู้จากการถาม

3.แผนผังมือ (Manual method) บันทึกสิ่งที่เห็น วาดเส้นทางเพิ่ม ลงในแผนที่ทำการถ่ายรูป วาดภาพ เขียน

4.แผนผังท้องถิ่นสมบูรณ์(Localized Mapping) เอาข้อมูลมารวบ เรียบเรียงใหม่ ไฉไลกว่าเก่าเพราะเป็นของท้องถิ่นเราเอง เอาเทคโนโลยีมาช่วยในการออกแบบเพื่อนำเอาไปใช้งานได้สะดวกในเรื่องอื่น ๆ ซึ่งกระบวนการนี้เราจะมีพี่ ๆ นักออกแบบศิลปะมาช่วยทำให้ไฉไลกว่าเดิม

พี่น้องชาวลานท่านใดสนใจเชิญได้นะครับ ยังเปิดรับความช่วยเหลือเสมอ

5 ความคิดเห็น »

  1. ตามมาดู..ชิดติดขอบค่าย

    ความคิดเห็น โดย dd_l — สิงหาคม 17, 2009 @ 20:26

  2. อาม่า ว่าน่าจะเรียกว่าแผนผังเดินดินบ้านหว้านใหญ่ มากกว่านะค่ะ หากใช้คำว่าแผนที่มันเป็นทางการเกินไป มีกฏระเบียบแบบแผนที่มีมาตรฐาน ด้านความถูกต้องทางมาตราส่วน ทิศ ระยะทาง และการคำนวนพิ้นทีฯลฯ  จึงอยากเสนอแนะให้ใช้คำว่า “แผนผัง”  ซึ่งตรงกับที่น้องออตต้องการค่ะ

    ความคิดเห็น โดย Lin Hui — สิงหาคม 18, 2009 @ 11:35

  3. หากใช้ภาพถ่ายดาวเทียมของกูเกิลเอิร์ท ก็พอจะเป็นแผนที่ภาพได้ค่ะ หากมีการปรับปรุงเพิ่มเติมข้อมูลให้ทันสมัยยิ่งเป็นแผนที่ภาพที่ทันสมัยค่ะ

    ความคิดเห็น โดย Lin Hui — สิงหาคม 18, 2009 @ 11:38

  4. อาม่าครับ ขอบพระคุณมาก
    ได้ส่งรายละเอียดการเดินทางให้อาม่าแล้วนะครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — สิงหาคม 18, 2009 @ 11:41

  5. แก้แล้วตามที่อาม่าแนะนำครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — สิงหาคม 18, 2009 @ 11:43

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress