งานด่วน…

โดย bangsai เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:36 ในหมวดหมู่ ชุมชนฅนฟื้นฟู #
อ่าน: 1575

ช่วงนี้ผมรู้สึกหนักอึ้งกับการการเขียนรายงานพิเศษเรื่อง 9 ปีผลผลิตโครงการ คฟป. ที่เจ้านายสั่งให้ผมทำ(คนเดียว) ขณะที่รับปากความรู้สึกข้างในก็ร้อง อี๊…. เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมานั่งสรุปงานที่ทำมาแล้วตั้ง 8 ปี 9 ปี เนื้อหาสาระมันมากมาย.. แต่ก็ต้องทำ มิใช่เพราะว่านายสั่ง นายก็เป็นน้องเรานั่นแหละ เป็นถึงเบอร์สองของ ส.ป.ก. ที่ท่านอัยการชาวเกาะยืนเคียงข้างแล้วถล่มนายทุนเสียยับคามือมานั่นแหละ

ไม่ได้รังเกียจอะไรหรอก กลับตรงข้ามชอบ..เพราะการอ่านเอกสารเป็นตั้งๆแล้วมาสรุปนั้น เท่ากับเราทบทวนสาระทั้งหมดของโครงการทีเดียว เราก็จะรู้มากรู้กว้างครอบคลุมมากที่สุด นี่คือประโยชน์ของการทำงานชิ้นนี้ แต่เซ็งเพราะ การทำงานแบบนี้ต้องมีสมาธิมากๆ แต่บรรยากาศมันหลุดอยู่เรื่อยๆ เลยเซ็ง..

เมื่อวันก่อน เสียงเบอร์สอง ส.ป.ก.ทวงถามมาว่า …พี่บู๊ด..งานเสร็จหรือยังล่ะ..อิอิ ผมสะดุ้งโหยง..ยิ้มแหยๆ แล้วตอบไปว่า ยังไม่เสร็จครับ จวนแล้วครับขอเวลาอีกสักหน่อยเพื่อความสมบูรณ์… ผมว่าไปทั้งที่ขยับไปได้นิดเดียว…(บาป) โชคดีนะเนี่ยะที่เบอร์สองล้มหมอนนอนเสื่อในโรงพยาบาลเสียหลายวัน..

มาหามรุ่งหามค่ำ หมู หมา กา ไก่ ไม่ดูไม่แลมันหละ ลุยงานอย่างเดียว…แล้วงานก็สำเร็จเหลือการตรวจสอบและเอารูปลงไปใส่เท่านั้น แล้วก็ส่งให้เพื่อนร่วมงานช่วยกันดูอีกรอบหนึ่ง ก็เป็นอันสมบูรณ์ ดงหลวงดงหลางไม่ได้ไปดูไปแลเลย ปล่อยให้น้องนุ่งลุยไปเท่านั้น เธอทั้งหลายก็ดีใจหาย..เฮ่อ มีทีมงานดีดีก็สบายใจไปแปดอย่าง (เอ ทำไมต้องแปดอย่างก็ไม่รู้นะ…)

เลยถือโอกาสที่มีเวลาแว๊ป…เอาสาระบางส่วนมาเผยแพร่ใน ลานฅนฟื้นฟูแห่งนี้ นำร่องให้เพื่อนๆ น้องๆในโครงการได้อุ่นใจและคาดหวังว่าจะเอาอย่าง ลองขีดๆเขียนๆมาลงบ้างนะ (เฮ่อ บางทีผมว่า เข็นครกขึ้นภูเขาง่ายกว่าอีก อิอิ อิอิ..)

——————————————————————-

ความเป็นมา

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) โดยความช่วยเหลือด้านวิชาการจากองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น(ไจก้า) ได้ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาการเกษตรแบบผสมผสานในเขตปฏิรูปที่ดินภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 4 จังหวัด คือ ขอนแก่น มหาสารคาม สกลนคร และมุกดาหาร พบว่า เกษตรกรในพื้นที่ศึกษาเผชิญกับปัญหาต่อไปนี้

· ขาดแคลนแหล่งน้ำทำการเกษตรและอุปโภค-บริโภค

· ความอุดมสมบูรณ์ดินต่ำและบางแห่งมีการพังทลายสูง

· พื้นที่ปฏิรูปที่ดินที่ติดกับเขตอนุรักษ์ล่อแหลมต่อการแผ้วถางทำพื้นที่เกษตร

· รายได้ส่วนใหญ่มาจากนอกภาคเกษตร(ค่าจ้างแรงงาน) ซึ่งในช่วงเวลานั้นเศรษฐกิจของประเทศอยู่ในภาวะทดถอย ทำให้ครัวเรือนเกษ๖รกรขาดรายได้

ด้วยเหตุนี้ ส.ป.ก. จึงจัดทำโครงการเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและยกระดับความเป็นอยู่ของเกษตรกรด้วยการทำการเกษตรผสมผสาน โดยเลือกพื้นที่ปฏิรูปที่ดินซึ่งครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของอำเภอต่างๆใน 4 จังหวัดรวมพื้นที่ประมาณ 300,000 ไร่

การดำเนินงานโครงการ

· การเตรียมความพร้อมเกษตรกรเกี่ยวกับความเข้าใจโครงการ: ส.ป.ก.ได้เตรียมความพร้อมเกษตรกรใน 4 จังหวัด โดยชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ ผลประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับ รับสมัครเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ มีเกษตรกรมีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการขอรับการสนับสนุนสระน้ำประจำไร่นา ความจุ 1,260 ลบ.ม. รวมทั้งสำรวจความต้องการโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สระชุมชน ถนนลูกรังสายหลัก สายซอย และถนนเข้าแปลงเกษตรกรรมด้วย

· เตรียมความพร้อมด้านแนวคิดแก่เกษตรกร: พื้นที่นำร่องที่จังหวัดมหาสารคามได้จัดทำการเตรียมความพร้อมเกษตรกรด้านแนวคิดโดยการ จัดศึกษาดูงาน เรียนรู้ประสบการณ์ของเกษตรกรและเครือข่ายเกษตรกร(ศูนย์อินแปง) การทำเกษตรผสมผสาน ไร่นาสวนผสม วนเกษตร กิจกรรมธุรกิจชุมชน ในพื้นที่ต่างๆ มีความร่วมมือกับองค์กรพัฒนาเอกชน มูลนิธิหมู่บ้าน ได้เข้าร่วมในกิจกรรมศึกษาชุมชนแบบเกษตรกรมีส่วนร่วม จัดทำแผนแม่บทชุมชน ซึ่งใช้ผลวิเคราะห์จากการศึกษามากำหนดแนวทางการพัฒนาโดยเฉพาะเศรษฐกิจในครัวเรือน

· กรอบแนวคิดหลักในการพัฒนา: กรอบแนวคิดหลักในการพัฒนาคือ ความยั่งยืน รูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสม และ การมีส่วนร่วมของเกษตรกรผ่านกิจกรรมหลัก 5 ด้านคือ งานพัฒนาองค์กรเกษตรกร และเครือข่าย งานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร งานพัฒนาการเกษตร งานฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ป่าชุมชน และอนุรักษ์ดินและน้ำ และงานตลาดชุมชน

· เป้าหมายโครงการ: จากสภาพปัญหาพื้นฐานของพื้นที่ที่มีความด้อยต่างดังกล่าว ส.ป.ก. เข้ามาจัดทำโครงการด้วย 5 กิจกรรมหลัก ด้วยกรอบหลักการมีส่วนร่วมของเกษตรกร การจัดรูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสมเพื่อให้ผลงานเป็นความยั่งยืนนั้น สาระสำคัญก็เพื่อ สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เป้าหมายให้มีคุณภาพดีขึ้น และเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตเกษตรกรในพื้นที่เป้าหมายให้ดีขึ้นนั่นเอง

« « Prev : แนะนำลานฅนฟื้นฟู

Next : Empowerment ในโครงการพัฒนาชุมชน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

8 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2008 เวลา 19:11

    เราพยายามเอา diagram ขึ้นแต่ล้มเหลว
    - คิดว่าเป็นเพราะ diagramme ผิดพลาดบางอย่าง จึงไปเริ่ม save ใหม่ เปลี่ยนชื่อใหม่ แล้ว upload ใหม่ ก็ไม่ได้ ???
    - หรือว่าเป็นเพราะ ธีม ยังไม่ได้ลองเปลี่ยน ธีม
    - หรือว่าเป็นเพราะผมเอง มั่วไป   เอ แต่เคยทำได้มาตลอดนี่นา
    - ไม่เป็นไรลองทำอีกก็แล้วกันนะ อิอิ 

    คุยกับตัวเอง…(บ้าก็บ้าลาน….)

  • #2 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2008 เวลา 22:43

    อิอิ แถมให้อีกสองอย่างดีไหมค่ะ จะได้ครบสิบ

  • #3 ning.dss ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2008 เวลา 5:12

    สวัสดีค่ะพี่บู๊ท
    เนี่ย…หนิงก็กำลังเบื่อรายงานอ่ะค่ะ
    กลับมาจาก colorado แล้วค่ะ 
    เจอพายุฝนพอดีร่างกายยังปรับสมดุลไม่ได้อ่ะค่ะ
    แต่….งานเข้า !!
    ตรีมมมมมมม

  • #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2008 เวลา 14:03

    เห็นด้วยค่ะว่าเวลาที่เราได้ทบทวนเอกสารและประมวลผลนั้นเป็นเวลาที่สนุกมากๆ เพราะได้ทบทวนงานอีกครั้ง เห็นภาพชัดขึ้นเยอะ เพียงแต่ต้องมีเวลาเท่านั้นเอ๊ง อิอิอิ

  • #5 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 เวลา 23:26

    ต้อนรับกลับบ้านนะน้องหนิง แล้วพบกันครับ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2008 เวลา 23:32

    น้องแก้มยุ้ย

    ความจริงพี่ชอบการทบทวน อย่างน้องกล่าวแหละ เรามีโอกาสที่จะรู้เรื่องราวที่เป็นภาพรวมทั้งหมด เห็นภาพรวมทั้งหมด และสามารถลงลึกในเรื่องต่างๆได้อีกด้วย

    เพียงแต่บางช่วงของชีวิตเราไม่อยู่ในอารมณ์สมาธิที่จะทำงานที่ต้องการความนิ่งน่ะครับ
    แต่ก็เสร็จสมบูรณ์ไปแล้วครับ ส่งให้ท่านไปแล้ว รอการชี้แนะและความคิดเห็นที่อาจจะปรับแก้บ้าง

    เชียงรายคงหนาวมากนะครับตอนนี้

    กรณีเฮหกฯ

    เออ ลูกสาวโทรมาบอกว่า กำหนดการของเธอต้องกลับไปจัดการเรื่องการเสนอการเรียนจบตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. เธฮจึงต้องปลีกตัวกลับลงกรุงเทพฯ ซึ่งช่วงนั้นพี่อยู่ที่เชียงใหม่ครับ  เป็นว่าคงมีพี่กับคนข้างกายมาเพียงสองคนครับ

  • #7 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 เวลา 7:03

    ผมงงอยู่นานกับการเข้ามาคอมเม้นท์บันทึกนี้ อิอิ
    น่าสนใจโครงการมากเลยครับ ถ้าทำได้ทุกแห่งน่าจะดีนะครับ ผมค่อนข้างจะทนไม่ได้ที่เห็นป่า ส.ป.ก. ถูกบุกรุกทำลายไปเรื่อย ถ้าบุกรุกแล้วปลูกต้นไม้เพื่อให้ป่าฟื้นคืนสภาพก็ยังพอว่า แต่ประเภทบุกรุกแล้วขายต่อนี่สิครับ มันน่านัก…

  • #8 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 เวลา 8:36

    ขออภัยที่ทำให้งงครับ 

    กรณีการบุกรุกมันเป็นผลประโยชน์มหาศาล พื้นที่อย่างภูเก็ตย่อมมีกรณีเหล่านี้แน่นอน ส่วนตามป่าเขาที่ห่างไกลก็มีผู้เล็งประโยชน์แล้วเข้ามาบุกรุก  แม้ชาวบ้านเองก็เข้าไปหาที่ดินทำกินตามประสาผู้ทุกข์ยาก แต่กระบวนการเข้าถึงประชาชนเพื่อให้ทราบสิทธิและการกระทำผิดกฏหมายยังทำไม่เข้มแข็งจริง

    ในชนบทมีกรณีเช่นี้ทั่วประเทศมากมายมหาศาล คุยกับเพื่อนว่าทำอีก 50 ปีก็ไม่หมด
    บ้านเรามีข้าราชการที่ก้มหน้าทำงานดีดีจำนวนไม่น้อย เป็นผู้ปิดทองหลังพระจริงๆครับ
    ผมชื่นชมจริงๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.68221712112427 sec
Sidebar: 0.17547798156738 sec