ข่า VS งานก่อสร้าง

โดย bangsai เมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 10:04 ในหมวดหมู่ ชุมชนฅนฟื้นฟู #
อ่าน: 5730

ฟังดูแล้วไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันเลย ผมเองก็คิดเช่นนั้น นอกจากคิดเลยไปว่า งานก่อสร้างหลายประเภทผู้รับเหมามักจะไหว้ครู ไหว้เจ้าที่ ไหว้ผี เขาเอาข่ามาประกอบเครื่องเซ่นไหว้รึ…

อย่างอื่นนึกไม่ออก..


วันก่อนที่พาทีมงานไปเยี่ยมแปลงเกษตรผสมผสาน ผมได้ไปเตรียมงานกับเจ้าของแปลงก่อน โดยเดินดูบริเวณทั้งหมดแล้วก็คุย แลกเปลี่ยนไปด้วย นับได้ว่าลุงเตี้ย เจ้าของแปลงเป็นผู้ที่ผมนับถือความเชื่อมั่นใจทางออกของวิถีเกษตรกรแบบ “ระบบนิเวศเชิงเขา”

เฝ้าปลูกฝังพืชผักต่างๆเพื่อเอาไว้กินเองและขาย โดยแม่บ้านเป็นผู้เอาไปขายเองอย่างกระตือรือร้น อิอิ เพราะได้เงินทองเข้าครอบครัวเธอชอบ..

ช่วงหนึ่งเราเดินทางถึงต้นข่าที่ปลูกเต็มพื้นที่ไปหมด ว่างตรงไหนก็ปลูกตรงนั้น เจ้าข่านี่สามารถปลูกโดยอาศัยร่มไม้ใหญ่ได้ ข่านับว่าขายดี ผู้บริโภคเอาไปลวกกินกับน้ำพริก อร่อย และเป็นสมุนไพร..

ลุงเตี้ย หรือนายสีวร กล่าวว่า … อาจารย์ พวกก่อสร้างก็ชอบมาเหมาต้นข่าที่ไม่เอาหัวข่า เอาเฉพาะต้นมัน ส่วนที่อยู่บนดิน ..ผมงง

ลุงเตี้ย: เขาเอาต้นข่าไปใส่หล่อเสาปูน…. ผมก็ยัง งง

ลุงเตี้ย: คืองี้ เวลาเขาหล่อเสาปูน ตามหัวเสาช่างเขาจะทำรู ขนาดเท่าน๊อต มาตรฐานเพื่อใช้ยึดสิ่งต่างๆ ตามงานก่อสร้าง.. หากใช้ไม้หรือเหล็ก มาใส่ทำรูนั้น เมื่อการหล่อปูนแห้งลงเหล็กหรือไม้ก็จะติดกับปูน เอาออกยาก การใช้ต้นข่า ซึ่งมีขนาดพอดีนั้น เมื่อปูนแห้ง เจ้าต้นข่าก็เหี่ยว แห้ง สามารถเอาออกมาได้ ก็จะได้รูหัวเสา ตรงตามต้องการ

ลุงเตี้ย: เขาจะมาเหมาซื้อ 100 ต้น 50 บาท

ลุงเตี้ยพึงพอใจ ต่อกิจกรรมการเกษตรที่ทำมาตลอด 10 กว่าปีมานี้ ทำให้ครอบครัวเขามีความสุข และมีหลักประกัน ลดความเสี่ยงของชีวิตครอบครัวได้..

« « Prev : ทำไมจึงขอหน่อกล้วย..

Next : การล่มสลายของ KM ธรรมชาติ(แบบวิถีชีวิตเดิม) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 10:28

    เคยเห็นเมื่อเล็กๆเหมือนกันค่ะพี่ เมื่อก่อนชาวบ้านเค้าช่วยแรงกันสร้างบ้าน น้องก็ไปป่วนเปลี้ยน เล่น ดูเค้า ได้ หาบกรวด ทราย กันเอง ด้วยนะคะ เด็กๆๆได้สตางค์กินขนม ปีบละ 2- 5 บาท ยังจำได้เค้าใช้ปีบเจาะก้น ตวงกรวด-ทราย ให้เด็ก พอเต็มปีบก็ยกขึ้น กรอด ทรายลงไปที่กองรวม นับกันไป บ่ายๆ ก็ได้ตังค์กินขนม หาไปเจอแล้วละค่ะ บรรยากาศอย่างนี้ เล่าเสียยาวเลย ขอบคุณพี่นำมาให้ระลึกถึงค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 สิงหาคม 2009 เวลา 15:52

    นึกถึงสมัยเด็กๆก็สนุก พี่ก็ซนไม่น้อย จึงโดนพ่อตีบ่อยๆ อิอิ

    เล่นไม้ขีด ไปเกือบไหม้บ้าน โดยดีตูดลาย เขาสร้างบ้านก้ไปดูเขาเหมือนกัน ผู้ใหญ่ก็ว่าอย่าเดินเพ่นพา่นเดี๋ยวตะปูตำ ไม้หล่นใส่หัว ของมีคมบาดเอา ก็เกิดจริงๆอย่างผู้ใหญ่ว่า นี่หนาที่เขาบอกว่า อาบน้ำร้อนมาก่อน..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.34690499305725 sec
Sidebar: 0.33354902267456 sec