เรื่องดีๆ

อ่าน: 2681

เลือกได้นะครับ จะฟังข่าวดีก่อนหรือฟังทีหลัง ข่าวดีของสวนป่าก็คือ ถนนสายบ้านหนองเกาะ-บ้านปากช่อง ที่เป็นหลุมยังกะผิวโลกพระจันทร์ สภาพยับเยินจนไม่รู้จะหักพวงมาลัยหลบไปทางไหน หักซ้ายก็โครม! หักขวาก็โครม! ชาวบ้านอดทนลำบากลำบนกับถนนสายสาหัสนี้มานาน หลวงพ่อวัดป่าสนามชัย ต้องเรี่ยไรทอดกฐินหาเงินมาซื้อปูนซื้อหินมาโรยหลุมอุกาบาตทุกปี รถที่สวนซ่อมช่วงล่างทุก3เดือน โฉมยงเพิ่งไปยกเครื่องรถปิคอัพกระเป๋าเบาไปเยอะ

วันนี้ ขบวนรถบริษัทรับเหมาก่อสร้างถนนยกโขยงมาขนาดใหญ่ เตรียมพร้อมที่จะตะลุยราดยางใหม่ถนนสายบ้านหนองเกาะ-บ้านปากช่อง ระยะทางประมาณ4.. ดูความพร้อมแล้วไม่น่าจะเกินวันที่5 ถนนสายนี้คงได้รับการบูรณะใหม่เอี่ยมอ่อง เหมาะที่จะชวนน้องๆมาขับรถกินลมชมวิว ช่วยให้การเข้า-ออกสวนป่าสะดวกสบาย จะไปไหนมาไหนใช้เวลา 10 นาทีก็ถึงตัวตลาดแล้ว


ข่าวดีต่อมา ปรึกษากับแห้วแล้วว่าจะทำกิจกรรมผลิตถ่านเกล็ดส่งจำหน่ายให้พวกน้ำท่วมบ้าน เกล็ดถ่านที่ว่านี้ในต่างประเทศนิยมมาก มีคุณสมบัติดูดซับความชื้นและกลิ่นได้ดี เราจะผสมปูนขาวลงไปด้วยเพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรค หลังจากใช้งานน้ำท่วมแล้ว เศษถ่านเหล่านี้ยังเอาผสมดินปลูกไม้กระถาง หรือโรยเป็นปุ๋ยให้สนามหญ้าและต้นไม้ดีมาก ขอบอก

คิดแล้วต้องลงมือทำ จะให้คนงานตัดต้นไม้ที่แห้งตายมาลงเตา เตาหนึ่งใช้ไม้ 4 รถ 10 ล้อ ใช้เวลาเผา 10 วัน หลังจากถ่านเย็นก็จะเอาขึ้นมาเข้าเครื่องบดให้เป็นเกล็ด บรรจุกระสอบละ15 .. ทยอยส่งไปบางกอก

พอโม้ไปเท่านั้นแหละเธอ

มีคนจองจะเอาไปทดลอง

แหม..มันไม่เร็วขนาดนั้นหรอก

จะต้องเตรียมเครื่องบดเครื่องบรรจุ

กระสอบก็ไม่รู้จะหาได้รึเปล่า

พวกป้องกันน้ำกว้านซื้อไปจนหมดโกดัง

รักแล้วรอหน่อยนะน้อง

(แห้วขยันมาก เป็นผู้อพยพที่ดีที่สุดที่เราเคยเจอ)

ช่วงนี้กำลังแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องสกุลอาหารใต้กับลาวอีสาน

ต้มไก่สไตล์ปักษ์ใต้ เจอ ต้มไก่สไตล์สวนป่า

น้ำพริกใต้ เจอ น้ำพริกอีสาน

น้ำจิ้มซีฟู๊ดใต้ เจอ น้ำจิ้มแจ่วอีสาน

ผัดผักแดนใต้ เจอ ผัดกระทะร้อนอีสาน

แกงคั่วกลิ้งชาวใต้ เจอ แกงสับนกแกงป่าอีสาน

ไข่ตุ๋นแดนใต้ เจอ ไข่เจียวแดนอีสาน

ยำผักสดชาวใต้ เจอ ยำหัวปลีกลูกทุ่งอีสาน

ยังมีเมนูที่จะต้องทำกันอีกไม่อั้น

แต่ละวันแห้วเสริฟน้ำเสาวรส3เวลาหลังอาหาร ท้องไส้ไม่อึดอัด เมื่อดวงตาเห็นธรรมก็พากันไปเก็บเสาวรสวันเว้นวัน ว่างเมื่อไหร่ก็เอาเสาวรสมาผ่าแคะเอาเนื้อในไปคั้นใส่ขวดไว้ เก็บผมมาวันละเข่ง คั้นน้ำเสาวรสสดได้วันละ 4 เหยือกใหญ่ มีมากก็เจี๊ยะมากไม่มีเบรก ถ้าคนไหนธาตุเบาก็ต้องเข้าสุขาบ่อย ปริมาณการชิมขึ้นอยู่กับธาตุหนักธาตุเบาของแต่ละคน

ปีที่แล้ว เอาเมล็ดไปหยอดไว้ตามต้นไม้ใหญ่ ได้ฝนต้นก็เจริญเดินเถาว์เกาะเกี่ยวขึ้นไปตามกิ่งก้านต้นไม้ ได้เวลาก็ออกดอกออกผล แก่เมื่อไหร่ก็หล่นกลิ้งอยู่ตามพื้น ตอนแรกแห้วนึกว่าคงจะไม่มีผลมาก ถือตะกร้าใบเล็กไปเก็บ พอเจอแค่นั้นแหละ ทำตาโตรีบโผไปเก็บ แถมยังบ่นว่า

แหมถ้าเป็นไข่ไก่น่าจะดีนะพ่อ

นี่ละหนาคนเรา

เก็บเสาวรสแท้ๆไพล่คิดไปถึงไข่ไก่

เหมือนใครไม่รู้นะ

ประกาศให้คนบางกอกรีบอพยพออกไปต่างจังหวัด

เมื่อวานนี้ประกาศไม่ยืดวันหยุดราชการ

เรียกข้าราชการให้รีบกลับมาทำงาน

อ้าว! จะให้ปฏิบัติตัวอย่างไรกันแน่

จะให้ไป หรือ จะให้กลับ

จ๋อม จ๋อม จ๋อม


วาระปังตอแห่งชาติ

อ่าน: 1194

ไม่มีช่วงไหนที่คนไทยจะลุ้นระทึกอกสั่นขวัญหาย หลายคนให้สัมภาษณ์ปากสั่นน้ำตาไหล “ไม่เห็นใครมาช่วยเลย” “เราจะจมน้ำตายอยู่แล้ว” ไม่ใช่ไทยจะไม่ช่วยไทยหรอกนะครับ วิกฤติเที่ยวนี้มันเกินกำลังที่จะดูแลกันได้ทั่วถึง สิ่งที่เป็นไปได้คือทุกคนต้องช่วยเหลือตนเองให้มากที่สุด แต่..การที่อยู่กันมาอย่างเอ้อระเหยสะดวกสบาย ติดยึดกับ”ความเอื้ออาทร” มากกว่าจะที่ฝึกฝนเป็นคนแกร่งตามแนวความพอเพียง สังคมที่พึ่งภายนอกแทบทุกอย่าง..สังคมที่หล่อหลอมให้คนไทยเปราะบางอ่อนไหว เมื่อเจอภัยพิบัติก็อ่วมและเอาแต่โอดโอย มันอ่อนแอเชิงสติปัญญาและจิตสำนึก ตั้งแต่หัวโจกถึงปลายแถวทุกกระจุก

ถ้ารู้อย่างนี้แล้ว ยังจะหวังอะไรกับพวกคุณธรรมบกพร่อง

ไปหวัง..ไอ้หวังตายแน่

ไอ้หวังทั้งหลายดิ้นรนกระเสือกกระสนหนีตายกันจ้าละหวั่น

ท่ามกลางการ โ ป ร ย ย า ห อ ม  และย า ห ม ด อ า ยุ

ตอนแรกๆก็อึ้งกิมกี่ แต่ตอนนี้กลายเป็นว่า “กูไม่เชื่อมึง” ไม่ใช่ความดื้อดึง แต่ความตึงเครียดในบรรยากาศเหม็นๆรับข่าวสารเน่าๆ เมื่อใดที่ความจริงใจน้อยกว่าความปลิ้นปล้อน ประชาชน..จะทนหลอกได้จมน้ำไปอีก..สักกี่น้ำ ชุดภาษามันหวานเจี๊ยบ อ ย่ า วิ ต ก น ะ  เ ต รี ย ม พ ร้ อ ม ไ ว้ ทำไมไม่พูดตรงๆวะ>> รีบๆเผ่นนะโวย มันเป็นช่วงเป็นช่วงตาย รัฐฯไม่สามารถช่วยท่านเต็มที่ แต่พยายามจะผ่อนหนักให้เป็นเบา ขอให้พี่น้องเผ่นกันไปตั้งหลักก่อน หรือหาทางตั้งรับกันให้ดี น้ำท่วม1-2 เมตร นาน 1 เดือน ถ้าบอกตรงๆเป็นระยะๆ ชาวบ้านเขาตัดสินใจเองได้ เขาไม่โง่เหมือนพวกหอคอยหรอกนะ

ถ้าไม่รู้ข้อเท็จจริงจะเอาอะไรมาตัดสินใจ

ตัวเองไม่ชัดเจนยังจะมาดึงเอาคนอื่นลงหลุมไปด้วย

สมัยกรุงศรีอยุธยาแตก ถ้าแจ้งข่าวว่า..อย่าไปไหนนะโว้ย รอคมดาบพม่าก่อน..มันมิสูญพันธุ์ไปแล้วรึ ถึงจะต่างยุคต่างสมัยก็เถอะ แต่วิกฤติมันสาหัสเกินที่จะมาเล่นลิ้น

น้ำลดนอกจากตอผุด >>

น้ำลดจะเจอตอแหล>>

น้ำลดจะเจอตอแย>>

ยังไงๆก็อย่าเจอ..>>ปังตอก็แล้วกัน

ก า ร ร่ ว ม ทุ ก ข์ ร่ ว ม สุ ข กั น มั น จ ะ ต า ย ห รื อ อ ย่ า งไ ร



Main: 2.5902299880981 sec
Sidebar: 0.36663603782654 sec