ลานบ้านชลบถพิบูลย์

กุมภาพันธ 16, 2009

ผักสวนครัวลดเหล้าได้ ลดน้ำหนักได้

Filed under: Uncategorized — แท็ก: , — ออต @ 12:05

ผมย้ายเข้ามาอยู่บ้านเช่าหลังใหม่อย่างเป็นทางการได้ครึ่งเดือนพอดี ซึ่งอยู่ในตัวเมืองขอนแก่น เป็นบ้านไม้หลังน้อยที่ผมเองบูรณะทาสีและปรับปรุงเล็กน้อย ยังคงความเป็นบ้านไม้อายุไม่น้อยกว่าสี่สิบนี้หลังนี้ไว้

บ้านน้อยหลังนี้หน้าบ้านยังมีพื้นที่เล็กน้อยสำหรับกิจกรรมเล็ก ๆ ที่พอจะทำได้เล่นเอาไว้ตีแบตฯเล่น ๆ กับเพื่อน ทำเป็นลานนั่งชมจันทร์ในเมืองใหญ่ หรือทำปาร์ตี้เล็ก ๆ กับพี่น้องผองเพื่อน(และไม่ลืมชาวเฮฮาศาสตร์ อิอิ)

ครึ่งเดือนที่ผ่านทำให้ผมลดน้ำหนักไป 1 Kg อย่างไม่รู้เลย และเมื่อดูการมิตติ้งกับผองเพื่อนพร้อมอาหารเย็นมื้อใหญ่และแอลกอฮอล์ ผมก็พบว่าบ้านน้อยหลังนี้ทำให้ผมห่างหายไปจากอาหารเย็นหนัก ๆ และเหล้า เบียร์หรือแม้แต่ควันบุหรี่(ที่ตนเองไม่ได้สูบ)ลงไปมาก

บ้านน้อยหลังนี้มีอะไรหนอที่ทำให้ผมละการใช้เวลาอยู่กับวงเหล้า วงเพื่อนไปได้ สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่ามันทำให้ผมใช้เวลากับมันมากที่สุดจนละทิ้งวงมิตติ้งเย็น ๆ ได้นั้นก็คือ แปลงผักสวนครัวที่ผมปลูกเอาไว้ รวมทั้งต้นไม้ที่ผมต้องใช้เวลารดน้ำมันทุกเช้าเย็น

ตอนที่ผมเข้ามาบ้านนี้ใหม่ ๆ นอกจากบ้านจะโทรมแล้วต้นไม้ดอกไม้ก็เหี่ยวแห้งไปด้วยเพราะไม่มีคนดูแล ดังนั้นเมื่อเข้ามาอยู่บ้านและติดนิสัยจากสวนป่าครูบาฯ ผมก็เอากิจกรรมที่เคยทำที่สวนป่าแม้ไม่นานมาทำที่บ้านน้อยหลังนี้ด้วย ผมอนุบาลต้นไม้ที่มีอยู่ให้แข็งแรงขึ้น โดยมีปุ๋ยคอกที่เอามาจากเมืองพลเป็นยาบำรุงและคอยมั่นรดน้ำเช้าและเย็น

พื้นที่ว่าง ๆ หน้าบ้านที่หวังจะเอาไว้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็เจียดส่วนหนึ่งมาปลูกผักเอาไว้กินเอง เผื่อจะกินอะไรง่าย ๆ ก็ถือโอกาสไปเด็ดมาทำเองเช่น ขี้เกียดออกจากบ้านก็หยิบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาต้มพร้อมผักบุ้งและกวางตุ้งที่ปลูกเอาไว้ แบบนี้ก็กินแบบมั่นใจว่าปลอดภัยแน่ๆ

ดังนั้นทุกเย็นผมจะรีบกลับบ้านก่อนพระอาทิตย์ตกดินในขณะที่เพื่อน ๆ เริ่มเลิกงานมาเจอกัน ผมถือโอกาสนี้รดน้ำต้นไม้และแปลงผักที่ปลูกเอาไว้ กว่าจะเสร็จก็ปาไปทุ่มสองทุ่ม เมื่อถึงตอนนั้นก็เหนื่อยล้าเต็มทน จนไม่อยากออกไปเจอเพื่อน ๆ ที่รอที่วงเหล้าและอาหารหนัก ๆ ตอนเช้าก็ต้องรีบตื่นมาแต่เช้ารดน้ำอีกรอบก่อนแดดจะแรง

กิจกรรมแบบนี้วนเวียนอยู่กับผมมาได้ครึ่งเดือน แม้แปลงผักจะยังไม่งามมาก ต้นไม้จะยังไม่ฟื้นดี แต่กิจกรรมพวกนี้มันก็ทำให้ผมลดน้ำหนักไปได้อย่างมากแบบไม่รู้ตัว และพลอยให้ผมได้งดอาหารมื้อเย็นซึ่งไม่จำเป็นลงไป พร้อม ๆ กับลดการดมควันบุหรี่และวงเหล้าของผองเพื่อนไปได้มากที่เดียว


เห็นแบบนี้แล้ว ใครจะเอานวตกรรมปลูกผักลดความอ้วนและลดเหล้าไปใช้บ้างก็ได้นะครับ

3 ความคิดเห็น »

  1. Good Idea !

    มาบอกว่าชอบการสอนศิลปะเด็กและเทคนิคที่น้องออตใช้มากเลยจ้ะ   สนใจจะขยายสอนเด็กพิเศษที่เป็นกลุ่มเด็กด้อยโอกาสบ้างมั้ยจ๊ะ

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — กุมภาพันธ 18, 2009 @ 17:20

  2. ขอบคุณมากครับ อิอิ สนใจครับ
    ได้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ชอบ ชอบ ครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — กุมภาพันธ 18, 2009 @ 20:19

  3. ดีครับบบบ

    ความคิดเห็น โดย โปรแกรมบัญชี — กุมภาพันธ 25, 2009 @ 23:20

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress