ลานบ้านชลบถพิบูลย์

กุมภาพันธ 8, 2009

มหัศจรรย์แห่งสี:โลกของเด็ก

Filed under: Uncategorized — แท็ก: — ออต @ 12:45

เมื่อวานเป็นวันแรกของการไปสอนศฺลปะเด็กที่ HUG SCHOOL โรงเรียนศิลปะที่เน้นจินตนาการ การสร้างสรรค์และสุนทรียรสของคุณวรานุช เพื่อนสมัยเรียนที่มหาวิทยลัยขอนแก่น ซึ่งที่นี่มีกิจกรรมเชิงศิลปะหลายอย่างทั้งดนตรี ศิลปะ เต้นรำ ศิลปะพื้นบ้าน

เมื่อวานผมสอนเรื่อง มหัศจรรย์ของสี ซึ่งเป็นการเรียนแบบสนุก ๆ โดยให้เด็กผลิตสีจากธรรมชาติใช้เอง เนื่องจากบริเวณของโรงเรียนไม่ได้มีพืชให้สีมาก ครูจึงจำเป็นต้องเตรียมสิ่งเหล่านี้เอาไว้ให้พร้อมซึ่งวันนี้เราใช้ ใบตำลึง ดอกกุหลาบ กาแฟ พุทธรักษา มังคุด อัญชัน

หลังจากที่เราแนะนำตัวและปล่อยให้เด็ก ๆ เล่นเพื่อสร้างความคุ้นเคยแล้ว ก็ถึงเวลามาผลิตสีกัน ผมแบ่งครกกับสากให้เด็กผลิตสีคนละสี ซึ่งทุกคนต่างสนุกกับการตำมาก แต่ด้วยความที่เขายังเด็กมากการที่จะให้ได้สีที่สามารถนำมาวาดได้นั้นพอเพียง ครูจึงเตรียมสีที่ผลิตเอาไว้แล้วเตรียมไว้ก่อนล่วงหน้า เมื่อเด็ก ๆ ทำสีของตนเองแล้ว ก็ถึงเวลาระบายสี ซึ่งเด็ก ๆ ต้องเปลี่ยนหรือแลกสีให้คนอื่นใช้ด้วย

null

เมื่อวานด้วยความรีบ ครูออตให้ทางโรงเรียนซื้อกระดาษสีน้ำตาลมา ดังนั้นมันจึงกลืนเนื้อสีลงไปมากทำให้สีจืด ดังนั้นจึงเป็นบทเรียนที่ดีว่าควรเลือกกระดาศที่กลืนสีน้อยเพราะเนื้อสีจากพืชธรรมชาตินั้นให้เนื้อสีน้อย สีจะได้ออกมาสดใสและเพิ่มสีสันให้กับงานของเด็ก ๆ

ภาพที่เด็ก ๆ วาดเมื่อวานนี้เป็นใบหน้าของตะเองในอารมณืต่าง ๆ กันแล้วแต่จะเลือกว่าตนเองชอบใบหน้าแบบไหน ที่แน่ ๆ เด็กสองในสามคนเลือกใบหน้าตนเองยิ้ม อีกคนเลือกใบหน้าดีใจ (อารมณ์ดีกันจริง ๆ) งานนี้เด็ก ๆ ได้ผลิตสีเองและวาดหน้าตะเองแต่ไม่ลืมสิ่งแวดล้อมและคนรอบข้าง

กิจกรรมนี้สนุกมาก หากครูท่านไหนเอาไปใช้ก็ลองดูครับ ไม่มีความลับอะไร ความลับอยู่ที่จินตนาการ อิอิ

4 ความคิดเห็น »

  1. อยากเรียนมั่ง ๆ ๆ ๆ ๆ   ฝากกอดน้องนุชด้วยนะ  คิดถึงๆๆๆๆๆๆ

    ความคิดเห็น โดย จอมป่วน — กุมภาพันธ 8, 2009 @ 16:40

  2. อ้า
    ได้ครับจะฝากไปกอดครับ ไม่แน่ปลายเดือนนี้จะชวนไปสวนป่าด้วย

    ความคิดเห็น โดย ออต — กุมภาพันธ 8, 2009 @ 16:53

  3. ฟังดูเข้าท่ามากครับ  แต่หากมีรูปยิ่งคักอีหลี ครับ

    ความคิดเห็น โดย bangsai — กุมภาพันธ 8, 2009 @ 19:50

  4. อาจารย์บางทรายครับ

    -กำลังให้ทางโรงเรียนส่งรูปมาให้ครับ
    -ปะเดี๋ยวจะเอาลงครับ ตามดูที่บันทึกต่อไปครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — กุมภาพันธ 9, 2009 @ 18:55

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress