ลานบ้านชลบถพิบูลย์

พฤศจิกายน 8, 2010

เด็กกับการผลิตรายการทีวี

Filed under: Uncategorized — ออต @ 12:54

เบื่อไหมที่เราต้องทำอะไรซ้ำไปซ้ำมา  ถามเองตอบเองว่าเบื่อ โดยเฉพาะคนขี้เบื่ออย่างครูออต  ความคิดเข้าข้างตัวเองแบบนี้ทำให้ครูออตคิดว่าถ้ามาสัปดาห์ไหนก็วาดภาพ วาดภาพ วาดภาพ วาดภาพ แบบนี้เด็ก ๆ ที่น่ารักของครูออตคงเบื่อน่าดู วันนี้เราจึงหนีจากการวาดภาพสองมิติมาสู่งานศิลปะแบบสามมิติดูบ้าง

งานประเภทสามมิตินั้น เป็นงานที่ให้มิติทั้งกว้าง ยาว สูง มีมวลของวัตถุ เด็ก ๆ สามารถจินตนาการและมีปฏิสัมพันธ์รอบด้านในตัวผลงานศิลปะ ดังนั้นในสัปดาห์นี้ครูออตจึงชวนเด็ก ๆ มาทำรายการทีวีกันซึ่งเป็นรายการทีวีที่เด็ก ๆ สร้างสรรค์ขึ้นด้วยฝีมือของตนเอง แต่ที่เด็ดกว่าคือเด็ก ๆ จะต้องเริ่มสร้างตั้งแต่ทีวีเป็นต้นไป ไปจนถึงภาพรายการทีวีที่ปรากฎบนจอทีวี

กล่องกระดาษที่ใช้งานแล้วและครูออตสะสมเอาไว้ ถูกระบายสีขาวก่อนที่เด็ก ๆ จะเข้ามาห้องศิลปะ เพราะถ้าให้เด็ก ๆ ลงสีขาวอาจจะใช้เวลาในการทำงานนาน เนื่องจากต้องรอให้กล่องแห้ง  ดังนั้นครูจึงควรเตรียมเอาไว้ก่อนเพราะการลงสีขาวเป็นการรองพื้นก่อนที่เด็ก ๆ จะระบายสีลงไป หากไม่มีสีขาวก็อาจจะไม่ต้องลงเตรียมเอาไว้ก็ได้แต่ข้อเสียคือเมื่อกระดาษโดนสีน้ำจะเปื่อย

ครูออตถามเด็ก ๆ ว่าชอบรายการทีวีอะไรบ้างแน่นอน การ์ตูนดูเหมือนจะเป็นรายการแรก ๆ ที่เด็กตอบ  และการ์ตูนที่ตอบก็ระดับรุนแรงทั้งนั้น(ส่วนใหญ่มาจากรายการของทีวีประเภทบอกรับสมาชิก ที่รัฐไม่ค่อยใส่ใจ ควบคุมดูแล ระดับความเหมาะสมในการเผยแพร่) ดังนั้นเพื่อดึงเด็กออกจากความรุนแรง ครูออตจึงบอกให้เด็ก ๆ ทำรายการที่เน้นความสุข

เมื่อลงมืออุ่นเครื่องกันแล้ว ก็ถึงเวลาที่เด็ก ๆ เริ่มทำจากตัวทีวีก่อน กล่องกระดาษถูกเจาะเป็นช่องสี่เหลี่ยมตามขนาดที่เด็ก ๆ ต้องการ  และสีโปสเตอร์ถูกนำมาให้เด็ก ๆ เลือกลงสีทีวีตามแต่ใจปรารถนา ครูออตสังเกตเห็นว่าทีวีของเด็ก ๆ ไม่ค่อยมีสีเดียว มักจะผสมผสานสีมากมาย(นักการตลาดสินค้าเด็กน่าจะมาดูไว้ อิอิ)  เมื่อระบายเสร็จแล้วเด็ก ๆ ก็เติมแต่งทีวีตามที่คนเองมีประสบการณ์เช่น ทีวีที่มีเสาอากาศ  ทีวีที่มีลำโพง ทีวีที่มีปุ่มกดเปิดปิด เพิ่มลดเสียง  สายไฟจากทีวี ฯลฯ ซึ่งนี่เองเป็นการฝึกการทบทวนความรู้ของเด็ก ๆ จากประสบการณ์ที่เจอะเจอ

หลังจากได้ทีวีแล้ว ก็ปล่อยให้แห้งก่อน  ช่วงนี้เห็นเด็ก ๆ เหนื่อย ๆครูออตคิดว่าสมาธิเหลือน้อยจึงปล่อยให้เด็ก ๆ ไปเติมพลังที่สนามหญ้า บ้างก็ไปเติมพลังที่ตู้ขนม ซึ่งช่วงเวลานี้เด็ก ๆจะอิสระและพักผ่อนตามอัธยาศัย  ครูออตรีบเก็บห้องและเตรียมกระดาษ สี กรรไกร กาว มาเตรียมไว้ให้เด็ก ๆ ได้ออกแบบรายการทีวีตามใจปรารถนาแต่เน้นรายการที่ดูแล้วมีความสุข

เมื่อเด็ก ๆ พร้อมแล้ว ครีเอทีฟน้อยของครูออตเริ่มออกแบบรายการทีวีของตนเองทันที  ซึ่งหน้าที่ของครูคือการรับฟังจินตนาการอันบรรเจิดของเด็ก ๆ การที่ครูสนใจคำที่เด็ก ๆ กล่าวถึงรายการของตนนั้น ครูออตว่าจำเป็นเพราะมันเหมือนการที่เรายอมรับฟังความคิดของเขา และเปิดโอกาสให้เขาได้พูดมากขึ้น

ช่วงนี้ครูทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยนักผลิตรายการทีวีรุ่นจิ๋วเช่นการตัดกระดาษจากตัวละครที่เด็ก ๆ วาด เพราะว่าเด็กเล็กยังอันตรายสำหรับการเล่นกรรไกรหรือคัตเตอร์  การตัดกาว(ครั้งนี้ครูออตใช้กาวร้อนเพราะจะได้แห้งเร็วขึ้น ประกอบกับเด็กหลายคนหากใช้ลาเท็กซ์ก็จะทำให้วุ่นวาย)  เมื่อตัวละครพร้อม ทีวีพร้อม ทีวีช่องแห่งความสุขก็เริ่มฉาย  ไปดูกันครับ

น้องมิ้น ทำรายการทีวีเรื่องเจ้าหญิงกับเจ้าชาย

น้องโบว์ทำรายการทีวีเรื่อง กระต่ายและช้างใหญ่ในป่าลึก

น้องเจได ทำรายการสารคดีเรื่องชีวิตสัตว์

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับรายการทีวีของเด็ก ๆ ที่น่ารักของครูออต แต่ละคนมีรายการทีวีของตนเอง เป็นรายการทีวีที่ลดความรุนแรง แฝงไปด้วยความสุข  เสียดายที่รายการทีวีจริง ๆ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่เด็ก ๆ ควรจะได้ชม

4 ความคิดเห็น »

  1. เบื่อไหม? ที่อ่านเรื่องครูออต
    ตอบ- ไม่เบื่อ
    แต่กว่าจะได้อ่านแต่ละตอนรอนาน นานจนเบื่อ

    ความคิดเห็น โดย sutthinun — พฤศจิกายน 8, 2010 @ 15:00

  2. ชอบๆๆ อีกแล้วล่ะ
    ออตช่างละเอียดอ่อนในมุมมอง ช่างเลือกสรรค์ และนำเสนอเรื่องราวทางวิชาการได้อย่างละเมียดละไมน่าอ่านค่ะ

    ความคิดเห็น โดย dd_l — พฤศจิกายน 9, 2010 @ 7:21

  3. น่ารักมากเลย ชอบแววตา ความตั้งใจที่คนตัวเล็กๆตั้งหน้าตั้งตาทำรายการทีวีในสายตาของตัวเอง การฝึกนแบบนี้ช่วยให้เด็กๆมั่นคง เข้าใจความต้องการของตัวเองได้ชัดเจนมากขึ้นจริงๆเนาะ ชอบๆๆๆ ^ ^

    เห็นแล้วยิ่งมั่นใจในความเื่ชื่อว่า…เด็กๆจะเรียนอย่างมีความสุขได้ คุณครูควรมีความสุขก่อน เพราะน้องออตมีความสุขกับการสอนคนตัวเล็กและสามารถรับมือกับการวี๊ดบูมในบางเวลาได้อย่างดีมากๆ พี่ได้เทคนิคดีๆเยอะเลยล่ะจ้ะ…ขอบคุณมากๆค่ะ :)

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — พฤศจิกายน 9, 2010 @ 8:16

  4. ขอบพระคุณทุกกำลังใจครับ

    ความคิดเห็น โดย ออต — พฤศจิกายน 9, 2010 @ 14:37

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress