ลานบ้านชลบถพิบูลย์

มกราคม 31, 2010

ห้องเรียนทอผ้า

Filed under: Uncategorized — แท็ก: — ออต @ 15:49

เมื่อนักเรียนรู้ว่าครูมีร้านขายผ้าและทอผ้า บางวันก็ชวนคุณพ่อคุณแม่ไปร้านครูออต  บ้างก็ไปแอบซื้อโดยไม่บอก มารู้ที่หลังว่าไปดูร้านขายผ้าครูออตกันหมดแล้ว เสียดายไม่ได้ไปต้อนรับ  ดังนั้นในห้องเรียนของเด็กในวันอาทิตย์จึงเซ้าซี้ครูออตให้้สอนทอผ้าให้ งานนี้หลักสูตรที่พยายามออกแบบเอาไว้สอนทอผ้าที่โรงเรียนช่างทอผ้าจึงถูกเอามาปักฝุ่นสอนในชั่วโมงวันนี้

วันนี้เราสอนการทอผ้าเบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการทอเส้นดินน้ำมันแทนเส้นใยจริง ๆ เพื่อให้นักเรียนรู้หลักการเบื้องต้นของการทอผ้าแบบพื้นฐาน นั้นคือการขัดกันแบบหนึ่งต่อหนึ่ง  รวมทั้งการเลือกสีที่ใช้ในผ้าทอดินน้ำมันของนักเรียนเอง งานนี้ฝึกความอดทนเอามากเพราะนักเรียนต้องทำเองทุกขึ้นตอนและต้องใช้สมาธิเอาการ  เราไปดูขั้นตอนการทำกันครับ

-เริ่มจากใช้ดินน้ำมันที่ขายกันทั่วไป ผู้ปกครองควรเลือกแบบไม่มีสารตะกั่วเจือปน เพราะบางคนแพ้ดินน้ำมันอาจจะอาเจียนได้  ดินน้ำมันที่ดีควรนุ่มและซื้อจากร้านที่ไว้ใจว่าไม่เอาดินน้ำมันค้างปีมาขาย

-ให้เด็ก ๆ ออกแบบสีในเส้นใยดินน้ำมันเอง โดยความสมัครใจของเด็ก ๆ  หลังจากนั้นก็คลึงดินน้ำมันเป็นเส้นตามความสามารถของนักเรียน บางคนเส้นเล็ก เส้นใหญ่ ไม่เท่ากัน ซึ่งอยู่กับศักยภาพของเด็ก การคลึงนี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อมือ แขนของเด็กแข็งแรงขึ้นมากเพราะต้องใช้แรงกดที่สม่ำเสมอ เส้นใยดินน้ำมันจะถูกนำมาเป็นเส้นยืนและเส้นพุ่ง

-นักเรียนจัดเรียงเส้นยืนให้สวยงามและสอดเส้นพุ่งแบบหนึ่งต่อหนึ่งสลับกันไป โดยไม่จำเป็นต้องให้เส้นใยเรียงชิดกันนัก โดยให้เกิดช่องว่างเพื่อนให้เห็นจังหวะการขัด  การสานแบบนี้จะช่วยให้เด็กแก้ปัญหาได้เมื่อเส้นใยขาด การยกเส้นใยให้ขัดกัน

-เมื่อเรียงได้สวยงามก็ใช้ลูกกลิ้งทับเส้นใยให้แบน เพื่อให้้ดินน้ำมันเกาะกันให้แข็งแรงนั้นเอง  งานนี้ผลงานออกมาเป็นอย่างไปชมกันดูครับ

อิอิ  ถ้างานท่องเที่ยวอีสาน18-21กพ หรือเฮสัญจรที่เชียงใหม่ 25-28 กพ มีเวลา มีเด็กมาที่บูทจะสอนทอผ้าซะเลย อิอิ ท่าทางจะสนุก

1 ความคิดเห็น »

  1. ว้าย น่ารัก ๆ ๆ ชอบกิจกรรมนี้ชะมัดเลยจ้ะน้องออต เคยเห็น(ลอง)แต่ทำตุ๊กตา ทำกระเป๋าผ้า แต่แบบนี้สนุกไม่เลว 5555555

    ความคิดเห็น โดย น้ำฟ้าและปรายดาว — มกราคม 31, 2010 @ 17:04

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress