ตำนานเมืองโคราช

อ่าน: 2379

        สืบเนื่องมาจากในการประชุมครั้งที่ผ่านมาเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ที่ประชุมวุฒิอาสาฯ เห็นชอบที่จะทำประวัติเมืองโคราช ภายใต้ชื่อ “ตำนานเมืองโคราช”  ในฐานะวุฒิอาสาฯ  สว. ที่ใช้อินเทอร์เน็ต ก็ได้เสนอในที่ประชุมไปว่า น่าจะได้ศึกษาเรื่องนี้จากอินเทอร์เน็ตด้วย ว่ามีการนำเสนอแบบออนไลน์แล้วมากน้อยเท่าไหร่ ? นอกเหนือจากการสืบค้นจากหนังสือ ตำรา และ สัมภาษณ์จากท่านผู้รู้อาวุโสต่าง ๆ  เพื่อที่จะได้ทราบข้อมูล จะได้ไม่ทำซ้ำของเดิมที่มีอยู่แล้ว  นอกเหนือจากลองสืบค้นโดย ถามพ่อกู (Google) แล้ว ผมก็เสนอว่าแหล่งข้อมูลสำคัญที่น่าจะตรวจสอบอันหนึ่งก็คือที่ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ( http://th.wikipedia.org ) ที่คนรุ่นใหม่มักจะใช้กัน  และถ้าเห็นว่าระบบของเขาดีอยู่แล้ว ก็สามารถเข้าไปร่วมเขียนเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นได้ แทนที่จะมาเริ่มต้นใหม่ และก็ยังไม่รู้ว่ารวบรวมเสร็จแล้วจะจัดเก็บและเผยแพร่อย่างไร ?  วิธีง่าย ๆ ก็โดยการค้นหาคำว่า “นครราชสีมา” จากหน้าแรกของวิกิพีเดียไทย ก็จะพบข้อมูลมากมาย ดังภาพข้างล่าง

          อ่านต่อ »


อาม่าไซเง็ก (๑๐) พิธีไหว้ครบ ๔๙ วัน

2 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 27 กันยายน 2011 เวลา 11:37 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา #
อ่าน: 2650

        เช้าเมื่อวานนี้ (๒๖ กันยายน ๒๕๕๔) แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยา จะออกประกาศเตือนภัยว่า อิทธิพลของ พายุหมุนเขตร้อน “ไห่ถาง (Haitang)”  จะเริ่มมีผลกระทบต่อประเทศไทย  แต่ที่ตลาดปักธงชัยบ้านของอาม่า อากาศยังคงสดใสปกติดี  ลูกหลานของอาม่าได้มารวมกันจัดพิธีไหว้ขึ้นที่บ้าน เนื่องจากเป็นวันครบ ๔๙ วันที่อาม่าจากพวกเราไป

        

             อ่านต่อ »


ไปพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ

3 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 19 กันยายน 2011 เวลา 13:03 ในหมวดหมู่ การศึกษา การเรียน การสอน, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1902

     เมื่อวันอาทิตย์ที่ ๑๘ กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากพากลุ่มชาวนาจากโคราชไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกี่ยวข้าวของชาวนามืออาชีพ ที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จ. ปทุทธานี ในครึ่งวันเช้าแล้ว มีเวลาอีกครึ่งวัน เราจึงตัดสินใจพากลุ่มชาวนาที่มีความสนใจที่จะหันมาทำนาดำแบบอินทรีย์และตามรอยพระบามสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการทำการเกษตรตามหลักปรัญญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อจะไปดูแปลงสาธิตที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถนนพหลโยธิน หลักกิโลเมตรที่ ๔๖-๔๘ ตรงข้ามโรงพยาบาลนวนคร ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ๑๒๑๒๐ ซึ่งจากข้อมูลที่ดูจากเว็บไซด์ของพิพิธภัณฑ์ แจ้งว่า เปิดให้บริการทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา ๐๙.๓๐ - ๑๕.๓๐ น.  ปิดบริการเข้าชมวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 

          อ่านต่อ »


คุยกับแพะ

อ่าน: 3001

            เมื่อคืนดูรายการ “คุยกับแพะ” ทางทีวี ที่มีผู้หญิงคนหนึ่งถูกแอบอ้างใช้ ชื่อ-นามสกุล ของตน โดยนำบัตรประชาชนที่ขโมยไปสร้างหนี้ด้วยการเข้าพักที่โรงแรมและรีสอร์ทแล้วหนีโดยไม่จ่ายเงิน ทำให้ถูกทางโรงแรมหลายแห่ง โทรฯและส่งคนมาตามทวงหนี้จำนวนรวมแล้วกว่าแสนบาท และบางโรงแรมก็ยื่นฟ้องกับตำรวจไว้ด้วย ทำให้ต้องเสียเวลาเดินทางไปเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ใช่ตนเองเป็นผู้กระทำผิดหลาย ๆ ครั้ง

                เมื่อดูเรื่องนี้แล้วทำให้ตัดสินใจว่า “เราจะอยู่นิ่งเฉย ๆ ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะตนเองก็พบว่า มีคนเคยแอบอ้างใช้ ชื่อ-นามสกุล ไปทำเรื่องไม่ดี เมื่อต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จนโดนประกาศทางกระดานสนทนาของเว็บ ดีดีพระดอทคอม (www.dd-pra.com) ที่ผมบังเอิญสืบค้นเจอเมื่อวันที่ ๔ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมานี้เอง ดังภาพข้างล่าง

  

การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี

อ่าน: 1973

        เมื่อวันที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา เราสาม สว. ได้รับเกียรติจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร. อีสาน) ให้ไปเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงาน การจัดการความรู้สู่วิธีปฏิบัติที่ดี (Good Practice for Knowledge Management) ซึ่งมีผลงานจากวิทยาเขตทั้ง ๕ ของ มทร. อีสาน ส่งเข้ามาร่วมจำนวนถึง ๕๓ โครงการด้วยกัน การนำเสนอผลงานนอกจากการจัดทำเป็นบอร์ดนำเสนอแล้ว เราจัดให้มีเวทีการนำเสนอในแบบการเล่าเรื่อง ให้ทุกท่านที่มาร่วมงานได้ร่วมรับฟังกันพร้อมกับคณะกรรม เพื่อให้ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันอีกด้วย แม้ว่าแต่ละโครงการจะมีเวลานำเสนอที่น้อยคือ ประมาณไม่เกินเรื่องละ ๕ นาทีเนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องเวลาของการจัดงานก็ตาม โดยภาพรวมก็คิดว่าจะทำให้ทุก ๆ ท่านที่มาร่วมงานได้ประโยชน์ แทนที่จะให้เฉพาะคณะกรรมการสามท่านรับฟังการเล่าเรื่องของแต่ละโครงการ

          อ่านต่อ »


อินเทอร์เน็ตสำหรับ สว.

อ่าน: 2139

       กิจกรรมชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕ เมื่อวันศุกร์ที่ ๒ กันยายน ที่ผ่านมา เป็นเรื่องของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง การใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับผู้สูงวัย โดยการนำเสนอของครอบครัวหมี (แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ย)  กิจกรรมครั้งนี้เป็นกิจกรรมครั้งที่ ๗ ของปีและเป็นครั้งสุดท้ายของชมรมในปีงบประมาณพอดี ตามแผนฯเราจะใช้ห้องประชุมของศูนย์อนามัยที่ ๕ ในการทำกิจกรรม เพราะต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อให้สมาชิกชมรม สว.๙ ที่สนใจได้ลงมือปฏิบัติกันจริง ๆ แต่พอถึงวันจริง ๆ ทางศูนย์ฯ มีความจำเป็น(กว่า) ในการใช้ห้องประชุมเพื่อต้อนรับแขกผู้มาดูงานของศูนย์ฯ ชาวชมรมฯ จึงใช้ห้องประชุมเรือนลำดวนแทน ซึ่งเป็นห้องที่พวกเราใช้กันเป็นประจำอยู่แล้ว แพนด้ากับอาม่าหลินฮุ่ยก็เลยต้องแก้ปัญหาโดยเตรียมดาวโหลดสิ่งที่จำเป็นในการนำเสนอเพื่อการ ลปรร. ไว้ในโน๊ตบุ๊คของตนเองก่อน และนำเสนอบางส่วนผ่านอินเทอร์เน็ตจริงๆ เท่านั้นโดยอาศัยแอร์การ์ด ก็เป็นเรื่องปกติในการแก้ปัญหาครับ

      อ่านต่อ »



Main: 0.80282282829285 sec
Sidebar: 0.51568913459778 sec