เรื่องดีดีในเดือนที่ผ่านมา ไปช่วยงานหมู่บ้าน 2

โดย นักการหนิง เมื่อ 13 สิงหาคม 2010 เวลา 11:15 (เช้า) ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าจากลานดีดี #
อ่าน: 53777

เรื่องราวต่อจากคราวที่แล้ว นักการหนิงและคนข้างกายได้ไปช่วยหมู่บ้านจัดสรรวนาเลคโฮมจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  คราวที่แล้วเล่าถึงภารกิจการเคาะประตูบ้าน  และเมื่อครบกำหนดแล้ว ก็มาประชุมร่วมกันเพื่อสรุปผลการเคาะประตูหา ความน่าจะเป็น พบว่าทุกสายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ประมวลเสียงน่าจะเกินกึ่งหนึ่ง  ดังนั้นคณะทำงานชุดนี้จึงเตรียมความพร้อมในการประชุมใหญ่ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2553  ซึ่งในความเป็นจริงผู้จัดสรรต้องเป็นผู้เตรียมการไม่ว่าจะเป็นเต็ณฑ์ เก้าอี้ เครื่องขยายเสียง อาหารว่าง บัญชีรายชื่อผู้ร่วมปรนะชุม   แต่เนื่องจากความไม่ไว้วางใจต่อผู้จัดสรร และการพร้อมด้านจิตใจของคณะทำงานทำให้เราไม่ใส่ใจที่จะเกี่ยงว่าผู้จัดสรรต้องเตรียมอะไรให้กับการประชุมครั้งนี้

บางอย่างที่ประสานงานแล้วพบว่าผู้จัดสรรยังไม่ได้เตรียมการคณะทำงานก็ดำเนินการเอง  เช่นพัดลมไอน้ำ   เก้าอี้ บัญชีรายชื่อ  เครื่องฉายโปรเจ็คเตอร์  โน๊ตบุ๊ค  การติดป้ายประชาสัมพันธ์  การประชาสัมพันธ์ผ่านวิืทยุชุมชน  คณะทำงานได้แบ่งความรับผิดชอบกันถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้แต่ ผู้การนิวัติชัย ถนอมธรรม  ดร.ศิริลักษณ์  ศิริเกษม รองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยนเรศวร

และแล้วการประชุมในวันที่ 23 พฤษภาคม 2553  ก็มาถึง  ทุกคนเข้าประจำการทันที  คุณอรัญ สระเลิศ  เป็นพิธีกร  คุณประสงค์ นพมงคล ถูกเลือกเป็นประธานในที่ประชุม  ดร.ศิริเกษม  ศิริลักษณ์  รับหน้าที่ชี้แจงข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับชาวหมู่บ้านวนาเลคโฮม   คุณประทับ แสนอินตา และคุณจักรกฤษณ์  มีแม่นวิทย์  เป็นผู้ดำเนินรายการและฉายสไลด์ผ่าน powerpoint  นักการหนิงเตรียมบัญชีรายชื่อผู้เข้าประชุมและจดรายงานการประชุม  คุณมาลาศรี  ใช้พานิช  น้องดวงใจ เอมถนอม  และพี่บุนนาค  อาศนสถิตย์ ทำหน้าที่รับลงทะเบียนพร้อมจัดอาหารว่าง  ทนายสัมพันธ์  ทองน้อย  รับลงทะเบียนข้อมูลส่วนบุคคล และชี้แจงตอบข้อซักถามในทางกฎหมาย

เมื่อการประชุมเริ่ม สายตาของนักการหนิงก็กวาดไปมา  พบ ศ.ดร.ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์มาพร้อมกับพี่ชายค่ะ  เรียกว่านับถือน้ำใจอาจารย์ที่ยอมเสียสละเวลาที่มีค่ามาร่วมประชุมครั้งนี้  โดยไม่มองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย เนื่องจากท่านยังไม่ได้ปลูกบ้านค่ะ มีเพียงที่ดินเปล่า

พอเริ่มประชุมพวกเราก็ดำเนินรายการทันที  ด้วยว่าเกรงใจชาวสมาชิกหมู่บ้าน   จกระทั่งมาถึงเรื่องการขอคำรับรองการเป็นนิติบุคคลหมูบ้านจัดสรร เราก็อธิบายกันยกใหญ่   ถึงข้อดี  ข้อเสีย อะไรต่างๆ   แล้วก็เชิญชวนให้สมาชิกคนอื่นๆ  อภิปรายแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ  ว่ากันไปได้พักใหญ่  พี่ชายของ ดร.ดิเรก ท่านก็ยกมือขอพูด  ท่านบอกว่านี่เป็นตัวแทนผู้จัดสรร มาขอฉันทามติเท่านั้นใข่ไหม  หมู่บ้านได้เตรียมการมาแล้วใช่ไหม  มาถึงก็มัดมือ  ชกซิท่า เหวอกันหมด  5 5 5 5

นึ่งในพวกเรา  ซึ่งกำลังถือไมโครโฟนอยู่รีบชี้แจง ว่าผมขอโทษครับ ไม่ได้แนะนำตัวกันก่อน พวกผมทั้งหมด ยกเว้นคุณยุทธนา เป็นสมาชิกในหมู่บ้านจัดสรร  ได้รวมตัวกันร่วมทำงานเพื่อจะจัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรให้ได้  ด้วยเกรงว่าหากตั้งไม่สำเร็จ ผู้จัดสรรอาจจะยกสาธารณูปโภคในหมู่บ้านให้กับองคฺ์การบริหารส่วนตำบลวัดจันทร์  ก็จะทำให้ระบบความปลอดภัย  ระบบถนน และอื่นๆ ถูกเปิดเป็นสาธารณะทั้งหมด ซึ่งขัดกับวัตถุประสงค์ของผู้มาซื้อบ้านและที่ดิน  ว่าแล้วก็เริ่มส่งไมโครโฟนให้ผู้ที่ร่วมกันทำงานกันมาแนะนำตัวกัน พอมาถึงนักการหนิงแนะนำตัวก็แนะนำบ้านซึ่งยังเป็นเสาด้วยค่ะ  เรียกว่าได้คะแนนเสียงตรึม

พอแนะนำตัวเสร็จก็ขออนุญาตดำเนินการรับฟังความคิดเห็นต่อ  ได้สักพักหนึ่งพี่ชายของ ดร.ดิเรก ก็บอกว่า  “เท่าที่ฟังมาทั้งหมดเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อสมาชิกในหมู่บ้าน  มากกว่าข้อเสีย อย่างนี้ลงมติรับรองให้เต็มที่   ให้คณะทำงานรีบดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว”  เท่านั้นเองเสียปรบมือจากผู้เข้าร่วประชุมก็ดังกราว

ต่อจากนั้นก็เป้นระเบียบวาระรับรองข้อบังคับของนิติบุคคล  ซึ่งผลการประชุมสรุปว่า  ให้การรับรอง แต่ให้คณะทำงานนำไปแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้เกิดความรอบคอบและตรงตามความต้องการของสมาชิกในหมู่บ้าน

วาระสุดท้ายคือเลือกคณะกรรมการ  ที่ประชุมมีมติว่า  แม้จะอยู่ในหมู่บ้านนี้มาหลายปี แต่ก็ไม่ค่อยรู้จักกัน   ระหว่างนี้ก็ขอให้คณะทำงานไปร่วมกันปรับปรุงแก้ไขร่างข้อบังคับและระหว่างนี้ก็ให้  มองหาคนที่ตั้งใจเสียสละในการทำงาน เพื่อเลือกเป็นคณะกรรมการเมื่อทำการจดทะเบียนนิติบุคคลหมู่บ้านแล้วเสร็จ

การประชุมวันนั้นก็จบลงด้วยดี

ถอดบทเรียน

1. การมีส่วนร่วมเป็นหัวใจของความร่วมมือ

2. คนไทยยังมีความเอื้ออาทรต่อกันอยู่มาก

3. ในบรรดาผู้คนในสังคม จะมีผู้นำตามธรรมชาติแฝงฝังอยู่เสมอ

4. ผู้ที่จะมาทำงานเพื่อสังคมต้องเป็นผู้เสียสละก่อน

5. การทำงานเพื่อสังคมต้องทำงานอย่างเสียสละและจริงใจอย่างแท้จริง

6. การทำงานเพื่อสังคมด้วยหัวใจที่เปืด  ไม่ได้ทำให้เหน็ดเหนื่อยเท่าใด แต่กลับเกิดความสุขและพลังขึ้นในใจอย่างมากมาย

7. หากต้องการการมีส่วนร่วมและความร่วมมือ  ต้อง

7. 1  ไม่แบ่งแยกผู้ไม่ร่วมมือ

7.2   ไม่ต่อว่า หากบางครั้งเขามาร่วมงานไม่ได้

7.3  ไม่ตำหนิกัน

7.4  ต้องรับฟังความคิดเห็นให้มาก ยอมเสียเวลาตรงนี้ เปิดโอกาสให้อภิปรายกันอย่างหลากหลาย แล้วท้ายที่สุดที่ประชุมก็จะถูกตล่อมกล่อมเกลากันเอง จนมีมติร่วมกันอย่างตกผลึกและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

 

« « Prev : เรียนรู้การเปลี่ยนวิถีชีวิต

Next : เรียนรู้คนเป็นโรคไต 4 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

9539 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 8.3590219020844 sec
Sidebar: 0.027598142623901 sec