ธรรมชาติวันนี้

อ่าน: 1811

(ไม้ไผ่..น่าปลูกมาก ขอบอก)

หลังจากเหี่ยวเฉามาจนแทบสลบไสลติดต่อกันถึง7เดือน พอย่างเข้าหน้าฝน ฝนก็มาเป็นระยะ หญ้าที่หว่านไว้ปีที่แล้ว แตกกอใหญ่อัดแน่นอยู่ใต้ร่มไม้ แถมยังเติบโตรวดเร็วอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน ลำต้นสูงเจอลมฝนกระหน่ำก็ล้มพับหมอบทับกัน คนเลี้ยงวัวบอกว่าถ้าไม่รีบตัดออกมามันก็จะเน่า จะตัดยังไงไหวละนี่  แปลงผักก็มีวัชพืชขึ้นท่วมหัวเข่า คนงานเอาเครื่องตัดหญ้าสพายไหล่ตัดทุกวัน ได้เศษหญ้ากองใหญ่ กวาดมารวมกันไว้แล้วขนมาให้วัวเจี๊ยะอย่างอิ่มเอม อิ่มจนอืดแล้วก็นอนเคี้ยวเอื้องอย่างใจเย็น ระยะนี้..ต้องลดการใช้ใบไม้ไว้ก่อน หันมาจัดการหญ้าเขียวสดรสอร่อยเป็นเมนูเด็ด

อ่านต่อ »


การศึกษาวันนี้

อ่าน: 1872

” เราพูดถึงการปฏิรูปการศึกษากันบ่อยและนานแล้ว แต่การเปิดให้ใครๆก็สามารถเข้าถึงการศึกษาได้สะดวก เช่น เรียนฟรี หรือทีวีสาธารณะ ฯลฯ เป็นเพียงส่วนเดียวของการปฏิรูป ตราบเท่าที่การศึกษายังไม่สอนให้สร้างความรู้ใหม่ การศึกษาก็เป็นเพียงเครื่องประดับ มากกว่าการสร้างพลังให้กับผู้เรียน ในการแก้ปัญหาของตนเองและสังคม”

อยู่ๆบอกว่าให้เรียนรู้กันโดยใช้เหตุผล แต่หากสอนกันแต่ความรู้ที่หยุดนิ่ง จะให้ใช้เหตุผลได้อย่างไร เพราะความรู้ที่หยุดนิ่งทั้งหลายเป็นเรื่องแค่รู้ไว้ หรือไม่ยอมรู้ไว้เท่านั้น

อ่านต่อ »



Main: 0.28056406974792 sec
Sidebar: 0.31860589981079 sec