ศึกษาศาสตร์สุโขทัยธรรมาธิราชบุกสวนป่า

อ่าน: 1543

(อาคันตุกะชาวสุโขทัยธรรมาธิราชมาเยือนมหาชีวาลัยอีสาน)

ช่วงเช้าฝนปรอยๆ อากาศเย็นชื้นสบายๆ  พระอาทิตย์ถือโอกาสพักผ่อนเพิ่มอีกวันหนึ่ง แต่มหาชีวาลัยอีสานก็คงดำเนินชีวิตไปตามปกติ ช่วยสายๆได้รับโทรศัพท์ถามทางจากคณะคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช ที่ติดต่อประสานงานมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว ว่าจะแวะมาเยี่ยมยามกัน หลังจากที่อาจารย์บางท่านเคยมาที่นี่เมื่อหลายปีก่อน วันนี้วันดีชวนอาจารย์อาวุโสของสาขาศึกษาศาสตร์ออกมาท่องอีสาน ซึ่งเป็นนิมิตรหายอันดีที่ภาควิชาจะแสวงหาพันธมิตร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในมิติของการพัฒนาการบุคลากรทางการศึกษา มหาชีวาลัยอีสานพร้อมเรียนรู้ ไม่ว่าสถาบันไหมบุกมา ผมก็จะขอสมัครเป็นลูกศิษย์กับสำนักนั้นๆด้วย ศิษย์ไม่มีครูก็ต้องแสวงหาครูยังงี้แหละเธอ..หาไปหามากลับจะเป็นศิษย์มีครูมากกว่าใครๆเสียอีก อิ อิ

อาจารย์เล่าว่า  ที่ผ่านมาเราจัดสัมมนาในภายในมหาวิทยาลัย

อยากจะเปลี่ยนบรรยากาศการกระตุ้นลูกศิษย์ให้มีชีวิตชีวา

ให้เห็นว่าการจัดการศึกษา/หรือบริหารการศึกษา/มีหลายกระบวนกร

ถ้านักการศึกษาไต่ระดับไปเป็นมืออาชีพ

วิชาชีพทางการศึกษาจะมีความสำคัญในตัวเองอย่างแท้จริง

ไม่ต้องรอให้ใครมาแต่งตั้งให้เป็นอาชีพพิเศษใดๆ

หลังจากทักทายกันพอหอมปากหอมคอ ผมก็เล่าถึงเรื่องจิปาถะที่ทำเลอะเทอะก็มาก เลอะเลือนก็ไม่น้อย ผิดๆถูกนั้นเป็นประจำ เพราะวิถีชีวิตของคนนอกระบบนั้นจะเป็นไปนอกลู่นอกทางบ้าง เข้าในลู่บ้าง เอะอะมะเทิ่งไปตามสภาพการณ์และกาลเวลาในครั้งนั้นๆ การทำตัวเป็นผู้เรียน..ก็ต้องเรียนไปเรื่อยๆ มองหาโจทย์ทำสนุกๆ ทดลองโน่นนี่ไม่เป็นโล้เป็นพายเท่าใดนัก หลังจากเดินขาเป๋มานานพอสมควร ก็จะรู้วิธีตั้งไข่ ท่านเคยสังเกตไหมครับ มีเด็กเล็กๆคนไหนบ้างที่คลานเป็นเส้นตรง ใหม่ๆก็ง๊องแง๊งกันทั้งนั่นแหละ ต่อเมื่อโตขึ้นๆ เราก็จะรู้วิธีจัดการตนเองให้ตรงแน๋วได้ตามลำดับ

ดังนั้น  การเปะปะ จึงเป็นต้นทุนของทุกเรื่อง

(ถ้าไม่อร่อยบอกนะครับ ผมจะเปลี่ยนแม่ครัวใหม่)

คุยกันไปได้สักพัก โฉมยงก็เตรียมทะยอยยกอาหารมื้อเที่ยงมาเลี้ยงอาคันตุกะจากบางกอก เมนูง่ายๆ ที่อาศัยปัจจัยการปรุงจากผลผลิตในแปลงสวนครัวหลังบ้าน เช่น ไปสับหน่อไม้มาต้มกระดูกสุกร ตำน้ำพริกอ่องสูตรผสมผสาน จะอ่องเต็มร้อยก็ไม่เชิง ดัดแปลงเติมโน่นนิดนี่หน่อย ก็ได้น้ำพริกรสแปลกอรอ่ยๆมารับประทานกับผักสด ผักเราก็เก็บเอารอบๆบ้านนั่นแหละ ถั่วฝักยาว มะเขือกรอบ ยอดเสาวรส ยอดมะกอก ยอดผักปัง ยอดมะรุม ผลน้ำเต้าอ่อน ใบชะพลู โฉยยงยังปรุงยำปลาทูกึ่งๆเมี่ยงคำ ไม่ต้องมีน้ำยำมาราด ทำแห้งๆให้ชิมกับผัดสด มีน้ำสมุนไพรสูตรใหม่ เอาน้ำตะไคร้+น้ำมะขาม+น้ำหว่านสาวหลง ต้มอุ่นๆชิมท่ามกลางอากาศชื้นๆ จิบแล้วหายใจโล่งตลอดลำคอถึงพุงกะทิ ตบท้ายด้วยลิ้นจี่คนละ3-4ผล แค่นี้ก็มีแฮงเดินชมกิจกรรมแล้วละครับ

ผมพาอาจารย์ไปชมการเลี้ยงวัวด้วยใบไม้ ลุงอานแกเอากิ่งไม้สับพรวดพราด..ให้เห็นการใช้ประโยชน์จากใบไม้เป็นอาหารสัตว์แบบง่ายๆ พาท่องไปชมแปลงไผ่ ชมการขยายพันธุ์แบบง่าย พาไปชมการเสียบยอดไม้แฟนซี ไปชมเตาถ่าน ชมนกกระจอกเทศ แล้วมานั่งคุยกันต่อ ผมดีใจนะ ที่ท่านอาจารย์อาวุโสลงพื้นที่มาศึกษาหาช่องทางไปปรับแขนงวิชาบริหารการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารจัดการสถานศึกษารูปแบบใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโลกทัศน์และพัฒนาศักยภาพด้านบริหารการศึกษา การเรียนการสอน การวิจัย และการบริการทางวิชาการแก่สังคม รวมทั้งสร้างเครือข่ายกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง

(ขอบคุณที่ชาวสุโขทัยธรรมาธิราชมาช่วยเติมกำลังใจให้มหาชีวาลัยอีสาน)

ถ้าอาจารย์ผู้ใหญ่ขยับอย่างนี้

ลูกศิษย์ลูกหาก็ต้องเขยื้อนตามละครับ

ปรึกษาหารือกันคร่าวว่า..ช่วงหนาว

อาจารย์กับลูกศิษย์อาจจะมาเข้าค่ายที่มหาชีวาลัยอีสาน

เราเห็นร่วมกันว่า..

ควรปรับปรุงการกระบวนการจัดการศึกษาให้กระชับขึ้น

ควรเติมชีวาลงในวิชาชีพของนักบริหารการศึกษา

ควรรู้วิธีที่จะหาตัวช่วยและเชื่อมโยงกับภาคีอื่นๆ

ควรเรียนรู้การบริหารการศึกษาเชิงรุก

ความเป็นกันเอง ความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆให้กับวงการศึกษา

มีรึครับที่ผมจะไม่ยินดีร่วมมือร่วมใจ

รองศาสตรจารย์ ดร,ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, ดร.เข็มทอง ศิริแสงเลิศ และคณะ

มาเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น เราจะลงขันแป๊ะโป้งความรู้ด้วยกัน

ขอบคุณ..ที่ช่วยกันทำวันดีๆให้กับประเทศของเรา

ผมแนะนำให้ท่านอาจารย์ลองเข้าไปเยี่ยมชมลานปัญญา

จะได้ทราบว่า..คนสกุลแซ่เฮนั้นเป็นฉันใด

:: พรุ่งนี้จะไปถึงบางกอกตอนสายๆ

พักที่หพลโยธินเพรส อยู่แถวๆกรมป่าไม้นั่นแหละเธอ

วันที่ 29 จะไปร่วมงานประชุมวิชาการป่าไม้

มีงานวิจัยน่าสนใจมากมายหลายกระบุงโกย ถ้าว่างก็เชิญไปเกร่ๆดูนะครับ

เขาคงเห็นผมเป็นคนป่า อยู่ในป่า

จึงให้ไปโม้เรื่อง” ผล ง า น วิ จั ย ด้ า น ป่ า ไ ม้ สู่ ป ร ะ ช า ช น ”

อิ อิ..


วิธีวัดกึ๋น

อ่าน: 1290

การเรียนของมนุษย์ยุคนี้มีให้เลือกหลากหลาย ถ้าเปรียบกับถนนหนทางก็คงจะอุตลุดพอๆกัน ทางการศึกษาก็มีแยกไฟ-เขียวไฟแดงนะครับ พวกที่ไม่รักษากฎจราจรก็มีบ้าง ไปหาวิธีเอาใบขับขี่ เอ๊ย ใบประกาศโดยไม่ต้องเข้าเรียน โดนจับได้โอดโอยยิ่งว่าแพะถูกขังเดี่ยว การเรียนในระบบพวกเราเข้าใจกันดีอยู่แล้ว แต่การเรียนอิงระบบน่าจะเป็นเรื่องที่มาบอกเล่าและส่งเสริมกัน ที่จริงก็เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเราทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่การยกระดับ การปรับปรุงสูตรความรู้ต่างๆให้มีคุณค่าทางโภชนาการยังอ่อนพริกอ่อนเกลือ ถ้าเราบำบัดตัวเองด้วยความรู้ที่เพียงพอและถูกต้อง ชีวิตเราก็จะได้รับผลดังภาษิตที่ว่า ..”อันวิชามีค่าอยู่นับแสน” ยุคนี้วัดกันที่ความรู้เสียด้วยสิครับ ทำให้หลายคนใส่ใจเรียนต่อ ในกลุ่มพวกเราก็มีหลายคน เช่น หมอจอมป่วน และแห้วซ่าส์  แห้วแอบเรียนไปบ้างแล้ว เกริ่นมาเหมือนเยาะซ๊อสพอปะแล่มๆเล็กๆน้อยๆ ยุให้เขียน แห้วก็อื้อๆอ้าๆยังไม่รับปาก ผมรู้มาบ้างก็ได้แค่คันในหัวใจ ยกตัวอย่าง เช่น

แห้วเล่าว่า..มหาวิทยาลัยเปิดโอกาส

ให้นักศึกษาที่ผ่านการเรียนผ่านประสบการณ์จนสุกหง่อม

คิดว่าตัวเองมีความมั่นคงทางวิชาความรู้สาขานั้นๆ

ก็แสดงเจตจำนงค์ ..ขอเข้าทดสอบความรู้ได้

ถ้าสอบผ่าน..ก็ไม่ต้องเรียนวิชานั้นๆ

ยกตัวอย่าง  แห้วมีภูมิทางด้านภาษาอังกฤษ สอนอังกฤษ

ถนัดภาษาอังกฤษ ..จ น ล ะ เ ม อ เ ป็ น ภ า ษ า อั ง ก ฤ ษ ..

ข า ด แ ต่ ยั ง ไ ม่ มี แ ฟ น เ ป็ น ฝ รั่ ง ไม่งั้นจะจ๊าบส์กว่านี้อีก

หรือถ้าเก่งด้านคอมพิวเตอร์ ก็ไปสมัครวัดผลวิชาคอมพิวเตอร์

วัดความรู้กันชัดๆตรงๆได้อย่างนี้จะทำให้กระบวนการเรียนไม่ย่ำอยู่กับวิธีเก่าๆ

ถ้าส่งเสริมกันอย่างนี้ จะทำให้นักศึกษาย่นระยะเวลาเรียน จบเร็วขึ้น

ดีกว่าจะไปใช้วิธี “จ่ายครบจบแน่” เป็นไหนๆ

ต่างประเทศ..เข้าทำกันมาแต่ปีมะโว้แล้ว  แต่ในประเทศของเราผมได้ข่าวเรื่องนี้มานานพอสมควร แต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าดำเนินการไปแค่ไหนอย่างไร เพิ่งจะมาทราบจากแห้วนี่แหละ และถ้าแห้วจะเขียนเล่าเรื่องนี้หลังจากไปสอบวัดกึ๋นแล้ว มาบอกเล่าเก้าสิบน่าจะดีนะแห้ว สอบได้สอบตกเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ได้แปลกอะไรเลย ถ้าแห้วเขียนวันไหน จะเลี้ยงแหลกวันนั้น ผมอยากเห็นลานปัญญา เสนอกรณีการศึกษาเสนอประสบการณ์เรียนรู้ใหม่ๆ เรื่องนี้จะเกิดขึ้นได้..คนเราต้องก้าวไปสู่เรื่องใหม่ๆแปลกๆด้วยคนเอง การมีโอกาส เป็นปัจจัยเรียนรู้ดังกล่าวขข้างต้น

วันนี้ มีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราชมาเยี่ยมประมาณ 1 รถตู้ ทราบแต่ว่าจะมาขอกินข้าวเที่ยงด้วย ส่วนวัตถุประสงค์อื่นๆไม่ทราบเลย ไม่ยอมบอก ว่าจะมาด้วยเหตุอันใด เมื่อไม่บอกผมก็ไม่ถาม เอาไว้เจอหน้าก็ฉั๊วะฉะกันเองนั่นแหละ รู้แบบสดๆร้อนๆนี่แหละดีนัก ไม่ต้องเตรียมการล่วงหน้าอะไร สนใจประเด็นไหน อยากจะแลกหมัดเรื่องอะไร ก็เว้ากันตรงๆในบัดเดี๋ยวนั้น วิธีการอย่างนี้ก็เป็นการทดสอบกึ๋นอย่างหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งตรงกันข้ามที่ชาวเฮคุยกันที่จัมโบ้เทล..ว่าการเตรียมกระบวนการเป็นเรื่องสำคัญ กดปุ่มปั๊บขั้นตอนต่างๆก็จะเรียงล่ายซ่ายตามที่ออกแบบไว้ล่วงหน้า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม การที่มีวิธีให้เลือก น่าจะดีกว่าทำๆกันไปแบบ 1-2-3  อ้าว ! วิจารณ์อีกแล้ว

ทุกกรณีไม่มีถูกมีผิด

ไม่ต้องกากะบาด เพราะไม่ได้เข้าคูหา เลือกคนไหนพรรคไหน

แต่..กับการเรียนรู้ ขอยืนยัน-นั่งยัน-นอนยัน-ว่าอย่างห่วงเรื่องถูกผิด

ถ้าทำไม่ถูกก็..สอบตก อาจารย์จะบอกเองแหละ

จ ะ ไ ป กั ง ว ล ใ ห้ เ มื่ อ ย ตุ้ ม ทำ ไ ม   ใ ช่ ไ ห ม ล ะ เ ธ อ . .



Main: 0.54150104522705 sec
Sidebar: 0.28240585327148 sec