รายการคุณขอมา

อ่าน: 2730

ในช่วงการนำเสนอผลงานวิจัยทางวิชาการป่าไม้เมื่อวานนี้ มีเรื่องน่าสนใจมากมาย เรื่องหนึ่งที่โดนใจได้แก่ การจัดตั้งโรงานไฟฟ้าชีวมวลระดับชุมชน มีมุมมองและตัวเลขที่จะต้องศึกษาอีกมาก ทราบว่ากฎระเบียบต่างๆทำท่าว่าจะเปิดกว้างบ้างแล้ว ดังนั้นการทำการบ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้จึงสมควรอย่างยิ่ง บทความข้างล่างนี้คัดมาจากอเอกสารวิจัยของ ดร.มะลิวัลย์ หฤทัยธนาสันติ์  ฝ่ายเทคโนโลยีชีวมวลและพลังงานชีวภาพ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ขอบขอบคุณและขออนุญาตเอามาแปะไว้ให้ญาติโกทั้งหลายช่วยกันพิจารณา  ส่วนผมนั้นมีโจทย์ในใจไว้บ้างแล้ว อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างไปบ้าง ก็ถือว่าเป็นธรรมดาของการเริ่มต้นเรียนรู้ ซึ่งมีเรื่องที่จะคิดและลงมือทำต่อๆไปอีกมากมาย

โปรดติดตามด้วยความระทึกใจ ณ บัดนี้

อ่านต่อ »


ความโง่ไม่วางขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง

อ่าน: 1463

(๖,ฏ”)ซํฏศฑษฯโฐ๒”ฎ๑๔๖๖๘ญศฎโศซปปxป)

เพิ่งจะเห็นนักวิชาการไทยคิดและพูดอะไรเข้าท่ามากๆในวันนี้เอง นักวิชาการจากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาวิจารณ์นโยพรรคการเมือง เรื่องจะแจกโน่นนี่ถ้าได้เป็นรัฐบาล เช่น ปลดหนี้กองทุนหมู่บ้าน ขึ้นค่าแรงอย่างน้อย300บาท จ่ายเงินกู้รายละ1,000,000บาท ดอก0%ใน3ปีแรก รถคันแรก-บ้านหลังแรกลด100,000 บาท บรรจุตำแหน่งปริญญาตรีอย่างต่ำ30,000บาท รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ไฟฟ้าฟรี เรียนฟรี ประกันราคาการเกษตร ฯลฯ คิดมั่วๆหยาบๆแต่ละพรรคต้องใช้เงิน ตั้งแต่ 1ล้านๆบาทถึง8ล้านๆบาท ถ้าคนรู้เรื่องดีก็จะด่าในใจว่า “ลูกอีช่างแจก” พวกนี้ก็รู้ดีว่ามันเป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อไม่เคยทำความดีอะไรไว้เลย ก็ไม่รู้จะเอาผลงานอะไรมาหาเสียง เป็นพวกที่ปราศจากความดี แต่อยากจะเป็น ผู้ ท ร ง เ กี ย ร ติ  ทั้ ง ๆ ที่ เ ป็ น ผู้ ท ร ง กิ น

อ่านต่อ »


ของดีๆที่น่าเสียดาย

อ่าน: 2519

(ไม้ตะเคียนทองในกรมป่าไม้ แค่ปลูกไว้ขอหวยก็รวยเละแล้วละเธอ)

วันนี้ตกค้างที่บางกอกอีกหนึ่งวัน จะไปตระเวณแถวๆบางโพหาซื้อใบเลื่อยไปเลื่อยไม้ที่ตัดกองพะเนิน กะจะทำบ้านไว้นอนเล่นสักกะหน่อย ส่วนจะเจออะไรพิเศษๆจะมาเล่าตอนบ่ายคลายเครียดนะขอรับ เมื่อวานผมเดินชมนิทรรศการ ในงานประชุมวิชาการป่าไม้ ได้รู้ได้เห็นเรื่องดีๆทั้งนั้น ผมตบท้ายรายการก่อนลงเวทีว่าปีนี้จะทำอยู่ 4 เรื่อง

1 จะสร้างกระแสปลูกไม้อะคาเซีย-ไผ่ แข่งกับ ยางพารา

2 จะสร้างศูนย์แม่ไม้พันธุ์ดี

3 จะทำแปลงสาธิตการปลูกไม้หลากหลายวัตถุประสงค์

4 จะวิจัยเรื่องเอาใบไม้เลี้ยงโคให้แตกดังโพล๊ะ

อ่านต่อ »



Main: 0.28563189506531 sec
Sidebar: 0.32921600341797 sec