เครื่องมือหากิน

3 ความคิดเห็น โดย sutthinun เมื่อ 24 กันยายน 2010 เวลา 20:50 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 1781

มนุษย์เราเก่งกว่าสัตว์ประเภทอื่น ตรงที่ใช้สมองสร้างเครื่องมือมาใช้ในการทำมาหากิน เมื่อเทคโนโลยีเจริญขึ้นจึงมีการแบ่งกลุ่มสาขา เช่น สาขาเครื่องยนต์เครื่องไฟฟ้าเป็นต้น ผมมีชีวิตอยู่ระหว่างรอยต่อการมีการใช้เครื่องมือแบบดั้งเดิม มาเป็นอุปกรณ์สมัยใหม่ที่สะดวกสบายหลากหลายชนิด เริ่มตั้งแต่ใช้แรงงานสัตว์ล้วน ๆ มาเป็นใช้กำลังเครื่องจักรกล

สมัยเด็ก ๆ เห็นเตี่ยปลูกใบยาสูบใส่ปุ๋ยขี้ไก่ ที่มาจากการเลี้ยงไก่พื้นบ้านไว้ต้มกินตามประสาคนอยู่ป่า รวบรวมมูลไก่ใต้คอนเอาไปใส่หลุมยาสูบ ทำให้ใบยาสูบฉุนหอมเป็นที่รู้จักของหมู่บ้านใกล้เคียง ช่วงที่ใบยาแก่เตี่ยจะมาอบไว้ แล้วเอาออกมาซอยด้วยมือในช่วงเย็นถึงกลางคืน เช้ามาก็เอาใบยาที่ซอยมาตาก แห้งได้ที่แล้วก็เก็บใส่กระชุไว้จำหน่ายและสูบเอง มาถึงวันนี้นึกย้อนหลัง เตี่ยนี่เป็นนักวิจัยชั้นยอด ค้นคว้าวิธีปลูกวิธีแปรรูปจนได้ยาสูบชั้นดีด้วยการค้นคว้าด้วยตนเอง ชาวบ้านถามว่าปลูกยังไง ใบยาสูบถึงโตหนาสม่ำเสมอ แถมยังมีกลิ่นหอมฉุน ภาษาชาวบ้านเรียกว่า รสเข้มแรงคงหมายถึงกลิ่นฉุนเมาได้ที่

อ่านต่อ »


ครูพันธุ์แห้ว ลุย!

11 ความคิดเห็น โดย sutthinun เมื่อ 24 กันยายน 2010 เวลา 5:32 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2293

(ตัวจริงแต่งตัวเรียบร้อย คนจำไม่ได้)

ผมตั้งใจอยู่แล้วที่จะหาวิธีจัดคนดีให้ได้พบกัน เพื่อให้คนดีได้ต่อยอดความดี มีโอกาสเสนอความสามารถ หรือได้คิดได้ทำในสิ่งดีๆที่ตนเองอยากจะทำ และเครือญาติผมก็ล้วนแล้วแต่มากล้นความสามารถ ถ้าถูกจังหวะของใครตอนไหนผมจะไม่รั้งรอที่จะรุนหลังให้ไปแสดงอภินิหารของคนแซ่เฮ ทุกครั้งที่ชาวเราคิดทำอะไรดี ๆ ผมจำแม่นนะครับ วีรกรรมความดีในหมู่ชาวเฮนั้นบรรเจิดนัก จึงอยากจะทนุถนอมความดีงามนี้ไว้ให้สง่างามตลอดไป ใครมีอะไรรีบทำเลยนะครับ อย่างป้าหวานคิดทำซีดี กอด ขึ้นครั้งแรกในโลกนี่ ถ้าเป็นเมืองนอกเขาคงรีบไปจดลิขสิทธิ์แล้ว ป้าคิดได้จ๊าบจริง ๆ ขอบอก อย่าลืมนะครับคิดดีคิดได้อะไรลุยเลย

(คณะกรรมการรับปุ๊บอ่านปั๊บ)

อ่านต่อ »



Main: 0.28083395957947 sec
Sidebar: 0.3893129825592 sec