ครูพันธุ์แห้ว ลุย!

โดย sutthinun เมื่อ 24 กันยายน 2010 เวลา 5:32 ในหมวดหมู่ สวนป่าฮาเฮ #
อ่าน: 2287

(ตัวจริงแต่งตัวเรียบร้อย คนจำไม่ได้)

ผมตั้งใจอยู่แล้วที่จะหาวิธีจัดคนดีให้ได้พบกัน เพื่อให้คนดีได้ต่อยอดความดี มีโอกาสเสนอความสามารถ หรือได้คิดได้ทำในสิ่งดีๆที่ตนเองอยากจะทำ และเครือญาติผมก็ล้วนแล้วแต่มากล้นความสามารถ ถ้าถูกจังหวะของใครตอนไหนผมจะไม่รั้งรอที่จะรุนหลังให้ไปแสดงอภินิหารของคนแซ่เฮ ทุกครั้งที่ชาวเราคิดทำอะไรดี ๆ ผมจำแม่นนะครับ วีรกรรมความดีในหมู่ชาวเฮนั้นบรรเจิดนัก จึงอยากจะทนุถนอมความดีงามนี้ไว้ให้สง่างามตลอดไป ใครมีอะไรรีบทำเลยนะครับ อย่างป้าหวานคิดทำซีดี กอด ขึ้นครั้งแรกในโลกนี่ ถ้าเป็นเมืองนอกเขาคงรีบไปจดลิขสิทธิ์แล้ว ป้าคิดได้จ๊าบจริง ๆ ขอบอก อย่าลืมนะครับคิดดีคิดได้อะไรลุยเลย

(คณะกรรมการรับปุ๊บอ่านปั๊บ)

ผมได้รับการทาบทามให้ไปพูดในเวที Ignite thailand+++ปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ที่หอประชุมจุฬาฯในวันที่ 13 ตุลาคม 53 เรื่องที่ผมอยากจะพูดมากที่สุดก็เรื่องของพี่น้องชาวเฮนี่แหละ วันนี้ต้องส่งสคิปภาพแล้ว จำนวน 20 ภาพ/5 นาที = 4 ภาพ/นาที อยากจะเอารูปกอดจ๊าบไปโชว์ด้วย เสียดายไปขอนแก่นไม่เจอป้าหวาน จะไปขอเลือกรูปกอดสวย ๆ ไปอวดใคร ๆ ทั่วไทยแลนด์ ก็เลยเอาที่มีก็แล้วกัน จะระดมพลมากอดใหม่ก็ไม่ทันเสียแล้ว อิ อิ

น้าอึ่ง น้าแป๊ด ก็มีภาระเยอะ กอดยากขึ้นทุกที

ช่วงนี้แห้วทำหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ถึงจะเฉี่ยวไปบ้างก็ถือว่านี่แหละสไตล์ชาวเฮ วันนี้พาไปเปิดตัวที่ทำเนียบรัฐบาล มีการประชุมคณะกรรมการศึกษาพิเศษในห้องที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (ศ.ดร.กนก วงศ์ตระหง่าน) แห้วขนหนังสือไปแจกแบกกันจนแอ่น เข้าผิดประตูต้องเดินทะลุออกมาด้านหน้า ดูหน้าตาแห้วแล้วสงสารเป็นบ้า การทำดีบางทีก็ต้องลงทุนอย่างหนักและหน่วงอย่างนี้ละแห้วเอ๊ย

ไปถึงอาจารย์กนกเข้ามาคุยด้วยเป็นคนแรก

เจอก็แจกทันที อยากอวดเต็มกลั้น..

อาจารย์รำพันว่าเขียนให้แล้วตามที่ครูบาร้องขอ

ผมก็ชม>> อาจารย์เขียนดีมาก

ครูปูนี่ใครนะ

อ้าว ก็นี่ไงครูปู

อาจารย์ร่ายยาวเลยทีนี้ ปล่อยให้ 2 คนสนทนากัน ผมก็ถ่ายคลิปวีดีโอไว้ให้ครูแห้วเป็นที่ระลึก หลังจากนั้นใครเข้ามา ครูแห้วก็แจกกับมือ รศ.ดร.ปภัสวดี ที่เป็นผู้ประสานงานขอคำนิยม บอกว่าทำยังไงนี่เร็วจริง ๆ แป๊บเดียวออกมาเป็นเล่มแล้ว ผมนึกถึงคนที่อดตาหลับขับตานอนช่วยกันอยู่เบื้องหลัง ประทับใจในพลังมหาศาลของการอุดหนุนกำลังใจและช่วยกันคนละไม้ละมือ สุวรรณาของหมายเลขรหัสหนังสือแบบนั่งรอรับทางจออินเตอร์เน็ท รายการปิดทองก้นพระเหล่านี้รู้กันเฉพาะในหมู่คนแซ่เฮ ว่าถ้าเจียนอยู่เจียนไปก็ลุยทะลุปัญหาต่าง ๆ การที่ได้แจกหนังสือในวันนี้ถือว่าบรรลุวัตถุประสงค์ คุ้มค่าเหนื่อยเบื้องหลังการถ่ายทำแล้วล่ะนะ

เริ่มประชุมครูแห้วเดินออกจากห้อง อาจารย์กนกให้คนวิ่งไปตามมาร่วมประชุม หลังจากโต้ตอบเรื่องการทำโครงการของผู้สันทัดกรณีที่เชิญมา มีช่วงเว้นวรรคชี้แจงเป็นระยะ ตอนจะขมวดลงท้าย อาจารย์กนกหันมาถามครูปูว่า>> ที่ครูปูนั่งฟังมาตลอดมีความเห็นอย่างไร? แห้วตั้งหลักได้เร็วมาก โดนวิชาโยนไมค์เข้าเต็มเปา เป็นเรื่องที่ครูแห้วถนัดเสียด้วย จึงฉอด ๆ เรื่องวงการอาชีวะอย่างถึงลูกถึงคน ที่ปรึกษารัฐมนตรีที่รับผิดชอบเด็กอาชีวะตีกัน หูผึ่ง! รีบจดแง่คิดที่ครูแห้วสะท้อน ขอเบอร์โทรติดต่อเพื่อประสานงานกันต่อไป

หลังจากแห้วฉอด ๆ เสร็จ

อาจารย์กนกหันมากระซิบถามว่า

ครูปูนี่สอนที่ไหน ?  อยู่โรงเรียนอะไร ?

วันหลังจะเชิญครูปูคนนี้แหละไปเติมพลังใจให้ครูอาชีวะ

แสดงว่าโดนใจเข้าแล้ว

คนตัวจริงเสียงจริงมีอานุภาพอย่างนี้แหละ

ท่านอื่น ๆ ก็ถามกันติด ๆ

สงสัยว่าอานาคตแห้วจะไม่เป็นปกติสุขเสียแล้ว

ถ้าโด่งดังอย่าหวังความสงบ

เดี๋ยวสื่อ ทีวี ก็จะตามมาก่อกวนอีก

เรื่องประชุมวันนี้ ในโครงการพิเศษ 100-200 โรงเรียนที่จะสนับสนุน เน้นไปที่ ความเปลี่ยนแปลงในตัวเด็ก ผู้สันทัดกรณีที่รับผิดชอบก็ให้ข้อคิดเห็นเปรียบเทียบกับโรงเรียนดี 1 ตำบล 1 อำเภอ แต่ก็ไอ่แค่นั้นแหละ สิ่งที่คณะกรรมการคิดกันแทบตายว่าควรจะมีอะไรเกิดขึ้นกับตัวเด็ก กระบวนการต่าง ๆ การจูนใจครู การเชื่อมโยงกับชุมชน การเรียนผ่านการปฎิบัติ ผมคันหัวใจยิก ๆ ที่ใคร ๆ บอกทำยากๆๆๆ แม้จะมีงบให้ไม่น้อย จึงกระซิบบอกว่า>> สิ่งที่เราพูด ๆ กันและใคร ๆ อยากเห็น มีโรงเรียนหนึ่งเขาทำได้ดีมาตั้งแต่ปีมะโว้แล้ว ก่อนที่จะเดินหน้าอะไรต่อไปก็ลงไปดูของจริง ผมแนะให้ไปเปิดดูหน้าที่ 55 ในหนังสือเจ้าเป็นไผ 1 เป็นเรื่องของครูอึ่งแห่งโรงเรียนมงคลวิทยา สงสัยว่าครูอึ่งก็จะตกที่นั่งเดียวกับครูแห้วเสียแล้ว

แต่ยังโชคดีที่คณะทำงาน เลือกไปดูโรงเรียนที่สุพรรณหรือเพชรบุรี ผมจำไม่ได้ แต่ยังไง ๆ ถ้าไม่มาเยือนมงคลวิทยามันไม่จบหรอก ดูโรงเรียนจัดฉากก็เห็นแต่ฉาก ต้องมาดูโรงเรียนที่ใช้ใจลุยกันอย่างเมืองละปูนนี่มันถึงจะสมบูรณ์ วันที่ 25 มีประชุมกรรมการสภาฯ ผมจะเสนอกับอาจารย์กนกอีกที ไม่ใช่อะไรหรอก จะหาเรื่องไปนอน 1 คืนอายุยืนหนึ่งปี อยากจะไปให้กำลังใจ และไปกอดอุ้ยด้วย

ออกจากห้องประชุมประมาณ 1 ทุ่มเศษ

ถึงเขาจะเลี้ยงข้าวระหว่างประชุม

แต่เห็นว่าอยู่ใกล้สกายไฮเลยไปฉลองวันเปิดตัวหนังสือให้แห้ว

เป็นกำลังใจให้คนทำดีเล็ก ๆ น้อยอย่างเต็มตื้นใจ

แห้วแวะมาส่งขึ้นนอน

เหนื่อยมากจนไม่อาบน้ำ

เพิ่งตื่นมาสรุปรายงานประจำวัน

ฝากถึงชาวเฮทุกท่าน

มีอะไรดี ๆ จะตีปิ๊บส่งมาเล๊ย

จะรอบริหารความซ่าส์ศาสตร์ให้อย่างถึงที่สุด

จบข่าว อิ อิ..

« « Prev : ขึ้น Airport Rail Link ไปฮานะเธอ

Next : เครื่องมือหากิน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.8523910045624 sec
Sidebar: 0.99930310249329 sec