ลานบ้านชลบถพิบูลย์

มกราคม 20, 2009

ชาวนาเขมร ปะทะ ชาวนาลาว ในพื้นที่ชาวสวนป่าฯ

Filed under: Uncategorized — แท็ก: — ออต @ 14:48

วันนี้ผมอยู่ที่สวนป่าของครูบาสุทธินันท์ หลังจากห่างจากผืนป่าปลูกขนาดใหญ่ไปราวแปดเดือน ด้วยติดภารกิจด้านการเรียน หลังเสร็จสิ้นทุกอย่าง ครูน้อยแห่งสวนป่าก็เรียกตัวมาเรียนรู้การฝึกอบรมเกษตรกรในโครงการอบรมเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 2 ของสวนป่ามหาชีวาลัยอีสาน

สวนป่าวันนี้แม้จะอยู่ในช่วงแล้ง แต่ก็เขียวชะอุ่มเพราะมีกล้าไม้ โดยเฉพาะเอกมหาชัยกว่าห้าพันต้นเรียงรายรอบแปลงเพาะปลูก พร้อมกับแปลงผักสวนครัวที่งดงามและกำลังงามน่าผัก น่าต้มยำ น่านึ่ง สรุปแล้วคือน่ากิน อิ อิ

การอบรมคราวนี้เป็ฯรุ่นที่สองของปี 2552 ซึ่งกิจกรรมจะมีในระหว่างวันที่ 20-25 มกราคม 2552 โดยมีพี่น้อ’เกษตรเข้าร่วมอบรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ 50 คน ซึ่งตอนนี้กำลังทยอยมา ซึ่งรุ่นนี้พิเศษที่เราจะได้เจอเกษตรสองกลุ่มชาติพันธุ์นั้นคือ พี่น้องไทลาว และพี่น้องเขมร

นี่เป็นครั้งแรกของผมที่ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมการอบรมในกลุ่มเกษตรกรที่เป็นพี่น้องชาติพันธุ์เขมร ซึ่งออกไปทางตื่นเต้นเพราะเป็นครั้งแรก(มันของธรรมดา ปลอบใจตัวเองเอาไว้) ซึ่งในช่วงเย็นเป็นหน้าที่ของผมที่จะขึ้นเวทีผมเตรียมแนวคิดการเรียนรู้ของมหาชีวาลัยอีสานไว้นำเสนอกับพี่น้อง

ความรู้ในแนวคิดของมหาชีวาลัยอีสานประกอบด้วยความรู้ที่อยู่ในธรรมชาติ ความรู้ที่อยู่ในตัวคน ความรู้ที่มีอยู่ในตำราหนังสือ และความรู้ใน IT ซึ่งหาเราสามารถนำเอาความรู้ทั้งสี่ส่วนมาปรับใช้ในการเรียนรู้แล้ว ก็จะทำให้เราเข้าใจแนวคิดของการปรับตัวในสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน

ส่วนกิจกรรมในการเรียนรู้จะเป็นอย่างไร ขอไปจัดชุดการเรียนก่อนนะครับ

2 ความคิดเห็น »

  1. สู้เขา น้องออต

    27-29 ไปขอนแก่น จะเจอกันมั๊ยเนี่ย จะไปนั่งรอนอนรอที่ร้านกาแฟของน้องมดคนสวยนะ อิอิ

    ความคิดเห็น โดย จอมป่วน — มกราคม 20, 2009 @ 15:21

  2. ครับ ว่างครับ
    สะดวก
    จะรอรรับที่ร้านมดครับ หรือจะให้มดดูแลแทน อิอิ

    ความคิดเห็น โดย ออต — มกราคม 20, 2009 @ 15:36

RSS feed for comments on this post. TrackBack URL

แสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Powered by WordPress