เรื่องดีดีในเดือนที่ผ่านมา เรื่องที่หนึ่ง พาแม่เที่ยวกระบี่

โดย นักการหนิง เมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:20 (เช้า) ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าจากลานดีดี #
อ่าน: 3275

หายไปจากลานปัญญาหลายเดือนค่ะ  เนื่องจากคอมพิวเตอร์ที่บ้านมีปัญหา  พอแก้ไขจบ อินเตอร์เน็ตมีปัญหา .. นานๆ เข้าก็เจิ่นค่ะ  แต่ก็คิดถึงพี่ๆ น้องๆ ในลานปัญญาเสมอ

เดือนที่ผ่านมา ได้ทำอะไรๆ  2 เรื่อง คือ เรื่องที่พาแม่กับแม่สามี ไปเที่ยวทะเลกระบี่    เริ่มจากรู้สึกว่าอยาำกไปเที่ยวทะเล  พักผ่อนค่ะ  ได้แรงบันดาลใจจากที่ได้ไปคุยกับสัตวแพทย์ที่พาสุนัขไปรักษาโรคผิวหนัง  หมอพึ่งพาคุณเม่ของหมอไปเที่ยวใต้แต่หมอเดินทางด้วยการขับรถยนต์ลัดเลาะไป ค่ำไหนนอนนั่น   แม่หมออายุ  65 ปีค่ะ   นักการหนิงก็เลยคุยกับคุณประทับว่าอยากไปเที่ยวและจะพาแม่ไปด้วย  เขาก็ตกลงก็เลยชวนแม่สามีไปด้วย ตานี้ก็ต้องแสวงหาวิธีการเดินทาง ให้เหมาะสมกับวัย    ค่ะ  แม่อายุ 75 ปี  แม่สามีอายุ 70 ปี ประทับอายุ 46 แต่สภาพความแข็งแรงน่าจะอยู่ที่ 60 ปี สรุปว่าทั้งคณะก็ ร่วม 250 ปี คิดว่าถ้าขืนขับรถยนต์ไปกันคงแย่ ก็เลือกเดินทางได้แอร์เซีย  ไป-กลับคนละ 5,500 บาท บินจากเชียงใหม่ไปภูเก็ต  ว่าแล้วการเดินทางก็เริ่มขึ้น  เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ค่ะ  และที่ค่อนข้างบีบหัวใจคือ พาแม่ไปเที่ยวเกาะต่างๆ ในกระบี่  ถามเจ้าหน้าที่ของทัวร์ว่าอายุประมาณนี้ ช่วยเหลือตัวเองได้ พอไปได้ไหม  ทัวร์ก็บอกว่าไม่ใช่ปัญหาค่ะ แต่ก็ต้องให้สวมเสื้อชูชีพตลอดเวลาที่อยู่บนเรือ  ถามแม่ว่าไปได้ไหม  ถ้าไม่ได้ก็จะยกเลิกโปรแกรมไปเที่ยวเกาะต่างๆ แต่เป็นไปเที่ยวทะเลรอบจังหวัดกระบี่แทน   ท่าทางแม่คงอยากเที่ยวมาก บอกแต่ว่าได้ คำเดียว  ว่าแล้วก็ต้องลุยค่ะ   ทั้งคณะแม่อายุมากที่สุด  …. เมื่อถึงเวลาเดินทางจริงๆ  แม่ทั้งสองยิ้มร่าเชียวค่ะ  โอ้ย มีแต่คนทักทายว่าลุยกันน่าดู  น้องๆ ทัวร์ก็น่ารักมากดูแลแม่อย่างดี     ทริปนี้เลยไปลุย 4 เกาะ 1วัน    และอีกหนึ่งวันเป็นเที่ยว เกาะห้อง  วันที่สามก็เที่ยวกันในจังหวัดกระบี่  พอวันสุดท้าย เดินทางกลับ ผลปรากฎว่าเพลียไปตามๆ กัน

วันแรกค่ะ  พักที่กระบี่รีสอร์ท  เหตุผลที่เลือกที่นี่เพราะที่พักติดกับชายหาด  เผื่อแม่เดินเล่นตอนเช้าๆ ครือว่า ผู้สูงอายุมักจะตืื่่นเช้า  ถ้าไม่มีที่ให้เดินเล่น เดี๋ยวจะหงุดหงิด  อีกอย่างหนึ่งไม่มีรถยนต์มาด้วยจึงต้องเลือกที่พักที่ใกล้แหล่งชุมชนค่ะ อาหารทะเลมื้อแรกค่ะ

« « Prev : เพื่อนร่วมงาน 1

Next : เรื่องดีดีในเดือนที่ผ่านมา เรื่องที่สอง ไปช่วยงานหมู่บ้าน 1 » »

ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

• #1 สุวรรณา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 11:34 (เช้า)

สวัสดีค่ะน้องหนิง น่าสนุกนะคะ ดูคุณแม่ท่านแข็งแรงนะคะ คุณประทับอายุเท่าพี่เลยเนาะ ปีนี้คนพาเที่ยวของพี่ไม่ว่างเลยค่ะ งานมากมายจ้า ไว้รอร้อนหน้าเนาะ อิอิ

• #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 12:33 (เย็น)

• #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 12:44 (เย็น)

-ดีใจจังเลยน้องหนิงกลับมาแล้ว คิดถึงมากๆเลยจ้า…
    -ขออนุญาตลอกการบ้านคุณบางทรายค่ะ”พาบุพการีไปทานอาหารอร่อยๆ เที่ยวในที่ที่เหมาะสม ให้ท่านชื่นอกชื่นใจ เป็นมงคลอย่างยิ่งครับ”
    -ขอให้น้องหนิงโชคดีค่ะ…

• #4 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 8:14 (เย็น)

ดีใจที่เห็นพี่หนิง พี่ประทับและคุณแม่ทั้ง 2 ท่านสบายดีนะคะ แหมนึกถึงเรื่องเกี่ยวกับอาหารของคุณแม่ที่พี่หนิงเล่าขึ้นมาติดหมัดเลย ;)

ไม่สำคัญว่าเราจะมีเวลาอีกเท่าไร แต่สำคัญว่าเราจะทำอย่างไรให้ทุกนาทีมีรัก..มีเราเนาะคะ

• #5 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 9:01 (เย็น)

โอ๊ยๆ…แอบมาก็ไม่บอกกันด้วย…เลยไม่ได้เจอคุณแม่เลย…ที่จริงช่วงนั้นพี่ว่างนะน้องหนิง….ดีแล้วที่พักที่กระบี่รีสอร์ท เพราะมีที่ให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตตามวิถีสบายๆหลายสไตล์…คุณแม่ซิ่งน่าดูเลยเนอะ…ลงเรือเที่ยวเกาะ…ไปสปีดโบ๊ทหรือเปล่า…ถ้าใช่ยิ่งต้องยกนิ้วแม่โป้งให้ ๒ ข้าง…ในฐานะที่มีสภาพน้ำในหูดีกว่าคนหนุ่มหัวโต…กับคนสาวนักทำขนม..ซะอีก…อิอิ

• #6 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 9:13 (เย็น)

พี่นิดจ๋า  หนิงเที่ยวเผื่อพี่นิดไปแล้วนะ ปีหน้าพี่นิดค่อยไป อิอิ

• #7 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 9:30 (เย็น)

พี่บางทราย และป้าจุ๋มค่ะ …ครืออว่า หนิงก็ไม่ค่อยแน่ใจว่าที่พาแม่ไปเหมาะสมไหม  ออกแนวเอกซ์สตีมนิดๆ คือว่าต้องลงเรือสปีดโบ๊ทค่ะ  ถามแม่แล้วถามอีก แม่บอกว่าไปได้ไม่ต้องกังวล แม่ขอแค่ได้ใส่เสื้อชูชีพ ก็ไปได้ เฮ้อ..  หนิงก็ยังคิดอยู่ทุกวันนี้ว่าพาแม่ไปลุยมากไปหน่อยหรือเปล่าก็ไม่รู้   แม่บอกว่าถ้าปีหน้าไปเกาะที่มีชายหาดแบบเกาะห้องคือ น้ำนิ่งสงบไม่มีคลื่น ไม่มีแมงกระพรุน แม่จะลงเล่นน้ำ … เป็นไงหล่ะ  เฮ้อตอนนี้หนิงก็ยังไม่รู้ว่าพาแม่ไปที่เหมาะสมหรือยัง  ..  ตอนพาไปคิดว่าเมื่อปีก่อนพาแม่ไปนั่งเรือหางยาวไปนั่งช้าง  แม่ก็ไปค่ะ  นั่งช้าง แม่ก็นั่งค่ะ   พาแม่ขึ้นดอยแม่สลอง แม่ก็ไปค่ะ เลยไม่รู้ว่าอย่างไร…

พอดีว่าทัวร์เกาะแบบนี้ จะเริ่มที่  10.00 น และกลับถึงโรงแรมประมาณบ่ายสอง บ่ายสามโมง  ช่วงนี้ก็ให้อาบน้ำและพักผ่อนค่ะ  แม่เลยไม่เหนื่อยมากนัก

ตอนที่ตัดสินใจพาไป คิดว่าถ้าแม่อายุ 79 -80 ปี คงพาไปเที่ยวทะเลแบบนี้ไม่ได้  ที่จริงน่าจะไปตั้งนานแล้ว มัวแต่พาหลานๆ ไป ลืมนึกถึงแม่ค่ะ  ตอนนี้หลานๆ โตหมดแล้ว พอมีเวลาก็เลยต้องให้เวลากับแม่ค่ะ

พี่บางทรายกับป้าจุ๋มคะ  หนิงไม่ค่อยชอบถูกถ่ายรูปค่ะ   มีอยู่วันหนึ่งตอนที่เขียนเรื่องเจ้าเป็นไผ 2  และต้องหารูปให้คุณรอกอด   หนิงก็หารูปที่ถ่ายคู่กับแม่ ปีหลังๆ นี้  หาอย่างไรก็ไม่มี  มีถ่ายแม่คนเดียว แม่กับหลาน แม่กับน้อง  แม่กับประทับ  ตอนนั้นน้ำตาไหลเลยค่ะ   ทำไมเราเอาความไม่ชอบของตัวเอง  ไม่ยอมถ่ายรูปกับแม่..  แม่คงอยากถ่ายรูปกับเราเหมือนกัน  ตอนนี้นักการหนิงเปี่ยนไป๊  ถ้าอยู่กับแม่แล้วมีกล้องอยู่แถวนั้นจะนำเสนอใบหน้าเลยค่ะ

• #8 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 9:38 (เย็น)

พี่ตาคนดีจ๋า  ..คือว่าเกรงใจค่ะ  ไม่กล้าบอกเกรงใจพี่ตา เพราะมากันหลายคนค่ะ  อย่าโกรธกันนะ ถ้าไปสองคนตายาย รับรองว่าไปหาพี่ตาแน่นอนค่ะ

ไปสปีดโบ๊ททั้งสองวันเลยค่ะ  ตรวจสอบพยากรณ์อากาศแล้วด้วยค่ะ  เกรงว่าคลื่นจะสูงเกินไปค่ะ พอดีว่าอาทิตย์นั้น  จะมีฝนเฉพาะช่วงเย็น และคลื่นลมสงบดีค่ะ  แสดงว่าแม่ได้นิ้วโป้ง 2 นิ้วค่ะ  แม่บอกว่าไม่เคยเห็นทะเลสวยมากขนาดนี้  (ไม่เคยพาไปเที่ยวเกาะค่ะ)  เคยแต่พาไปภูเก็ตค่ะ  หนิงกับประทับได้คำอวยพรจากสองแม่มาซะสองกระบุงโกย

• #9 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 เวลา 10:53 (เย็น)

อ้าว..มาลงที่ภูเก็ตแล้วไม่บอกกัน เอ…ไม่มีการจุดธูปบอกเจ้าที่เลยนะเนี่ย  แฮ่ะๆ พอดีผมไป กทม.วันที่ ๑๒ พ.ค.พอดีเพราะคุณพ่อไปรับรางวัลครอบครัวไทยมีสุขพอดีครับ เสียดายไม่ได้เจอกัน

• #10 นักการหนิง ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 เวลา 8:43 (เย็น)

สาธุ เจ้าที่ขา ขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ  รอบหน้าถ้าไปถึงภูเก็ตจะรีบไปไหว้เจ้าที่ถึงที่เลยค่ะ  และขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งค่ะ ชื่อรางวัลน่ารักมากๆ ต้องตามไปหาข้อมูลเสียแล้วว่าเป็นรางวัลอะไร อย่างไร