เขี้ยวกระแตบานสพรั่ง เมื่อยามกล้องเดี้ยง

114 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ กุมภาพันธ 27, 2011 เวลา 22:44 ในหมวดหมู่ ดอกไม้ของอาม่า, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2670

กลิ่มหอมของดอกเขี้ยวกระแตที่บานสพรั่งขาวไปทั้งต้นเกือบไม่เห็นใบ เป็นอะไรที่ช่างงามเหลือเกิน ชวนให้เพลิดเพลิน จำเริญใจยิ่งนัก ถึงเวลาดอกไม้บาน เขาแข่งกันบานจริงๆ เดินไปรดน้ำต้นไม้ด้านขวาสุดของรั้วหน้าบ้าน มณฑาทิพย์ไม่ยอมน้อยหน้า บานอวดโฉมส่งกลิ่นหอมแข่งกับเขี้ยวกระแต ส่วนโมก และเข็มขาว เกรงจะน้อยหน้า แย่งกันออกดอก กลิ่นหอมดอกไม้ปนเปไปหมด ยังดีนะสายหยุดบานไม่มากนัก เธอหอมตอนเช้ากับเย็นๆ ส่วนลำดวนร่วงแล้วเกือบหมดต้น ปกติจะบานช่วงเมษายนนะ ปีนี้รีบบานไปหน่อยแล้วก็ดรยลาไปแล้ว กุหลาบก็ร่วงแล้วโรย ออกดอกตูมๆ เต็มไปหมด

เสียดายจริงๆ กล้องเดี้ยงส่งไปซ่อมกว่าจะได้วันที่ ๔ มีนาคม หมียักษ์ก็ไปขอนแก่นอยู่ดูแลอาม่าที่นั่น เลยไม่มีกล้องตัวไหนอยู่บ้านสักกล้องเลย…. โ ถ โ ถ โ ส น ่ า น า………..

อาม่าได้ชื่นชมอยู่กับน้องเหมียวตัวเดียว….ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


อีกครั้งกับ เกษตรประณีต ๑ไร่

อ่าน: 9418

มีคำเรียกร้องจากหลายท่าน “สนใจเครือข่ายเกษตรปราณีต และ ขอคำแนะนำ” อาม่าหลินฮุ่ยขอบอกเลยว่าแค่คิดจะทำเกษตรประณีต อาม่าถือว่าสมัครใจที่ลงมือทำเกษตรประณีต ถ้าลงมือทำถือว่าเป็นเครือข่ายได้เลย อาม่าขอเวลาเรียบเรียง และย่อยข้อมูลให้ทุกคนทำได้ไม่จำกัดพื้นที่
คือการประยุกต์ใช้ นวัตกรรม ของปราชญ์ชาวบ้าน คือ

“เกษตรประณีต”  สามารถสร้างสังคมชนบทให้อยู่ดีมีสุข เน้นสังคมเกษตรกรรมให้เป็นสังคม น่าอยู่ น่าอาศัย สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างสังคมให้น่าอยู่

เกษตรประณีต ต้องใช้พื้นที่มากน้อยแค่ไหน จึงจะอยู่ได้ อยู่ดี มีสุข คำตอบของเครือข่ายปราชญ์ชาวบ้านอีสาน ที่ทำการศึกษาทดลองจนประสบผลที่เป็นประจักษ์ มีคำตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า เกษตรประณีต ๑ ไร่ สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ และอาจมากกว่า จากรายได้ที่เพิ่มขึ้น หลังจากเหลือกินเหลือแจก ก็เกิดแลกการแลกเปลี่ยน ซื้อขายกันตามความต้องการของตลาดในชุมชน

ผลการศึกษาวิจัย ๑๘ เดือนของ พ่อจันทร์ที ประทุมภา(ปราชญ์ชาวบ้าน)

เก็บข้อมูลพื้นฐานของพื้นที่ ดิน น้ำ ต้นไม้ สัตว์  เก็บข้มูลปุ๋ยคอก เก็บข้อมูลปัจจัยนำเข้า-นำออก(รายรับรายจ่าย) เป็นข้อมูลรายจ่ายในครัวเรือน และรายรับจากการทำเกษตรแบบเดิม ก็จะเห็นรายรายรับรายจ่ายชัดเจน

พิจารณารายจ่าย -อะไรที่ต้องซื้อกินเป็นอันดับแรก แก้ด้วยการลดการซื้อด้วยการปลูกพืชผักทุกอย่างที่ซื้อ เลี้ยงสัตว์ทุกอย่างที่กิน  พูดแล้วมันง่ายนะแต่ความเป็นจริงต้องใช้เวลา และ ต้องมีน้ำ ดิน และปุ๋ย ก็ต้องใช้ความเพียร แล้วก็จดบันทึกทุกอย่างไว้ เมื่อมีน้ำเลี้ยงปลาได้ จะเป็นปลาจากธรรมชาติ(ฟรี) หรือซื้อลูกปลามาเลี้ยง เลี้ยงเป็ดไก่ หมู และ วัวควาย ก็จะได้ปุั๋ยธรรมชาติ เศษผักเศษหญ้าเป็นอาหารสัตว์ และ หมักทำปุ๋ยบำรุงดิน ทำให้มีไม้ผล พืชผักพื้นบ้านและสมุนไพรกินตลอดทั้งปี  ปลูกเพิ่มตามกำลังก็จะเหลือเพื่อเอาไปแจกจ่ายและขาย เป็นพืชผักสมุนไพร  คนในชุมชนคนในครอบครัวได้กินอาหารที่มีคุณภาพปลอดสารพิษ อิ่มท้องนอนอุ่นชีวิตก็เริ่มดีขึ้น หนึ่งปีผ่านไปเหลือกินเหลือใช้ เอาไปขายในตลาดชุมชน รายได้เพิ่ม รายจ่ายแทบไม่มี กลายเป็นมีเงินเก็บ ทำการสำรวจความต้องการของตลาด แล้ววางแผนปลูกพืชผักที่เป็นที่ต้องการ เพื่อขาย เลี้ยงปลาที่ขายได้ทั้งปี ทำอาหารปลาเอง  แค่หนึ่งงานก็พอเพียงอย่าว่าแต่หนึ่งไร่ ข้อสำคัญต้องมีการวางแผน อย่างดีเพื่อให้มีผลผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องทั้งปี ไม่ว่าการปลูกผัก เลี้ยงปลา เลี้ยงหมูเป็ดไก่ ส่วนวัวควายไว้ใช้งานและผลิตปุ๋ยธรรมชาติ

ไม่สูตรสำเร็จของการทำเกษตรประณีต ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิสังคม ของท้องถิ่น ให้พิจารณาว่า มีความรู้เรื่องการเกษตรที่พอเพียงหรือยัง กำจัดความไม่รู้ด้วยการเรียนรู้ แล้วแลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีเรียนลัดก็มีค่ะ เรียนรู้ดูงานคุยกับปราชญ์ชาวบ้าน ดีกว่าการอบรมรมจนกรอบในห้องสี่เหลี่ยม ที่จัดในที่หรููๆ ” ไม่ลอง ไม่รู้ “ นานาจิตตัง ทำอะไรแล้วมีความสุข ใช่เลยเรามาถูกทางแล้วค่ะ

อาม่าตอบเป็นเบื้องต้นแค่นี่ก่อนส่วนเรื่องเทคนิคต่างๆ ก็คงให้ปราชญ์ชาวบ้านตอบให้เป็นกรณีๆ ไปค่ะ


ชมรมผู้สูงวัย ซิม่วนอิหลี

อ่าน: 2969

วันนี้ที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ เป็นวันม่วนอิหลี เด้อค่าเด้อ

วันนี้เหล่าสว.ไม่เกี่ยงพัก(ผ่อน) ไม่เกี่ยงงอน ไม่อ้อนอากาศร้อน มาพร้อมหุ่นสมาร์ทสมวัย แต่พกหัวใจที่แฝงไว้ด้วยวัยวันวานยังหวานอยู่ นานๆ เจอกันที่ ก็ขอให้แนะนำตัวแบบไม่มั่วนะ แค่ทดสอบว่ายังจำชื่อและนามสกุลได้หรือเปล่า แล้วก็ตามด้วย “ชอบ…” แล้วก็ “ไม่ชอบ…” แม่แต่ ผอ.สุเทพ เพชรมาก ก็ไม่เว้น เป็นการทำความรู้จักกับแบบง่ายๆ แต่ได้ประโยชน์มหาศาล ผลที่รับคือ

ทำให้ได้สุดยอดฝีมือทำหารหลายท่าน สุดยอดนักร้อง ชนิดรวงทอง เรียกน้อง ครูเอื้อเรียกเฮีย และเด็ดกว่านั้นมีนักร้องรุ่นโก๋หลังวัง นักร้องฝรั่งเอลวิส เรียกคู่แฝด แต่ที่ไม่แพ้ใคร น้องใหญ่เจ้าเก่า หัวหน้าทีมออกกำลังกายเป็นที่เชิดหน้าชูตาของชมรมฯ เบาเสียเมื่อไหร่ละ เรายังมีครูผู้อุทิศตัวสอน แบบสร้างพิมพ์ใหม่ให้ลูกศิษย์ จากเด็กที่อ่านหนังสือไม่ออกเพราะมีครูเป็นจอสี่เหลี่ยม จนสามารถอ่านออกเขียนได้ ตอนนี้เรียนชั้นมัธยมสี่แล้ว นอกจากนี้แล้ว มีผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติ และผู้เชี่ยวชาญปลูกไม้ผล ไม้ดอก และท้ายที่สุดก็มีครอบครัวหมีที่มีจิตอาสาชอบ ให้้ความรักก่อนให้ความรู้ ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยี เพื่อรู้ทันชีวิตในยุคไอที  สรุปแล้ว “ชมรม ๙ สัปดา์ห์สู่สุขภาพดี “ ชมรมเราไม่เครียด พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนรู้ เติมเต็มกันและกัน สร้างพลัง สว.สสส (สูงวัย สร้างสรรค์ สนุกสนาน สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง)

แค่นี้ชีวิตสว.ก็มีตวามสุขแล้ว ตอบตัวเองได้ไหมว่าฉันทำอะไร ตอบแทนคุณแผ่นดินเกิดแล้วหรือยัง

ถึงจะแก่


ความมั่นทางด้านความรัก(อ.แพนด้าเฝ้าอาม่ารักษาตัวที่ขอนแก่น)

อ่าน: 1987

วันอาทิตย์ที่ ๒๐ กพ. ผ่านมา หมียักษ์(อ.แพนด้า) ไปรับอาม่าที่ปักธงชัย เพือเดินทางไปตรวจร่างกาย ที่ โรงพยาบาล ศรีนครินทร์ ขอนแก่น ตามที่ลูกหลานนัดหมายกับหมอไว้เรียบร้อยแล้วทั้งนี้เนื่องจากมีลูกหลานเป็นหมอ ทำงานอยู่ที่นี่หลายคน

- จันทร์ที่ ๒๑ กพ. หมอขอให้แอดมิด ที่โรงพยาบาลฯ เพื่อตรวจเชคร่างกายทุกระบบให้ละเอียด

- อังคาร ๒๒ กพ. ผล CT Scan ช่องท้อง ทำให้ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลฯ ต่อ

ตอนนี้หมียักษ์ทำหน้าที่ดูแล อาม่า(วัย๙๖ปี)ช่วงเวลากลางวัน ส่วนเวรเฝ้ากลางคืน เป็นโกใหญ่ หลานสาวที่เป็นนักเรียนแพทย์ และน้องสะใภ้ ผลัดกันเฝ้า

ยามเจ็บป่วยไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความรักความอบอุ่น ความใส่ใจของลูกหลาน ญาติสนิทและมิตรสหาย เพื่อช่วยกันสร้างความมั่นคงด้านความรัก ความอบอุ่น ซึงจะช่วยทำให้ผู้ป่วยคลายความทุกข์ความกังวลลงได้มาก เป็นความเชื่อส่วนตัวของ Lin Hui ค่ะ

ไม่มีอะที่ตอยแทนบุพการีได้เท่า กับความรักที่ห้อมล้อมท่าน ไม่ว่าลูกหลาน เพื่อนของลูกหลาน

Lin Hui นึกถึงกัลยาณมิตร ที่เป็น Bloger สมาชิก G2K & Lanpanya ทำงานที่โรงพยาบาลแห่งนี้หลายท่าน มีทั้งหมอ เภสัช พยาบาล ฯลฯ. และ อาจารย์หลายท่านที่ทำงานที่ ม.ขอนแก่น มิอาจเอยชื่อได้ครบถ้วน ขออภัยด้วยค่ะ

หากไม่เป็นการรบกวน อยากจะชวนกันมาแวะดู อ.แพนด้า (ดร. อรรณพ วราอัศวปติ) ที่เฝ้าอาม่า ในผลัดเวลากลางวัน ที่โรงพยาบาล ศรี นครินทร์ ขอนแก่น ตึก สว.๑ (ตึกใหม่๑๙ชั้น) ห้องพิเศษ ๑๕ ชั้น ๑๒ เผื่อจะมีอะไรที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยามเฝ้าไข้คุณแม่ (อาม่า) ตอนนี้ก็มีโน๊ตบุ๊คเป็นเพื่อน ที่เชื่อมโยง อ.แพนด้า กับ Lin Hui ที่โคราช ที่ต้องเฝ้าบ้านคนเดียว เพื่อดูแลต้นไม้และน้องแมวหนึ่งตัวค่ะ

ขอขอบคุณค่ะ


ความมั่นคงทางอาหาร 12 (ทริปเปิลด็อกส์..)

อ่าน: 3075

วันมาฆบูชา สวดมนต์ไหว้พระ แล้วก็ทำบุญด้วยเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดง

สืบเนื่องจากการสร้างเครือข่าย เกษตรอินทรีย์ เกษตรประณีตปลูกข้าวต้นเดี่ยว ฯ วันนี้ถึงคิวไปเยี่ยม คุณ ไพสิษฐ์ นาคำ แห่งศูนย์เรียนรู้การเกษตรและสมุนไพรอินทรีย์   ผู้ที่ตั้งใจจะขยายเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ให้เข้มแข็งและยั้งยืน อาม่าจึงนำเมล็ดพันธุ์ข้าวฯ มาให้ในวันมงคล เพื่อให้ความมั่นคงทางอาหารเจริญงอกงามในหัวใจเกษตรอินทรีย์ หลังจากไปดูสวนเกษตรผสมผสาน(ตัวอย่าง)ที่ ไร่สุขนิรันดร ถนนมหาวิทยาลัย ไม่ไกลจากบ้านอาม่า ก็มองเห็นวิสัยทัศน์ของคุณพิสิษฐ์ ที่ทำเกษตรอินทรีย์ ครบวงจร รวมถึงการตลาด ต่างประเทศ และมีประสบการณ์สูง ผ่านวิกฤติมามากมาย เห็นทางรอดความมั่นคงทางอาหารด้วยวิธีการเกษตรอินทรีย์ที่ได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นที่ต้องการของต่างประเทศ และมีออร์เดอร์พืชอยู่ในมืออยู่แล้ว จึงเห็นสอดคล้องกันว่าเกษตรอินทรีย์ที่เข้มแข็ง นำพาความมั่นคงทางอาหาร เกษตรผู้ผลิตอาหารที่ปลอดภัย จะเป็นเกษตรที่พอเพียงทั้งความรู้ ทั้งความเข้าใจระบบเกษตรอินทรีย์ที่ปลอยภัยและมั่นคงทางอาหารและชีวิต อาม่าเริ่มจะมองเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์.แล้วค่ะ ต้องเพียรต่อไป…..

วันนี้ได้ยินเสียงนกกระรางหัวหัวขวาน ร้องต้อนรับ เป็นนกที่สวยมากซึ่งไม่เคยมาก่อนกลับมาหารูปในหนังสือนก จึงรู้ว่าเป็นนกกระรางหัวขวาน แต่ตัวที่เห็นหงอนที่หัวยาวกว่าปกติ และสีออกขาวๆ ปลายแต้มสีดำนิดหน่อย แต่ในหนังเป็นสีน้ำตาล กล้องมีปัญหาอีกแล้วถ่ายรูปไม่ได้ เลยจับภาพนกไม่ได้เบลอไปหมด กล้องมีเสียงร้องปี๊ปๆๆๆ แล้วค้างทำอะไรต่อไปไม่ได้ เป็นอันว่าตวรหารูปมาให้ดู จึงเข้าไปค้นในอินเตอร์เน็ต  เจอนกกระรางหัวขวาน แต่ก็สีหงอนที่หัวทั้งสั้น และสีต่างกับ ตัวที่อาม่าเจอที่มีหงอนสีออกขาวๆ  และยาวคล้ายนกกระกาตั้วของอินโดนิเซีย


จึงนำภาพมาให้ดูหน้านกกระรางหัวขวานทั่วๆไป  ขอ ขอบคณเจ้าของภาพไว้ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

เพื่อความั่นคงทางอาหารเพราะเป็นเวลาเที่ยง หมียักษ์แนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวด็อกเตอร์ ที่แถวการเคหะ จึงไปฝากความมั่นคงทางอาหารที่นั่น เจออาจารย์มทส. ที่นั่นอีกคน เลยกลายเป็นทริปเปิลด็อกส์(เตอร์)โดยไม่นัดหมาย ในวันมาฆบูชาค่ะ



Main: 0.81260704994202 sec
Sidebar: 0.1285400390625 sec