ความมั่นคงทางอาหาร 6(จุดใต้ตำตอ)

อ่าน: 2121

เพื่อความรอบคอบ Lin Hui จำเป็นเตรียมความพร้อม(รู้เขารู้เรา) ในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมอง จ.นครราชสีมา  จึงค้นข้อมูลจากทำเนีบยวุฒิอาสาธนาคารสมองจังหวัดนครราชสีมา(รู้เขา) ที่จัดทำโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มกราคม ๒๕๕๓ ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก เพื่อศึกษาหาเพื่อนร่วมอุดมการ(วุฒิอาสาฯ) ที่มีประสบการณ์ ด้านเกษตรผสมผสานแบบเศรษฐกิจพอเพียง

ก็พบชื่อ พ่อ จันทร์ที ประทุมภา ปราชญ์ชาวบ้าน ผู้ที่ Lin Hui และอ.แพนด้า รู้จักเป็นอย่างดี ตลอดหนึ่งปีเต็มไม่ทราบมาก่อนว่า มีปราชญ์ชาวบ้านผู้โด่งดังระดับชาติ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรประณีตประณีต หนึ่งไร่แก้จนคนอิสานเป็นวุฒิอาสาฯ ของโคราช จุดใต้ตำตอ จริงๆ…..

Lin Hui รีบโทรศัพท์ไปขอโทษ พ่อจันทร์ที ด้วยความไม่เคยรู้มาก่อน ทั้งที่ท่านคือเพชรเม็ดงามของอิสาน ที่ Lin Hui นับถือ และไปหาเมื่อ ๕ กย. ๒๕๕๓ เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการ “การขยายเครือข่ายเกษตรประณีต ๑ ไร่ สู่ ๑ ล้านครอบครัวภาคอิสาน เพื่อสร้างสังคมอยู่ดีมีสุข ด้วยวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวตกรรม ๕ กันยายน ๒๕๕๓”

ท่านดีใจมาก ที่ Lin Hui ทำโครงการความมั่นคงทางอาหารให้วุฒิอาสาฯ(รู้เรา) ท่านขอพันธุ์ข้าวหอมมะลิแดงไปช่วย ขยายพันธุ์ข้าวฯ เพื่อความมั่นคงทางพันธุ์ข้าวพื้นเมืองของภาคอิสาน ภายใต้โครงการความมั่นคงทางอาหาร

วันที่ ๑๒ กพ. ๒๕๕๔ ที่จะถึง Lin Hui จะเอาพันธุ์ข้าวฯ ไปให้ พอ่จันทร์ที่ถึงบ้านค่ะ ในวันที่ไปศึกษาดูงาน “ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ ตำบล ตลาดไทร อำเภอ ชุมพวง จังหวัด นครราชสีมา” บ้านของพ่อจันทร์ที  ที่จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)

« « Prev : ความมั่นคงทางอาหาร 5

Next : ความมั่นคงทางอาหาร 7(อบรมปลูกข้าวต้นเดี่ยว…) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กุมภาพันธ 2011 เวลา 21:47

    ชมและเรียนรู้ชีวิตปราชญ์ชาวบ้านท่านนี้เพิ่มเติมได้ครับ

    http://www.youtube.com/watch?v=BqKW5FYajLE

    http://www.youtube.com/watch?v=Xz5fdVVV2XQ

  • #2 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กุมภาพันธ 2011 เวลา 11:40

    ขอบคุณมากค่ะอ.แพนด้า ที่มาช่วยเติมเต็มข้อมูล
    “ออมดิน ออมน้ำ ออมพืช” คือคำคมของปราชญ์ชาวบ้าน ที่ชื่อ พ่อจันทร์ที ประทุมภา
    ทุกครั้งที่มนุษย์เกิดวิกฤติ ย่อมมีวีระบุรุษ เกิดขึ้นเสมอ
    ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ แต่ก็ให้บทเรียนที่เจ็ดปวด หากมนุษย์ขาดสติ ก็จะดิ้นไม่หลุดปัญหา เมื่อตั้งสติได้ ก็พยายามเรียนรู้และแก้ไขข้อผิดพลาดด้วยตัวเอง ด้วยความมุ่งมั่น เมื่อปัญญาเกิด ลงมือเถิด ปํญญาที่ลงมือ ลงแรงทำ ด้วยสติตั้งมั่นแน่วแน่ แน่แท้บังเกิดผลที่เป็นจริง องค์ความรู้เกิดจากการสั่งสะสมการเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ.(ออมความรู้ จึงเกิดคลังปัญญาความรู้)…..พ่อจันทร์ที ได้ความออมความรู้ จนเป็นปราชญ์ ผู้ที่สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วยการให้ความรู้ ให้ปัญญา และให้สติแก่ผู้อื่น เกษตรกรผู้ประสบชะตากรรม….นาล่ม..ล้มละลายทางปัญญา ล้มละลายทางความคิด ทั้งทางกายและใจ ให้ลุกขึ้นมาสู้ใหม่อย่างมีสติ และพ่อจันทร์ที มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยแก้จนคนอิสาน ด้วยนวรรตกรรมใหม่ “เกษตรประณีต ๑ ไร๋ แก้จนคนอิสาน” โดยการขับเคลื่อน ขยายเครื่อข่าย เกษตรประณึต ๑ ไ่ร่ สู่ ๑ ล้านครอบครัวภาคอิสาน…..นั่นคือการสร้างหลักความมั่นคงทางด้านอาหารให้แก่คนภาคอิสาน เกษตรผสมผสาน แบบประณีต คือคำตอบค่ะ ซึ่งเป็นเป้าหมายเดียวกันกับ โครงการสร้างความมั่นคงทางอาหารที่ อาม่ากำลังทำอยู่ขณะนี้ค่ะ อาม่าและพ่อจันทร์ที่ร่วมมือกัน ….ด้วยเหตุผลเดียวกัน อิ่ม ท้อง นอนอุ่น ทุกคนอยู่ดีมีสุขค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.3276309967041 sec
Sidebar: 0.31818795204163 sec