คุยกับปราชญ์(ชาวบ้าน)หนึ่งเพลาดีกว่าไปท่องตำราเป็น10ปี

โดย Lin Hui เมื่อ กันยายน 6, 2010 เวลา 22:12 ในหมวดหมู่ ความพอเพียง, เรื่องเล่าของLin Hui, เศรษฐกิจพอเพียง #
อ่าน: 2819

5 กันยายน 2 สว.ผู้เฒ่าอดีด อาจารย์ มทส. เข้าร่วมประชุมปฏิบัติการ “การขยายเครื่อข่ายเกษตรประณีต 1ไร่ สู่ 1ล้านล้านครอบครัว เพื่อสร้างสังคมอยู่ดีมีสุข ด้วยวิทยาศาตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรม(วนท)”

อาม่าเชื่อเสมอมาว่า “คุยกับนักปราชญ์หนึ่งเพลา ดีกว่าไปท่องตำราเป็น 10 ปี ” วันนี้อาม่าโชคดีมาก ถูกห้อมล้อมด้วยปราชญ์ชาวบ้าน จึงฉลาดขึ้นอีกโข

Photo 7 of 12 Back to Album · My Photos

ตัวอย่าง การทำเกษตรประณีต พื้นที่ 1ไร่ ที่หาไม่ได้ จากระบบการศึกษา ที่รัฐจัดให้ พ่อปราชญ์ อิสานจึงประสานกันค้นคิด นวัตกรรมการเกษตร แก้ไขความยากจนให้คนอิสาน ยิ่งกว่าการค้นพบทฤษฎีใหม่ๆ ที่ห่างไกลเกิน คนเดินดินชาวบ้านที่จะเข้าใจได้

การทำการเกษตรประณีต ในพื้นที่ 1 ไร่ ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก ทำนา เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ นำมูลสัตว์ทำปุ๋ยทำแกสชีวภาพใช้ ฯลฯ รูปแบบไม่มีจำกัด มีเป็นร้อยเป็นพันรูปแบบ แตกต่างกันตามชัยภูมิ ภูมิเวศน์ และภูมิประเทศทีหลากหลายขึ้นอยู่กับความถนัด และทดลองศึกษาวิจัยเรียนรู้ด้วยการลงมือทำจริง มีการจดบันทึกสังเกตุ จนสรุปเป็นองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่สามารถถ่ายทอดแก่เกษตรผู้สนใจให้ได้ผล

« « Prev : การพัฒนา

Next : มีข่าวดีมาบอก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

123 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.2853150367737 sec
Sidebar: 6.1390450000763 sec