สวนป่า(แตก) เรียนรู้ชีวิต (ฉบับสายลม 2) น้อง ๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น

อ่าน: 2263

หลายครั้งที่ผมได้มาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่สวนป่ามหาชีวาลัยอิสานแห่งนี้  และในทุก ๆ ครั้งผมได้เรียนรู้อะไรต่อมิอะไรหลาย ๆ อย่างเพิ่มขึ้นเสมอ และครั้งนี้ก็เช่นกันครับ

หลังจากที่คณะน้อง ๆ นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยขอนแก่น รับประทานข้าวเที่ยงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่างก็พากันมานั่งรวมกันอยู่ที่ใต้ร่มไม้ บริเวณลานไผ่ KM ครับ  พร้อมด้วยคณะพี่ ป้า น้า อา ทั้งหลาย มีพ่อครูบาฯ ป้าจุ๋ม  อ.แป๋ว  คุณหมอเจ๊  ครูคิม  พี่อึ่งอ๊อบ  พี่ขจิต  พี่ท่านรอกอด  พี่ครูปูและก็ผมเองครับ

 

หลังจากแนะนำตัวกันพอเป็นพิธีเสร็จแล้ว  ทุกคนก็ได้ร่วมเสวนากัน ได้ฟังความรู้ แนวคิดและได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่าง ๆ จากท่านพี่รอกอด หรือ คุณคอนดัคเตอร์ ที่รักของเราชาวบล็อก  ซึ่งน้อง ๆ ทุกคนต่างก็อึ้ง ทึ่ง เสียว ไปตาม ๆ กัน รวมทั้งผมด้วยแหละครับ ..อิอิ 

การได้ฟังประสบการณ์จากผู้ที่เก่งฝีไม้ลายมือระดับเทพ เปี่ยมไปด้วยความรู้และความสามารถ นั้นผมถือว่าเป็นบุญและเป็นวาสนาของชีวิตเลยครับ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น ไม่ว่าคนนั้นจะประสบความสำเร็จในชีวิตหรือล้มเหลวยังไงก็แล้วแต่ ผมถือว่าเป็นการเรียนรู้ทางลัดและเป็นการเรียนรู้ที่ประหยัดที่สุด  .. จริงป่ะครับ อิอิ

 

จากกิจกรรมนี้ทั้งน้อง ๆ รวมทั้งเหล่าจอมยุทธ์ทั้งหลายต่างก็แลกหมัดแลกกระบี่กันอย่างเมามัน ทั้งซักถามแบบหมัดตรงเข้าเบ้าตา จนเซแถ ๆ ๆ ๆ  บ้างก็พอเจอคำถามที่เด็ด ๆ ก็อ้อมแอ้มตอบแบบมีลูกล่อลูกชนเป็นที่สนุกสนาน  ทำให้บรรยากาศตรงลานไผ่ดูมีชีวิตชีวาขึ้นถนัดตา

 

ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีอยู่ในตำราเล่มไหนนอกจากที่สวนป่าแห่งนี้ครับ  การเรียนรู้แบบไร้กรอบแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยท่วงทำนองและจังหวะจะโคนที่เหมาะสม  บรรเลงและความคุมโดยนักดนตรีสายพันธุ์ระดับเทพทั้งหลาย  แค่นี้ก็สุดยอดแล้วครับ อิอิ 

 

การเรียนรู้หากหัวใจไม่เปิดก็ยากจะบรรจุความรู้ที่มีคุณภาพลงไปได้  ไม่สามารถนำมาย่อยให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตัวเองและสังคมรอบข้าง นั่นเรียกว่ามีความรู้พอกะเทิน  แต่ถ้าเป็นการเรียนรู้ที่เปิดทั้งตัวเปิดทั้งหัวใจใส่ความสนุกสนานผสมรอยยิ้มเข้าไปด้วยแล้ว แถวบ้านผมเรียกว่าความรู้สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก ไปอยู่ที่ไหนก็จะมีแต่สร้างประโยชน์ให้กับทุกที่ที่ก้าวผ่าน แบบนี้สิถึงจะแจ๋วววว

 

เลือกกันเอาเองนะครับว่าเราจะเป็นผู้มีความรู้แบบพอกะเทิน หรือ จะมีความรู้แบบสะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก 

 

เลือกกันเอาเองเด้อพี่น้องงงงงง  555555555

………………………………………………

คำสำคัญ: , , , , ,

บันทึกนี้โพสต์เมื่อ วันที่ วันพฤหัสบดี, 12 กุมภาพันธ 2009 เวลา 11:44 (เช้า) และจัดไว้ในหมวดหมู่ Uncategorized. ติดตามอ่านการแสดงความเห็นได้ที่ฟีดนี้ RSS 2.0. คุณสามารถจะ ฝากความคิดเห็นไว้, หรือ แทร็กย้อนหลัง จากเว็บไซต์ของคุณได้.


4 ความคิดเห็น ในบันทึก “สวนป่า(แตก) เรียนรู้ชีวิต (ฉบับสายลม 2) น้อง ๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น”

#2:: krupu 12 กุมภาพันธ 2009 เวลา 12:00 (เย็น)

คึดฮอดเด้อ น้องรัก
สรุปจบ ครบถ้วนจริง ๆ ^_^

#3:: แป๋ว 12 กุมภาพันธ 2009 เวลา 1:53 (เย็น)

ขอบคุณมากนะค่ะ มีรูปน้องๆมาอวดบางส่วนที่เจ๊าะแจ๊ะนะตัวเอง…อิอิ

#4:: ออต 3 มีนาคม 2009 เวลา 12:45 (เช้า)

อ้า งะงะ ไม่ได้ไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น

*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word

Main: 0.43670010566711 sec
Sidebar: 0.4872899055481 sec