โครงการไทยเข้มแต่ไม่แข็ง

อ่าน: 2617

วันนี้มีตัวแทนชุมชนฝั่งทุ่งกุลาร้องไห้มาเยี่ยม พร้อมกับเอาข้าวหอมมะลิใหม่มาฝากหลายถุง เป็นกลุ่มที่เคยมาอบรมที่สวนป่าเมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นก็กลับไปสร้างเครือข่ายทำข้าวอินทรีย์ รวมกลุ่มกันทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ละเลิกปุ๋ยและสารเคมี 100% คุยว่าข้าวสารที่เอามาฝากมีกลิ่นหอมนิ่มอร่อย ตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะทดลองหุงและทำเป็นข้าวต้มพิสูจน์ ผู้นำเล่าว่าตั้งใจจะมาเล่าความเป็นไปให้ฟัง และอยากจะขอเชิญให้ไปเยี่ยมและนอนคุยกับชาวบ้าน 1 คืน ช่วงนี้ก็ไม่ว่างเสียด้วยสิครับ จึงขอเลื่อนรายการลุยทุ่งไปก่อน   พร้อมเมื่่อไหร่จะไปนอนทุ่งกุลาร้องไห้

อ่านต่อ »


ความทุกข์-สุข ต้นปี2553

อ่าน: 3240

..ตื่นมากลางดึก มองออกไปเห็นความสว่างจากพระจันทร์ เปิดประตูเดินออกไปสัมผัสกับอากาศเย็นสบาย ๆ แหม..ถ้ามีเพื่อนคุยท่าจะดีไม่น้อย จันทราดวงกลมลอยอยู่ตรงศีรษะ เปรียบเสมือนเทวดาจุดโคมสวรรค์สาดส่องไปในโลกหล้า ใครที่ไปตั้งเต็นท์นอนฉลองปีใหม่ตามดอยต่าง ๆ ถ้าไม่นอนคุดคู้หลับไหล ก็จะได้เห็นปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่สวยเย็นตาในช่วง 4-5 วันที่ผ่านมา คนอยู่บ้านนอกห่างแสงสี ดีตรงที่ได้เห็นแสงเดือนแสงตะวันนี่เอง ซึ่งสวยกว่าพลุไฟสีต่าง ๆ ที่วับแวมชั่วครู่ยามแล้วก็เงียบสงบ

บังเอิญไปอ่านเจอที่ท่านอาจารย์ใหญ่ น..วิจารณ์ พานิช เล่าว่า มูลเหตุที่ท้องฟ้าเดือนนี้สวยพิเศษเนื่องมากจากปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่นาน ๆ จะเกิดขึ้นครั้งหนึ่ง ที่ฝรั่งเรียกว่า..Blue moon หมายถึงพระจันทร์เพ็ญครั้งที่ ๒ในเดือน อย่างเดือน ธ.ค. ๕๒ พระจันทร์เพ็ญครั้งแรกวันที่ ๒ ธ.ค. ดังนั้นจันทร์เพ็ญในวันที่ ๓๑ ธ.ค. จึงเรียกว่า blue moon

อ่านต่อ »



Main: 0.28549122810364 sec
Sidebar: 0.455885887146 sec