๑๖. แผนที่ความคิด ๑

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 16 กรกฏาคม 2008 เวลา 7:18 ในหมวดหมู่ เสริมสร้างสังคมสันติสุข #
อ่าน: 7752

ในช่วงบ่ายวันนี้เป็นหัวข้อ “การทำแผนที่ความขัดแย้ง” ซึ่งบรรยายโดยนักศึกษาที่เข้ามาเรียนร่วมกับเรา ท่านคือ รศ.ดร.ชัญญา อภิปาลกุล หรือพี่อิ้งหรือเจ๊อิ้งของน้องๆ กับฉายาใหม่ที่โกติ่งตั้งให้หลังจากบรรยายเสร็จ ก็คือ  หม่อมราดชะวงสะอิ้ง ณ ขอนแก่น

ชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงที่บรรดามือโปรที่มีโน้ตบุ๊คอยู่ในมือแทบร้องไห้ หมดไปชั่วโมงครึ่งผมจดได้ ๑๕ บรรทัด ฮา….ระหว่างบรรยาย ดร.ต่ายยกมือขึ้นแล้วพูดว่า “พี่ อิ้งขา…ลดความเร็วลงหน่อยได้ไหมคะ เพื่อนๆฟังไม่ทันค่ะ อีกอย่างหนึ่งนะคะ คำศัพท์ต่างๆช่วยแปลเป็นภาษาไทยด้วยนะคะ เพื่อนหลายคนฟังไม่ออกคะ….” ฮา….. ..

พี่อิ้งของเราก็เลยรับปากว่าจะลดความเร็วของการจราจรลง อิอิ แต่คงลืมข้อสองของ ดร.ต่าย พี่อิ้งของเราลดความเร็วลงประมาณ ๕ เปอร์เซนต์แล้วก็ค่อยๆเร่งความเร็วขึ้นไปเท่าเดิม บวกศัพท์ภาษาอังกฤษ ขนาดพ่อครูบาบอกว่าเรียนไปนั่งทางในไป ยังบอกว่าพี่อิ้งของเราบรรยายสุดยอด ฮา…..

แต่ในที่สุดพวกเราก็เข้าใจสิ่งที่พี่อิ้งนำมาสอนพวกเราอย่างชัดเจน ด้วยประโยคสุดท้ายว่า “ที่ เดี๊ยนบรรยายมาทั้งหมดนี้ ก็คือที่ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ และ รศ.ดร.สุวิทย์ เลาหศิริวงศ์ บรรยายมานั่นแหละ ดั๊นมาพูดสรุปให้พวกเราเข้าใจกันอีกครั้งหนึ่ง” ฮา….

ใครที่สนใจว่า รศ.ดร.ชัญญา พูดเรื่องอะไรในช่วงแรกก็แค่ไปอ่านของสรุปย่อของ ศ.นพ.วันชัย และ รศ.ดร.สุวิทย์ ก็จะเข้าใจเรื่องราวทั้งหมด อิอิอิ

ต่อจากนั้นก็เป็นเรื่องของแผนที่ความคิด  MIND MAP สนุก ๆให้พวกเราทดลองทำกัน ท่านก็บรรยายให้พวกเราเห็นภาพของสมองที่เป็นศูนย์กลางที่ควบคุมการรับรู้ เรียนรู้และการเอาตัวรอดของมนุษย์ ในการเรียนรู้ มีคำกลอนด้วยนะ

“สุ คือฟัง ตั้งใจรับ สดับจิต

จิ คือคิด คิดให้ซึ้ง ซึ่งความเห็น

ปุ คือถาม WHAT HOW WHERE WHO WHY WHEN (ตรงนี้สุดยอด..อิอิ)

MAP เขียนเป็น แผนที่ ความคิดเอย”

ท่านอธิบายว่าการทำงานของสมองสองซีกไม่เหมือนกัน สมองซีกซ้าย เป็นการจำด้านภาษา จำนวน แบบแผน ประสบการณ์ ส่วนซีกขวา ก็จะรับความสุนทรีย์ ความสุข สร้างสรรค์และจินตนาการ

ความสามารถของสมองนั้น สัมพันธ์กับการจำ การบันทึกและความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็มีชีตให้ลองทดสอบกันดู โดยพี่อิ้งเรียก ดร.ต่ายไปแจกชีต ท้วงดีนัก ฮา….

ในช่วงแรกก็คือความสามารถในการดึงข้อมูลที่มีอยู่แล้วออกมา (เป็นการใช้สมองซีกซ้าย)ผมงงอยู่กับคำสั่งพักใหญ่ว่าคำถามให้เราทำอะไร ลองดูนะครับ ท่านจะงงแบบผมไหม สงสัยทะลึ่งเป็นนักกฎหมายเลยต้องตีความก่อนทำให้เสียเวลา อิอิ ในชีตที่แจกพิมพ์ว่า

“ให้คุณเขียนชื่อเพื่อน ญาติ พี่น้อง ผู้มีบุญคุณ แฟน แฟนเก่า คนที่คุณแอบรัก คนที่คุณทึ่ง คนข้างบ้าน ที่ยังมีชีวิตอยู่ให้มากที่สุด ภายใน ๓ นาที ไม่ต้องเขียนชื่อจริง ไม่ต้องใส่ยศ ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกตามปกติ” ขอโทษ ท่านงงแบบผมไหมครับ…ชื่อจริงก็ไม่ต้องเขียน ยศก็ไม่ต้องเขียน ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกปกติก็ไม่ต้องเขียน อิอิ ผมตีความอย่างนั้นจริงๆ แล้วผมก็นึกว่าเป็นปัญหาเชาว์ เลยนั่งคิดว่า เขาคงลองว่าเราจะเขียนแบบไหน เอิ้กๆๆ      เห็นคนอื่นเขา เขียนกันยุกยิก ผมก็เลยเขียนชื่อเพื่อน ชื่อน้อง ชื่อโน่นชื่อนี่ เต็มๆ แล้วมานึกๆดูอีกทีหรือว่าเขาต้องการให้ใช้ชื่อเล่นหว่า เอาละวะ..เขียนชื่อเล่นนี่แหละ ใส่ไปได้ ๖-๗ ชื่อ หมดเวลา…อิอิอิ รวมแล้วได้ ๑๗ ชื่อ เวรกรรม…. พอพี่อิ้งเฉลย ฮากันทั้งชั้นว่า มาตรฐานที่คนทั่วไปเขาเขียนกันค่าเฉลี่ยอยู่ที่ ๕๕ ชื่อ พี่อิ้งยังมาถามผมก็คงนึกผมหัวไบร้ท์มั๊ง….พอผมตอบ ๑๗ ชื่อ ยังทำหน้าไม่เชื่ออีกแหน่ะ…อิอิ

ตอนหลังผมไปดูใน powerpoint ชุดนี้ ปรากฏว่าคำสั่งบอกว่า “เขียนให้ได้มากที่สุด ชื่อเล่นหรือชื่อจริงก็ได้ ห้ามมีหลายชื่อในคนเดียวกัน”  อิอิ  ถ้าคำสั่งที่แจกพวกเรา เพิ่มไปอีกสักนิดว่า “ไม่ต้องเขียนชื่อจริง ไม่ต้องใส่ยศ เขียนแค่ชื่อเล่น หรือสมญาที่คนใช้เรียกตามปกติ” แค่นี้ผมก็จะเข้าใจไม่สับสน ไม่ใช่สมองผมทื่อนะคร๊าบ….ฮา….

เราว่างจากการเรียนหลายวัน เอาไว้ฮาต่อตอนหน้านะครับ..อิอิ

« « Prev : ๑๕. การวิเคราะห์ความขัดแย้ง ๓

Next : ๑๗. แผนที่ความคิด ๒ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1119 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.215194940567 sec
Sidebar: 0.23701810836792 sec