บ้านชานเมือง (32) ชวนชมเพชรเมืองคง

อ่าน: 6884

        เมื่อกว่า ๑๐ ปีมาแล้ว (พ.ศ. ๒๕๔๓) ไปเที่ยวงานประจำปีของโคราช คืองานฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ของลูกหลานชาวโคราช  เห็นต้นชวนชม ถ้าจำไม่ผิดชื่อ “เพชรเมืองคง” ที่ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในช่วงนั้น ที่เขาเอามาตั้งโชว์ให้ดู  ลำต้นมีโคนขนาดใหญ่มาก มีการแตกยอดมากมายพร้อมออกดอกสวยงาม  จึงได้ซื้อชวนชมที่เพาะจากเมล็ดต้นแม่ นี้มา ๒ ต้น มาปลูกที่บ้าน ต้นมีการเจริญเติบโตอย่างช้า ๆ เวลาผ่านไปประมาณ ๓ ปี  ต้นสูงประมาณ ๑ ฟุต ตามในภาพ

ชวนชมเพชรเมืองคงอายุ ๓ ปี

          อ่านต่อ »


ลดโลกร้อนด้วยนวตกรรม 3R

อ่าน: 3448

     ในกิจกรรมรวมพลังเครือข่ายลดโลกร้อนและสร้างสุขภาวะคนเมือง และการประชุมวิชาการท้องถิ่นอีสานปี ๓ ที่หน่วยงานงานต่าง ๆ นำมาจัดแสดงนั้นมีด้วยกันมากมายหลายแนวด้วยกัน แต่แนวทางหลัก ๆ ก็ยังคงเป็นเรื่องของ 3R  คือ Reduce (การลด)  Reuse (ใช้ซ้ำ) Recycle (นำกลับมาใช้ใหม่)

 

     อ่านต่อ »


ลดโลกร้อนกับสุขภาวะคนเมือง

อ่าน: 2374

      เมื่อวันที่ ๒๐-๒๑ เมษายน ๒๕๕๔  สมาชิกชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕ เข้าร่วมกิจกรรม รวมพลังเครือข่ายลดโลกร้อนและสร้างสุขภาวะคนเมือง และการประชุมวิชาการท้องถิ่นอีสานปี ๓ ที่ เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น ๓ เดอะมอลล์ นครราชสีมา  ในงานนี้เจ้าภาพสำคัญก็คือศูนย์อนามัยที่ ๕ โดยการนำของนายแพทย์สุเทพ เพชรมาก ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ ๕ นั่นเอง

        อ่านต่อ »


วัดเขาแผงม้า

อ่าน: 3464

        เมื่อต้นเดือนเมษายน มีโอกาสแวะไปที่วัดเขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว ซึ่งเคยผ่านไปแถวนั้นเมื่อหลายปีก่อน ถนนหนทางและสิ่งแวดล้อมบริเวณนั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก  ที่บริเวณด้านหน้าวัดเขาแผงม้า กำลังมีการก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่อยู่ น้องที่พาเราไป เล่าให้ฟังว่า ป่าไม้ที่บริเวณหน้าพื้นที่ ที่กำลังก่อสร้างพระอุโบสถนั้นเดิมทีเป็นที่ของเธา เธอปลูกต้นไม้เหล่านั้นมากับมือ ต่อมาพระอาจารย์วัดเขาแผงม้า มาขอพื้นที่บริเวณนั้นเพื่อสร้างพระอุโบสถใหม่ของวัด น้องคนนี้มีที่อยู่ในบริเวณหน้าวัดจำนวนไม่น้อยและมีจิตกุศล จึงยกพื้นที่ส่วนหนึ่งให้แก่ทางวัดไป ได้ฟังแล้วก็ขออนุโมทนาในจิตกุศลของน้องคนนี้มากครับ

 

       อ่านต่อ »


ไร่สุขนิรันดร

1 ความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 14 เมษายน 2011 เวลา 13:20 ในหมวดหมู่ ข้อคิดชีวิต ปรัชญา ศาสนา, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3233

       หลังจากการไปทำบุญในวันขึ้นปีใหม่ไทยและร่วมงานสืบสานวัฒนธรรมไทย ที่วัดสารภีแล้ว ในช่วงบ่ายเราก็มีโอกาสเดินทางไปเยี่ยม “ไร่สุขนิรันดร” ของประธานฝ่ายเศรษฐกิจพอเพียง หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ที่ เขาลอมฟาง อำเภอปังธงชัย จังหวัดนครราชสีมา

           อ่านต่อ »


ทำบุญในวันปีใหม่ไทย

อ่าน: 2570

     ในวันปีใหม่ไทยปีนี้ มีโอกาสได้ไปร่วมงานบุญกับ อาม่าหลินฮุ่ย ที่ วัดสารภี อ. หนองบุญมาก พร้อมกับประธานฝ่ายส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมทำบุญ สรงน้ำพระ ไหว้พระและปิดทอง และร่วมงาน สืบสานวัฒนธรรมและการละเล่นโบราณ 

   

     

อ่านต่อ »


สังสรรค์ศิษย์เก่า ม.ป. รำลึก ๒๕๕๔

ไม่มีความคิดเห็น โดย Panda เมื่อ 12 เมษายน 2011 เวลา 23:38 ในหมวดหมู่ สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 1639

        เมื่อวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๔ ได้ไปร่วมงานพบปะสังสรรค์ศิษย์เก่า ม.ป. รำลึก เป็นครั้งแรก ตั้งแต่เรียนจบชั้น มัธยมปีที่ ๖ จาก โรงเรียนมัธยมปักธงชัย หรือ ม.ป. นี้เมื่อปี ๒๕๐๓ ไม่น่าเชื่อว่าเวลาผ่านไปถึง ๕๑ ปีแล้ว  แต่เนื่องจากเท่าที่ทราบงานเช่นนี้ไม่ได้จัดกันทุกปี และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมมักจะติดงานอื่น ในวันที่เขาจัดงานกัน จนกระทั่งปีนี้จึงสามารถไปร่วมงานได้

      อ่านต่อ »


ชมรม สว.๙ ร่วมสืบสานประเพณีไทย

อ่าน: 2126

      วันนี้ชาว ชมรม สว.๙ ศูนย์อนามัยที่ ๕ ได้ไปร่วมงานสืบสานประเพณีไทย เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ประจำปี ที่ทางศูนย์อนามัยที่ ๕ จังหวัดนครราชสีมาได้จัดขึ้น 

         

      อ่านต่อ »


มาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์ “กูรับรองเอง”

อ่าน: 2947

    วันนี้แพนด้าและหลินฮุ่ย แวะไปเยี่ยมเครือข่ายที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาของชาวบ้านวังน้ำเขียว ได้พบกับ อำนาจ หมายยอดกลาง ผู้อำนวยการศูนย์ และคู่ชีวิต

 

     อ่านต่อ »



Main: 0.79726195335388 sec
Sidebar: 0.03018593788147 sec