บ้านชานเมือง (32) ชวนชมเพชรเมืองคง

อ่าน: 6883

        เมื่อกว่า ๑๐ ปีมาแล้ว (พ.ศ. ๒๕๔๓) ไปเที่ยวงานประจำปีของโคราช คืองานฉลองชัยชนะท่านท้าวสุรนารี หรือ ย่าโม ของลูกหลานชาวโคราช  เห็นต้นชวนชม ถ้าจำไม่ผิดชื่อ “เพชรเมืองคง” ที่ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดในช่วงนั้น ที่เขาเอามาตั้งโชว์ให้ดู  ลำต้นมีโคนขนาดใหญ่มาก มีการแตกยอดมากมายพร้อมออกดอกสวยงาม  จึงได้ซื้อชวนชมที่เพาะจากเมล็ดต้นแม่ นี้มา ๒ ต้น มาปลูกที่บ้าน ต้นมีการเจริญเติบโตอย่างช้า ๆ เวลาผ่านไปประมาณ ๓ ปี  ต้นสูงประมาณ ๑ ฟุต ตามในภาพ

ชวนชมเพชรเมืองคงอายุ ๓ ปี

          ต้นชวนชมนี้ถูกเลี้ยงไว้ตามยถากรรม จากเจริญเติบโตช้ามาก แถมไม่ยอมออกดอกง่าย ๆ  หรือ ออกดอกก็มีขนาดเล็ก จนปัจจุบันต้นหนึ่งมีขนาดค่อนข้างโตเกือบเต็มกระถาง  แต่อีกต้นได้รับการทำสัญยกรรม (เคราะห์กรรม) คือ ถูกแยกส่วนจากเพชรเม็ดใหญ่ ให้เป็นเพชรเม็ดเล็ก เพื่อจะนำไปเพาะเลี้ยงให้ใหญ่ขึ้น พร้อมการเพิ่มจำนวน ก็เป็นมุมทดลอง  เหมือนคนมีเพชรเม็ดใหญ่หนึ่งเม็ด แล้วตัดแยกให้เป็นเพชรเม็ดเล็ก ๆ หลายเม็ด  ด้วยความคิด………

ชวนชมเพชรเมืองคง 

         สนใจเรื่องของชวนชมเพชรเมืองคง ติดตามอ่านได้ที่ เว็บของชมรมฅนรักษ์ชวนชมเมืองคง ครับ   http://arabicum-khong-club.pantown.com/

« « Prev : ลดโลกร้อนด้วยนวตกรรม 3R

Next : วันนี้เมื่อ ๑๐ ปีก่อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 เมษายน 2011 เวลา 22:26

    พี่ใหญ่ ผมได้มา ต้นหนึ่งครับ น้องอยู่เมืองคงเอามาให้ครับ

  • #2 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 เมษายน 2011 เวลา 20:47
    ต้นที่บ้านเลี้ยงตามยถากรรม ก็เลยเป็นอย่างที่เห็นครับ น้องบางทราย….5555

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46742177009583 sec
Sidebar: 0.30486917495728 sec