มาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์ “กูรับรองเอง”

อ่าน: 2986

    วันนี้แพนด้าและหลินฮุ่ย แวะไปเยี่ยมเครือข่ายที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาของชาวบ้านวังน้ำเขียว ได้พบกับ อำนาจ หมายยอดกลาง ผู้อำนวยการศูนย์ และคู่ชีวิต

 

     ได้พูดคุยกันในหลาย ๆ เรื่อง รวมทั้งเรื่องของที่กำลังจะร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องของมาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์   อำนาจเล่าให้ฟังว่า… นอกจากจะทำหน้าที่จัดจำหน่ายกันเองในกลุ่มแล้ว ยังมีการกำหนด “มาตรฐานสินค้า” ขึ้นด้วย มาตรฐานดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า “มาตรฐาน กรอ.” หรือชื่อเต็ม ๆ ว่า “มาตรฐานกสิกรรมไร้สารพิษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ซึ่งเป็นเครื่องมือในการกำหนดคุณภาพของตนเอง ที่เกิดจากการระดมความคิดของปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งก็คือเกษตรกรในพื้นที่

  

        อำนาจบอกว่า… “ทำไมต้องไปตามมาตรฐานของฝรั่ง ทั้งที่ผลผลิตก็เกิดในประเทศไทย โดยเกษตรกรไทย” อีกประเด็นก็คือมาตรฐานผลิตภัณฑ์อินทรีย์ก็มีไม่รู้กี่หน่วยงาน ซึ่งหากเกษตรต้องทำตามทั้งหมด จะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินการมาก   มาตรฐาน กรอ. ผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ที่จัดทำขึ้นนี้ เพื่อช่วยให้เกษตรกรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพราะมาตรฐาน กรอ. เป็นมาตรฐานที่เหมือนและคล้ายกับของหน่วยงานอื่น ๆ เพียงแต่มาตรฐาน กรอ. เกิดขึ้นจากปราชญ์ชาวบ้านที่เป็นเกษตรกรที่ทำ ระบบการเพาะปลูกเพื่อรักษาความสมดุลย์ของธรรมชาติ ลดมลภาวะที่เป็นพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม

 

     ดังนั้นมาตรฐาน กรอ. คือ มาตรฐาน “กูรับรองเอง”  จึงเป็นคำตอบที่ เป็นผลดีต่อสุขภาพของทั้งเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค โดย “ไม่ต้องรอ ไม่ต้องหวัง พึ่งการตรวจสอบคุณภาพเพื่อการรับรองมาตรฐานจากองค์กรภายนอกใด ๆ  แต่เรา (เกษตรกร)ทำเองได้”….อำนาจ กล่าวอย่างมั่นใจ ซึ่งเราทั้งสองก็เห็นด้วย โดยเฉพาะ อ.หลินฮุ่ย บอกว่าเราควรพัฒนาเกษตรกรไทยให้เป็นเกษตรกรคุณภาพเหมือนกับเกษตรกรญี่ปุ่น ที่ใช้ชื่อของตนเอง หรือ ชื่อฟาร์มของตนเอง เป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพหรือมาตรฐานผลิตภัณฑ์

« « Prev : วุฒิอาสาร่วมพัฒนาชุมชน (๑๕) ร่วมอบรม เกษตรอินทรีย์

Next : ชมรม สว.๙ ร่วมสืบสานประเพณีไทย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 เมษายน 2011 เวลา 23:37

    สุดยอด  ถูกใจจริงๆครับ

  • #2 ทวิช จิตรสมบูรณ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 เมษายน 2011 เวลา 2:27

    นานๆ ผมจะถูกใจอะไรสักที เรื่องนี้ขอยกมือให้ ..ซึ่งว่าไปแล้วคือหลักการที่ผมเองก็คิดมานานนมแล้ว ..ว่าทำไมต้องไปเต้นตามต่างชาติ ทั้งที่เราเองควรต้องเป็นผู้นำโลกในด้านนี้ด้วยซ้ำไป

    ความเห่อฝรั่ง เต้นตามเกมส์ ทำให้ส่งของดีๆที่ผ่านเกณฑ์ไปให้ฝรั่งแด็กซ์หมด ส่วนที่ไม่ผ่าน เอาไปให้คนไทยด้วยกันแดกซ์ ทั้งทวนน้ำ ตามน้ำ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ จนส่งผลให้คนไทยโง่แต่กำเนิดมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่กินนมแม่ที่เจือสารพิษจากการที่แม่กินนมวัว คะน้า ก๋วยเตี๋ยวที่มีแต่สารพิษนั่นแล

    ทั้งที่ฝรั่งนั่นแหละที่มันเอาสารพิษ ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง มาขายให้เราจนถึงวันนี้ จนมันมีเงินและอำนาจมหาศาล ที่สามารถซื้อและกดดันนักการเมืองไทยได้หมดในทุกพรรคการเมือง

    มิน่า นโยบายที่ผมเสนอขึ้นไป เช่น ให้กำหนดในรัฐธรรมนูญให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดสารเคมีทั้งหลายปวง จึงได้เงียบหายในสายลม

    สงสัยต้อง take the law in my own hand ซะแล้ว

    ให้มันรู้เรื่องรู้ราวกันไป

  • #3 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 เมษายน 2011 เวลา 20:21
    • น้องบางทราย ครับ เรื่องนี้เมื่อผมได้ยินจากปากคุณอำนาจ และเห็นแผ่นปลิวก็ อึ้งและทึ่ง ในการเลือกใช้ คำว่า มาตรฐาน กรอ. ของกลุ่มจริง ๆ
    • เรื่องแนวคิด ทำไมต้องไปตามก้นฝรั่ง ใช้มาตรฐานของเขา ควรสร้างมาตรฐานของเราเองเหมือนท่าน ทวิช ว่า นั้น  มีคนเห็นด้วยจำนวนมากครับ แต่คนที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง อย่างเช่นเกษตรกรชาวบ้าน วังน้ำเขียวกลุ่มนี้นั้นมีน้อยจริง ๆ
      เรามาช่วยกันสนับสนุนแนวคิดนี้ และลงมือทำกันเถอะครับ

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.083213090896606 sec
Sidebar: 0.022032022476196 sec