เรียนรู้เรื่องคนเป็นโรคไตวาย 1

โดย นักการหนิง เมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 เวลา 3:07 (เย็น) ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าจากลานดีดี #
อ่าน: 35446

      วันที่ 24 พฤศจิกายน 2553  วันนั้น เป็นวันปิดการอบรม  การพัฒนาทีมงาน   ขณะนั้นนักการหนิงกำลังทานอาหารกลางวันกับผู้เข้าอบรม  วันนี้เป็นวันปิดการอบรม   ห้าโมงเย็นจะเป็นพิธีปิด  นักการหนิงวางแผนว่าจะไปส่งวิทยากรและจะ้เลยไปสำรวจเขาใหญ่  ประทับโทรศัพท์เข้ามา หนิงข่าวไม่ค่อยดีนะ  หมอสั่งให้ทับฟอกไตบ่ายสามโมงนี้ค่าครีเอตินินสูงเกินไปและกระทันหันด้วย  ต้องฟอกแล้ว    บ่ายสองโมงนี้ต้องไปให้หมอทำเส้นที่คอก่อน  หนิงคงไปส่งวิทยากรไม่ได้แล้วนะ    และพยาบาลบอกว่าฟอกไตครั้งแรกคงต้องมีคนขับรถรับส่งจ๊ะ    

        ”ไม่เป็นไรนะ ไม่เป็นไร ตอนนี้อยู่ที่ไหน  อ๋อ งั้นเดี๋ยวหนิงจ่ายงานแล้วจะไปบ้านนะ”    นักการหนิง งงไปพักหนึ่ง  แล้วก็เดินไปรายงานรองนายกเทศมนตรี  ต่อจากนั้นก็รายงานผู้อำนวยการ   แล้วจึงจ่ายงานมอบหมายภารหน้าที่ทันที

        การอบรมดำเนินต่อไป นักการหนิงก็ต้องกลับบ้านไปหาคุณประทับ  เขานอนแบบอ่อนแรง   หน้าตาเป็นสีเทาหม่น   เราเข้าไปหาแล้วก็กอดเขา  บอกว่า ไม่เป็นไรนะ  เรายังดีกว่าคนอื่นอีกเยอะ  ก็ดูแลรักษากันไปนะ  เขาได้ยินเราพูดอย่างนั้นสีหน้าเริ่มดีขึ้น  ดูเรี่ยวแรงจะกลับมา  จึงบอกกับเขาว่าไปอาบน้ำแต่งตัวกันเถอะ  

       กระบวนการฟอกไตก็เริ่มจาก หมอต้องทำเส้นเสียบปลั๊กที่ใช้ดึงเลือดออกไปฟอกที่คอ   ซึ่งหากไม่กระทันหัน  หมอก็จะมีเวลาทำเส้นที่แขน  การทำเส้นที่คอจะค่อนข้างอันตราย คือเป็นเส้นเลือดที่เข้าหัวใจ  จะปล่อยให้น้ำเหงื่อไหลเข้าคอไม่ได้ และต้องไม่หยิบจับอะไรที่สกปรก 

       วันนั้น นักการหนิงได้ทำหน้าที่ภรรยาที่ดีอีกครั้ง…  คือเป็นสารถี  เป็นพยาบาล  เป็นเพื่อน เป็นทีมกับเขา

       การที่เราไม่ร้องไห้ฟูมฟาย  ไม่ได้ทำให้เขารู้สึกว่าเราไม่รักเขา  แต่ทำให้เขารู้สึกเข้มแข็งและมีกำลังใจ   นักการหนิงก็ไม่เข้าใจนะว่าทำไมเราไม่ร้องไห้  รู้แต่ว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น  ที่ดีที่สุดคือความเข้มแข็ง

       ครั้งแรกของการฟอกไตผ่านไป   ครั้งต่อๆ ไปก็เป็นเรื่องง่ายขึ้น

       ต่อมาหมอนัดให้ไปทำเส้นที่โรงพยาบาล   เมื่อผ่าตัดเสร็จพยาบาลได้ให้ใบคำแนะนำในการดูแลตัวเอง  ในนั้นได้เขียนว่า ให้ใช้มือข้างที่ถูกผ่าตัดบีบลูกยาง อีกสองสามวันหลังจากนี้  และไม่ให้ใช้งานข้างที่ผ่าตัด….

      พระเจ้าช่วยด้วย  อีก 1 อาทิตย์ต่อมา  เส้นที่ผ่าตัดไว้ ตัน  ไม่สามารถใช้งานได้

     เกิดอะไรขึ้น ติดตามตอนต่อไป

« « Prev : เรื่องดีดี หลายๆ เดือนที่ผ่านมา ตอนช่วยงานหมู่บ้าน 4

Next : ช่วยงานหมู่บ้าน 5 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6045 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.9590089321136 sec
Sidebar: 0.0091071128845215 sec