๒๗-๒๘ สค. ๕๔ ไปเยี่ยมชาวนาที่นครสวรรค์

อ่าน: 53292

อาม่าในฐานะวุฒิอาสา ธนาคารสมอง จ นครราชสีมา ทำโครงการความมั่นคงทางอาหาร เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน โดยเฉพาะเกษตรกร ชาวนา ให้มีความเป็นอยู่ที่พอเพียง โดยน้อมนำ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาปรับใช้ เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการเกษตรที่มั่นคง และยั่งยืน โดยปรับโครงการเกษตรประณีต ๑ ไร่ แก้จนคนอีสาน  ด้วยการออมน้ำ ออมดิน ออมพืช ออมสัตว์ ออมความรู้ พร้อมๆ กับลดรายจ่าย ผสมผสานเทคโนโลยี นวัตกรรมลงแขกดำนาแบบร่วมสมัย ที่เน้น ไม่ใช้ทรัพยากร เกินความจำเป็น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการร่วมใจ ของชาวนามืออาชีพ และชาวนาวันหยุด ในการปรับเทคนิค วางแผนระบบการทำนาที่ประหยัดน้ำ การเพาะกล้าในกะบะเพาะกล้า ที่รากแข็งแรง ใช้กับรถปักดำ การดูแลนาหลังปักดำ มีนางฟ้า(แหนแดง)ดูแลต้นข้าวในนา มีเทพธิดา(เป็ด) คอยกำจัดหอย ซอกไซ้หาแมลงตามกอข้าว ย่ำหญ้า แถมถ่ายลงแปลงนาเพิ่มปุ๋ยให้นาข้าว มีการแกล้งข้าว ด้วยการทำให้นาข้าวแห้งสลับเปียก แถกหญ้าด้วยโรตารี่วีดเดอร์นาสะอาด ต้นข้าวแข็งแรงโรคภัยไม่มี ผลผลิตจึงได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เทควิธีการต่างสามารถติดตามได้จาก

http://www.gotoknow.org/blog/supersup300/toc

ประกอบภาพจริงของการการทำนา นวัตกรรมใหม่ทุกขั้นตอน ทุกขั้นตอน ของจริงในแต่ละพื้นที่

หากแต่การทำการเกษตรโดยเฉพาะชาวนาทั่วไป มักประสบปัญหาขาดทุน เนื่องจากต้นทุนสูง และยังประสบภัยน้ำท่วม นาล่ม ฯลฯ  ชีวิตชาวนาแสนรันทด จึงทำให้ต้องศึกษาค้นคว้า หาข้อมูล ประสานงานกับผู้รู้ผู้ปฏิบัติจริง จนเกิดเครือข่ายอาม่าหลินฮุ่ย รวมพลคนหัวใจสีเขียว ทำนาโดยไม่ใช้สารเคมี จึงได้รู้จักกับชาวนาวันหยุด และชาวนามือชีพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เติมเต็มกัน จนมีการศึกษาถึงแปลงนา และมือทำแปลงนาสาธิตจนประสบความสำเร็จกระจายกันอยู่เกือบทุกภูมิภาค

๒๗-๒๘ สค. ๕๔ อาม่าเดินทางไปเยี่ยมชาวนามืออาชีพที่ ต.เขาดิน อ. เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ตามคำแนะนำของน้องต้นกล้า มีท่านวุฒิอาสาฯ สมชัย อิทธิภักดิ์ ร่วมเดินทางไปด้วยค่ ะ ท่านเป็นบล็อกเกอร์ของ OKNATION ใช้ชื่อ ลุงต้าลี่ ท่านเชียนเรื่อง “เที่ยวทุ่ง ท่องเมืองนครสวรรค์” ไว้น่าอ่านมากค่ะ


พิธีศพอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว(จีนแต้จิ๋ว)ต่อ

85 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ สิงหาคม 20, 2011 เวลา 14:19 ในหมวดหมู่ งานศพอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 4272

มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน นตรราชสีมา เป็นผู้จัดพิธีการแบบจีนทั้งหมด มีการจัดวางของเครื่องใช้ในพิธีทั้งหมด  ชุดโต๊ะไหว้ศพ ฉากม่านกั้นประดับหน้าโรงศพ สีแดงทั้หมด เพราะ อาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว มีอายุเกินเก้าสิบแล้ว จึงไม่ต้องไว้ทุกข์ และจะต้องแจ้งแขกผู้มาร่วมงานเคารพศพ และฟังสวดอภิธรรม ให้แต่งตัวตามสบาย งดการแต่งกายไว้ทุกข์ ส่วนลูกหลาน และญาติใกล้ชิดให้ใส่สีแดง หรือชมพู ออกแนวสดใส เป็นทำบุญส่ง อาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว กลับไปอยู่บ้านหลังใหญ่ในแดนสุขาวดี ห้อมล้อมด้วยสิ่งที่งดงาม

การแต่งตัวศพ

ผู้หญิงนิยมใส่ชุดท่อนบน(เสื้อ) 4 ตัว ชุดท่อนล่างเป็นกางเกง 2ตัว ชิ้นนอกสุดเป็นผ้าถุงหรือเป็นชุดกระโปรงแบบจีน รวมเป็น 7 ชิ้น ส่วนผู้ชายนิยมใส่ชุดท่อนบน(เสื้อ) 4 ตัว ชุดท่อนล่างเป็นกางเกง 2ตัว รวมเป็น 6 ชิ้น (ผู้ชายเป็นคู่ผู้หญิงเป็นคี่) ชิ้นนอกสุดนิยมเป็นสีม่วงเข้ม หรือเป็นชุดเต็มยศ สำหรับ อาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว ท่านตัดเย็บเตรียมไว้ด้วยตัวเองเป็นสีขาวล้วน เพราะท่านถือศีล การแต่งตัวให้ศพ นั้นยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมาก ทั้งคนฮกเกี้ยนและแต้จิ๋วมาจากมณฑลเดียวกันจึงจะมีพิธีคล้ายกันมาก เสื้อที่สวมให้ผู้ตาย จะเอากระดุมไว้ด้านหลัง

พีธีกงเต็กภาคเช้า

งานศพ อาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว เป็นการจัดผสมผสานทั้งสองวัฒนธรรมไทย-จีน ตั้งศพที่วัดกลางปัหธงชัย ทำบุญถวายเพลทุกวัน สวดอภิธรรมทุกคืน ตั้งแต่วันที่ ๙ -๑๕ สค. ยกเว้น คืนวันที่๑๒ สค.

วันที่ ๑๖ สค.จะเป็นการสวด และทำบุญแบบจีน ที่เรียกว่าทำกงเต็ก ซึ่งจะมีพิธีไหว้ บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว และสวดกงเต็กภาคเช้าทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ จบ แล้วเผาเงินทองสิ่งของเครื่องใช้ ทั้งของสำหรับบรรพบุรุษผู้หญิงผู้ชาย เพื่อนำไปใช้ในสรวงสวรรค์

พีธีกงเต็กใหญ่ เริ่มภาคบ่ายต่อด้วยภาคค่ำ ซึ่งมีรายละเอียดที่ลูกหลานจีนควรจะได้ทำความเข้าใจ

หลังจบพิธีกงเต็ก ลูกหลานช่วนกันขนของที่เตรียมให้ อาม่า ไปใช้ที่แดนสุขาวดี มีทุกอย่างตั้งแต่บ้าน คนขับรถ(ชื่อขาว) คนรับใช้ ชาย ชื่อเฮง คนรับใช้หญิงชื่อกิม บ้าน ตู้ เตียง เครื่องอำนวยควาสะดวกทุกอย่าง โทรทัศน์ โทรศัพท์ เครื่องใช้ส่วนตัว ตู้ทรัพย์สมบัติ ฯลฯ และรถเบนซ์สีแดง เพื่อเผาส่งไปให้อาม่า ลูกหลานทุกคนต้องจดจำ ชื่อของสามคนนี้ให้ดี เพื่อไม่ให้ตั้งชื่อเตรือญาติที่จะเกิดใหม่ในอนาคตค่ะ

การเผาจะต้องเปิดปากทางให้ ดวงวิญญาณ อาม่า เข้ามารับของได้ โดยกันเชือกล้อมเป็นวงรอบ กงเต็กทั้งหมด ลูกหลานคอยกีดกันไม่ให็วิญญาณที่ล่องรอยอยู่ทั่วไปมายุ้มย่าม


พิธีศพอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว(จีนแต้จิ๋ว)

14 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ สิงหาคม 19, 2011 เวลา 15:32 ในหมวดหมู่ งานศพอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 3695

บันทึกนี้ตั้งใจเขียนเพื่อ เป็นการบอกกล่าวเล่าขาน งานพิธีศพของ อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว ตั้งแต่วันที่ ๙ สค. ๒๕๕๔ จนถึงวันฝังศพที่สุสานจีน ที่โคราช หากท่านที่เป็นสมาชิกเฟสและเป็นเพื่อน ก็จะสามารถเข้าไปดูรูปได้ ในอัลบัมรูป ที่จัดไว้ในชื่อ “งานวันที่ 9 สค.54  …..จนถึงงานวันที่ 17 สค. 54″ จะเป็นภาพบันทึกขั้นตอน พิธีศพ ที่ค่อนข้างสมบูรณ์

เริ่มจากที่โรงพยาบาลศรีนตรินทร์ จังหวัดขอนแก่น  ทันที่ท่านหมดลม ทางน้องๆที่อยู่ขอนแก่น ได้โทรฯ มาแจ้งข่าวทันที่ เมื่อทราบว่า อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว ได้จากลูกหลานไปอย่างสงบ เวลา 01.08 น.ของเช้าวันที่ ๙ สค. ๒๕๕๔ พวกพี่ๆ ที่อยู่ทางโคราชและปักธงชัยก็ช่วยกันเตรียมงานทันที่ อันดับแรก อ.แพนด้ากับหลินฮุ่ย(ลูกชายและสะใภ้คนที่สี่)  ไปติดต่อขอรับโรงศพหัวหมูไม้สัก ที่เรียกว่าบ้านใหญ่(สีแดง) ทำไมต้องเป็นสีแดง เนื่องจาก อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว มีอายุเกินเก้าสิบปีตามธรรมเนียม จะได้บ้านหลังใหญ่เป็นสีแดงค่ะ พี่น้องทุกคนซื้อบ้านหลังนี้ให้ และเป็นที่พอใจของอาม่า มาก ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งฝากรักษาดูแลไว้ที่ มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน นตรราชสีมา น้องชายและสะใภ้คนที่ห้า ไปรับญาติผู้ใหญ่ ผู้เป็นกรรมการมูลนิธิแห่งนี้ เพื่อมาทำการนัดหมายเรื่องพิธีการศพแบบจีนทั้งหมด จากนั้นทุกคนเดินทางไปรอรับศพอาม่า ที่วัดกลางปักธงชัย ที่มีพี่ชายคนโตพร้อมครอบครัว,ครอบครัวลูกชายคนที่สอง และญาติๆ ที่ปักธงชัย ได้จัดการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ประมาณเที่ยงรถมูลนิธิ พร้อมเจ้าหน้าที่มาพร้อมกับบ้านหลังใหญ่ เพื่อจัดการเตรียมความพร้อมทันที่ ประมาณบ่ายโมงรถนำศพอาม่า มาถึงวัด

แล้วนำร่างอาม่า มาทำพิธี ให้ลูกหลานได้กราบไหว้ และป้อนข้าวป้อนน้ำ เพื่อให้ลูกหลานได้สำนึก ถึงพระคุณอันใหญ่หลวงที่ท่านได้เลี้ยงดูลูกมา ป้อนข้าวป้อนน้ำเ ลี้ยงดูให้การศึกษา เป็นอย่างดีเติบใหญ่ จนมีครอบครัวมี่ลูกมีหลาน มีอาชีพ หน้าที่การงานที่มั่นคงทุกคน วันนี้ลูกชายและลูกสาวจะได้ป้อนข้าวป้อนน้ำแม่เป็นครั้งสุดท้าย สำหรับสะใภ้และหลานๆ จะช่วยกันเช็ดปากทำความสะอาดให้แล้วกราบแทบเท้าท่านทุกคน ขั้นตอนต่อไป

เตรียมจัดสิ่งสำคัญของที่ อาม่า ต้อง นำติดตัวไไปด้วย ซึ่งท่านได้เตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว มีรายละเอียดอธิบายไว้พร้อมเสร็จ ซึ่งโกวใหญ่เป็นผู้เก็บรักษา และอ.แพนด้าที่รู้รายละเอียด จึงได้ดำเนินการตามที่ท่านสั่งไว้ครบถ้วน จากนั้นจึงนำร่างท่าน ลงบรรจุในบ้านหลังใหญ่ ลูกๆ หลานๆ ช่วยกันนำกระดาษเงินกระดาษทองบรรจุลงในบ้านหลังใหญ่ใ ห้ท่านนำติดตัวไปใช้ในโลกหน้า ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่ลืมที่จะต้องคลี่ใบสวดมนต์นำทางท่านไว้บนสุดด้วยค่ะ ตามความเชื่อของชาวพุทธ เพื่อให้ทำทางท่านไปสู่แดนสุขาวดีค่ะ


กำหนดการบำเพ็ญกุศล

7 ความคิดเห็น โดย Lin Hui เมื่อ สิงหาคม 11, 2011 เวลา 9:27 ในหมวดหมู่ เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 2792


บูรณาการองค์​ความรู้สากลสู่แปลงนา

อ่าน: 4032

เครือข่ายชาวนาวันหยุด และชาวนามืออาชีพ ที่ใช้ระบบมิติทางสังคมมาปรับใช้ ให้เข้ากับยุตสมัย จึงเกิดนวัตกรรมลงแขกดำนาแบบร่วมสมัย ดังที่รายละเอียดมีอยู่ในวิดิโอที่ ในบันทึกก่อหน้านี้ ชื่อบันทึก ยกมาทั้งหน้าให้อ่านกัน ส่วนเวที่เสวนาภาคบ่าย “บูรณาการองค์​ความรู้สากลสู่แปลงนา” นั้นฝ่ายจัดทำวิดิทัศน์ กำลังตัดต่อแทรกภาพ อาจใช้เวลาบ้างค่ะ รออีกสักนิด คงได้เห็นวิดีโอการเสวนาภาคบ่าย เพื่อให้สบายใจกัน อาม่าจัดภาพเวที่เสวนาภาคบ่ายวันที่ ๒ สค.มาให้ค่ะ

คุณสุภชัย ปิติวุฒิ กำลังแนะนำการดูแลแปลงนาหลังปัก​ดำ โดยใช้วิธีการแกล้งข้าว กำจัดวัชพืชด้วยระบบแกล้งข้าว(แ​ห้งสลับเปียก) แล้วใช้ โรตารีวีดเดอร์ แถกหญ้าในนาสบายๆ คลุมนาด้วยแหนแดงนางฟ้าผู้รักษา​ต้นข้าว ไล่เป็ดทุ่งหนุ่มสาวลงนาช่วยกำจ​ัดแมลง หอย ปู สัตรูพืช ไซ้ตามซอกกอข้าวสะอาดเรี่ยมเร้เ​รไร …และแถมแหนแดงอาหารโปรดในนาเป​็นรางวัล นาข้าวสะอาด ลดแกสมีเทน สภาพแวดล้อมสะอาด คนทำนาก็สะอาดปราศจากพิษภัยของส​ารเคมี ชีวีก็เป็นสุข
ชาวนามืออาชีพของเราพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ แถวหน้าจากซ้ายไปขวา คือคุณฉับพัณณ์ จิรเศรษฐ์พงศ์ ชาวนามืออาชีพจากกำแพงเพชร คนที่สอง คุณประยูร แดงทรัพย์ ชาวนามืออาชีพ จากนครสวรรค์ คนที่สามตคือ คุณสมปอง จุดมี ชื่อเล่น”ต่อ” เป็นชาวนามืออาชีพ และเป็นผู้พัฒนาโรตารี่วีดเดอร์ ไว้ให้ชาวนามืออาชีพได้ใช้กันมาถึง แปดรุ่นแล้วค่ะ เป็นลูกชายลุงมี (เฝ้านามาไม่ได้กำลังจะเกี่ยวข้าววันอาทิตย์ที่๑๔ สค.นี้) ชาวนามืออาชีพนครสวรรค์ คนนี้แหละที่อาม่าสับสน ตอนแนะนำตัวบนเวที่เสวนาภาคเช้า “นวัตกรรมลงแขกดำนาแบร่วมสมัย”อาม่าเข้าใจว่าเป็นลูกชายลุงวี แล้วก็นั่งติดกันเสียด้วย ชื่อเล่นชื่อ ต่อ เหมือนกันอีก ร้อนถึง ลุงทวี คุ้มรักษา ชาวนามืออาชีพต้องชี้แจงปรับความเข้าใจเล็กน้อยค่ะ ลูกชายลุงวี ชื่อจริง คุณธำรงค์ศักดิ์ คุ้มรักษา มาไม่ได้ต้องเฝ้านาที่ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี ที่จะเก็บเกี่ยวข้าวสิ้นเดือนนี้
ลุงทวี คือคนที่ใส่เสื้อสีฟ้า แถวแรกคนที่สองค่ะ ส่วนขวัญใจชาวนามืออาชีพ อายุน้อนที่สุด เพิ่งจะมีอายุครบ ๒๘ ปี หุ่นดี หน้าตาหลอเหลาเอาการขนาดพระเอกเกาหลีตกขอบไปเลย คือน้องตั้ม คุณอรุณ ศรีเทพ เป็นชาวนาฝีมือระดับเทวดา เป็นที่อิจฉาของหนุ่มๆ ปริญญารุ่นเดียวกันค่ะ หนุ่มรูปงามนามเล่นว่าตั้ม คือคนทียืนแถวหน้าสุดด้านซ้านมือในภาพค่ะ
เวทีเสวนาช่วงบ่าย
“บูรณาการองค์​ความรู้สากลสู่แปลงนา” เวทีนี้ไม่เคยมีก่อนในประเทศไทย​ น่าเสียดายจริงๆสำหรับชาวนาไทย ที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการทำ​นาอย่างท่องแท้ จึงทำแบบเดิมๆ ปัญญาหาก็เป็นแบบเดิม ผลลัพท์ ก็เป็นเหมือนเดิม อาม่านำชาวนาที่ปรับเปลี่ยนวิธี​คิด ปรับองค์ความรู้ใหม่ที่ผสมสผานเ​ทคโนโลย๊ ปรับรูปแบบการทำนาแบบใส่ใจกับธร​รมชาติ ลดต้นทุนเพิ่มผลิต พร้อมที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ที่ชาวนาทุกคนทำได้ค่ะ



Main: 0.53571200370789 sec
Sidebar: 6.6848728656769 sec