งานจิตอาสาในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมองจ.นครราชสีมา

อ่าน: 2935

เราครอบครัวหมีแพนด้า  แพนด้า-หลินฮุ่ย(รศ.ดร.อรรณพ - ผศ.ดร.พรรณี วราอัศวปติ) เป็นครอบครัวจิตอาสา ที่มีลูกๆ เป็นกองหนุนอย่างเข้มแข็ง และมีเพื่อนๆ หลากหลายอาชีพ เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ ร่วมอุดมการก่อการดี หลังจากเห็นการทำงานของครอบครัวของหมีแพนด้า จึงพากันมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เติมเต็มความรู้กันเสมอมา ขอติดตามดูการทำงานจนประทับใจ จึงเข้ามาช่วยกันคนละไม้คนละมือ จนอาม่าเป็นปลื้มมากๆ แม้แต่วิศวกรที่ทำงานแล้ว วิศวกรที่กำลังศึกษาอยู่ได้มาเรียนรู้และให้ความร่วมมือช่วยเหลือเกษตรในชุมชนที่อาม่าดูแลและให้ความช่วยเหลือ กลุ่มจิตอาสาของอาม่าเริ่มขยายพื้นที่องค์ความรู้ทั้งกว้างและทั้งลึก ที่อาม่าไม่สามารถทำได้ตอนที่เป็นนักวิชาการที่ยังอยู่ในระบบ-นอกระบบราชการการ แต่ทำได้อย่างมีความสุขหลังจากเกษียณแล้ว ตอนนี้เป็นนักวิชาการอิสระ มันอิสระจริงๆ …  แล้วเริ่มมีพลังบวกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ

บุญเสมอ -ศีลเสมอจึงเจอกัน เป็นสิ่งที่อาม่ายึดถือมาตลอด

๓๑ พค. ๒๕๕๔ เราครอบครัวแพนด้า ในฐานะวุฒิอาสาฯ ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตามคำขอของผู้นำชุมชนชาว บ้านใหม่อุดม (คุณจินดา บุษสะเกศ วุฒิอาสาฯ) เพื่อเข้าร่วมช่วยฝึกอบรม สืบสานประเพณีวัฒนธรรมโบราณ ที่กำลังจะค่อยๆหายไป หากไม่ให้ความสำคัญพิธีกรรมบายศรีสู่ขวัญโดยพ่อครู และความรู้โบราณในการรู้จักตัวตนของตนเองผ่าน ภูมิปัญญาโบราณเรื่องพยากรณ์ ด้วยสัตตเลข ๔ และ ๙ ฐาน โดยวุฒิอาสาฯ อุทิศ ผาสุขมูล  และภาระกิจที่สำคัญอีกอย่างคือติดตามผลการกำจัดเพลี๊ยะในไร่มันำปะหลังโดยใช้สมุนไพร

งานสืบสานอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม พิธีบายศรีสู่ขวัญ จัดขึ้นแบบพิธีโบราณที่เรียบง่าย เพื่อนรับขวัญท่านนายอำเภอหนองบุญมากคนใหม่ หลังจากรับขวัญท่านนายอำเภอเสร็จ ก็จะเป็นการ สอนกรรมวิธีทำพิธีบายศรีสู่ขวัญพิธี เพื่อนให้คุณครู นักเรียน โรงเรียนบ้านใหม่ไทยเจริญ และชาวชุมให้เห็นความสำคัญ ได้เรียนรู้ และช่วยกันรักษาสืบสานประเพณีโบราณต่อไป ให้คงอยู่กับชุมอย่างยั่งยืน

« « Prev : ความมั่นคงทางอาหาร 31(ปลูกข้าวเอง)

Next : งานจิตอาสาในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมองจ.นครราชสีมา 1 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

40 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.88188695907593 sec
Sidebar: 6.7260389328003 sec