วุฒิอาสาร่วมสืบสานประเพณีไทย

โดย Panda เมื่อ 1 มิถุนายน 2011 เวลา 21:07 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ สัตว์ พืข สิ่งแวดล้อม, สังคม ครอบครัว ชุมชน #
อ่าน: 3082

    เมื่อวันสิ้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราได้รับเกียรติจากชุมชนบ้านใหม่  อำเภอหนองบุญมาก ให้ไปร่วมงานบายศรีสู่ขวัญ ต้อนรับท่านนายอำเภอท่านใหม่ ณ. ห้องประชุมโรงเรียนบ้านใหม่ไทยเจริญ

       งานเริ่มด้วยการแสดงของนักเรียน ทั้งการฟ้อนและการแสดงรำกลองยาวต้อนรับ ท่านนายอำเภอและคณะผู้นำท้องถิ่น  ต่อจากนั้นก็จะเป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือ ท่านนายอำเภอ โดยพ่อสุด ขนันไพร  ปราชญ์ชาวบ้านด้านพิธีกรรมบายศรีสู่ขวัญ บ้านหัวอ่าง ต. บ้านใหม่  ต่อด้วยการผูกข้อมือโดยท่านนายก อบต. บ้านใหม่  ผู้มีเกียรติ ปราชญ์ชาวบ้านและชุมชนที่มาร่วมให้การต้อนรับ

        หลังเสร็จพิธี แม่จินดา ผู้นำชุมชน ก็แนะนำอาม่าหลิยฮุ่ยและแพนด้า ในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมอง จังหวัดนครราชสีมา ที่ให้เกียรติมาร่วมงาน แถมด้วยการนำทีมจิตอาสา ด้านการทำการเกษตรแบบอินทรีย์ชีวภาพ ที่นำทีมโดย หมอหยก มาช่วยแก้ปัญาเรื่องการเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรของเพลี้ย โดยเฉพาะมันสัมประหลัง ที่อาสาเข้ามาช่วยชุมชนในการควบคุมกำจัดเพลี้ยด้วยสมุนไพรไปก่อนหน้านี้แล้ว

         ดังนั้นหลังจากเสร็จพิธี ทีมจิตอาสาและเราจึงได้เดินทางไปติดตามดูผลของการควบคุมกำจัดเพลี้ยด้วยสมุนไพรในแปลงมะละกอของ พ่อเจริญ ปราชญ์ชาวบ้าน ด้านเกษตรอินทรีย์และการผลิตผักหวานป่า  ที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของทีมหมอหยกเป็นอย่างดีและได้ผลอย่างชัดเจน  ในการลงพื้นที่ติดตามผลครั้งนี้  เราได้เห็น อ้อยคันร่ม ที่เป็นอ้อยเอกลักษณ์ของชาวโคราช  เจริญเติบโตอยู่ที่บริเวณสวนของ พ่อเจริญ ด้วย สอบถามจึงได้ความว่า ได้รับมาจากพ่อประกอบ สามีของแม่จินดา  อาม่าเลยถึงบางอ้อและดีใจ ที่ อ้อยคันร่ม ที่อาม่ามอบให้แม่จินดามา ได้ขยายมาเจริญเติบโตที่ในสวนของพ่อเจริญอีกด้วย

« « Prev : กิจกรรมชมรม สว.๙ เดือนพฤษภาคม ๒๕๕๔

Next : วุฒิอาสาร่วมถ่ายทอดภูมิปัญญาโบราณ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.7784378528595 sec
Sidebar: 0.53563714027405 sec