ปลานึ่งซีอิ้ว

โดย Lin Hui เมื่อ เมษายน 12, 2010 เวลา 14:26 ในหมวดหมู่ คุณก็ทำได้, ส่งเสริมสุขภาพ, อาหาร, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 5179

ในภาพเป็นปลาหิมะนึ่งซีอิ้วค่ะ แต่สามารถเลือกปลาที่มีเนื้อสีขาว จะเหมาะสำหรับทำปลานึ่งซีอิ้วค่ะ อย่างเช่นปลาบู่ ปลาทับทิม หรือปลานิล ปลาช่อน ก็ได้ ข้อสำคัญคือต้องดับกลิ่นคาวของปลา ด้วยการล้างด้วยน้ำซาวข้าว หรือน้ำมะขามเปียก ล้างน้ำสุดท้ายด้วยน้ำเปล่า แล้วสะเด็จน้ำ ตั้งลังถึงให้น้ำเดือด ยกซึ้งลงมา เพื่อใส่ชามปลาที่เตรียมไว้ จึงยกซึ้งตั้งบนลังถึงเหมือนเดิม นึ่งปลา ประมาณ 5-8 นาที ขึ้นอยู่กับขนาดของชิ้นปลา

ขณะที่นึ่งปลา ให้เตียมหันขิงเป็นเส้นฝอยยาวพองาม ต้นคึ่นไฉ่ ต้นหอม พริกชี้ฟ้าแดง ให้มีความยาวเท่าขิง สัดส่วนปริมาณให้กะเอาให้พอดีกับชิ้นปลา

ตั้งกระทะเปิดไฟ ใส่น้ำมันรำข้าวหรือน้ำมันพืชในกระทะ ประมาณครึ่งช้อนโต๊ะ พอน้ำมันร้อนให้ใส่เศษขิงที่เหลือจากการหั่นฝอย เจียวจนเหลืองหอมให้ตักขิงออก ใส่น้ำสต็อกหรือน้ำเปล่าก็ได้ หนึ่งถ้วย ซีอิ้วขาวเห็ดหอม 3 ช้อนโต๊ะ ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ้วดำ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนชา พริกไทยดำป่น 1 ช้อนชา เหล้าจีน(ถ้าไม่มีใช้บรั่นดีแทน) 2 ช้อนชา น้ำมันงา 1 ช้อนชา คนให้เข้ากันจนเดือด ลองชิมรสดู ต้องการรสชาติอย่างไรก็เพิ่มเติมตามใจชอบ แต่ที่ Lin Hui ทำใช้สูตรนี้ รสถูกปากค่ะ ปล่อยให้เดือดสักพักก็ปิดไฟได้

หันมาดูปลาที่นึ่งพอได้ที่แล้วยกซึ้ง ลงจากลังถึง ให้ดูว่ามีน้ำออกมาจาเนื้อปลานึ่งหรือไม่ ถ้ามีให้เทออก จากนั้นโรยชิ้นปลานึ่งด้วยขิงซอย ตามด้วยคึ่นไฉ่ ต้นหอม แล้วพริกชี้ฟ้า ตักน้ำปรุงรสซี้อิ้วจากกระทะลาดลงบนชิ้นปลา จนน้ำซีอิ้วได้สัดส่วนกับขนาดชิ้นปลา ยกซึ้งตั้งบนลังถึงนึ่งต่ออีกประมาณ 2 นาที แล้วปิดไฟได้ เป็นอันว่าเสร็จเรีบยร้อย ยกปลานึ่งซีอิ้วเซิร์ฟรับประทานได้

ส่วนน้ำปรุงรสซี้อิ้ว ที่เหลือในกระทะ ให้เก็บเอาไว้ใช้ทำปลานึ่งซีอิ้ว ในครั้งต่อไปค่ะ รอให้เย็นตักใส่ขวดแก้วใสปิดฝาขวด ติดป้ายน้ำซีอิ้วปรุงรส วันเดือนปี ที่ทำ แล้วนำไปเก็บในตู้เย็นค่ะ

หวังว่าทุกคนที่สนใจสามารถทำตามได้ไม่ยากนะคะ ได้ผลเป็นอย่างไรกรุณา บอกเล่าเก้าสิบด้วยนะค่ะ

« « Prev : ขอมอบดอกไม้

Next : เมื่ออาม่าส่งผ่านความรู้ไอที » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

11 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.12910890579224 sec
Sidebar: 6.0527541637421 sec