ขอมอบดอกไม้

โดย Lin Hui เมื่อ เมษายน 9, 2010 เวลา 21:45 ในหมวดหมู่ ดูแลสุขภาพ, อาหาร, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 3993

ขอมอบดอกกุหลาบสีนุ่มชมพูอ่อนกลีบบางๆ ระคนกลิ่นหอมที่นุ่มนวล ชวนให้ความหอมเย็นๆ ผ่อนคลายความร้อนในยามนี้ลงได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ

ในช่วงกลางฤดูร้อน ที่อุณหภูมิสูงๆ ทวีความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เกิน 40 องศา เซลเซียส บางพื้นที่สูงถึง 43 องศาแล้ว อยากขอให้ผู้สูงวัย หาทางคลายความร้อนด้วย การหมั่นเช็ดตัวด้วยน้ำเย็นบ่อยๆ เป็นการลดความร้อนภายนอก และจิบน้ำดื่มบ่อยๆ ทั้งวัน ถ้าเหงื่อออกมากๆ ควรดื่มน้ำผลไม้เติมเกลือเล็กน้อย หรือผลไม้ที่ช่วยคลายความร้อน พวกแตงไทย ชมพู่มะเหมี่ยว ชมพู่แก้มแหม่ม ชมพู่เทียน หรือแตงชนิดต่างๆที่มีขายตามท้องตลาดที่ราคาไม่สูงเิกินไป แล้วก็ถั่วเขียวต้มน้ำตาลแดงใส่ใบและดอกสายน้ำผึ้ง รอให้เย็นแล้วต่อยน้ำแข็งใส่ลงไปในถ้วยถั่วขียวต้ม กินให้เย็นชื่นใจหรือจะเป็นเฉาก้วยโบราณ ก็จะช่วยปรับสมดุลย์ ลดความร้อนภายในร่างกายด้วยค่ะ

ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเนื้อสัตว์ย่อยยาก อาหารที่มันๆ ทอดๆ หันมาทานน้ำพริก ผักนึ่ง ผักสด ปลานึ่ง วันนี้ขอแนะนำปลานึ่งซีอิ้วค่ะ

เหมาะสำหรับผู้สูงวัยค่ะ ใช้ปลาที่หาซื้อได้ง่ายๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นปลาหิมะก็ได้ ข้อสำคัญคือ เครื่องปรุงน้ำซีอิ้ว และเทคนิคการนึ่งค่ะ

น้ำซีอิ้วปรุงรสสามารถทำเก็บไว้ใช้ทำปลานึ่งซีอิ้วได้หลายครั้งขึ้นอยู่ กับขนาดของชิ้นปลาค่ะ สูตรทำน้ำซีอิ้วปรุงรสมีมากมายหลายสูตร แล้วแต่จะชอบ แต่ที่ Lin Hui ทำนี้ดัดแปลงจากสูตรหลายๆ สูตร โดยอาศัยว่ามีอะไรในครัวที่บ้านบ้าง ค่ะ แต่ที่สำคัญคือเหล้าจีนค่ะ พอดีมีติดครัวไว้ทำอาหารจีน ถ้าไม่มีไม่เป็นไร หากมีบรั่นดี ก็ได้ แม้แต่เหล้าขาวก็ไม่ว่ากันค่ะ หากมีคนสนใจสูตรทำน้ำซีอิ้วปรุงรสสำหรับทำปลานึ่งซีอิ้ว ยินดีนำมาบอกค่ะ เกรงว่าจะเอามะพร้าวห้าวมาขายสวนค่ะ

« « Prev : ทำอย่างไรให้สว.ใช้ไอทีได้

Next : ปลานึ่งซีอิ้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

113 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6273801326752 sec
Sidebar: 5.7822029590607 sec