แยมมัลเบอร์รี

โดย Lin Hui เมื่อ มกราคม 13, 2012 เวลา 16:31 ในหมวดหมู่ คุณก็ทำได้, เรื่องเล่าของLin Hui #
อ่าน: 9948

ช่วงนี้มัลเบอร์รี เริ่มทะยอยสุก มีผลร่วงลงมาให้เห็นทุกวัน ต้องแบ่งผลมัลเบอร์รี จากนกมาทำแยมไว้กินบ้าง ตื่นเช้าขึ้นมาต้องรีบไปเก็บมัลเบอร์รีกิน เพราะตอนท้องว่าง วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ จากผลมัลเบอร์รี จะซึมเข้าสู่ร่างกายได้เต็มที่ค่ะ

เมื่อมีผลมัลเบอร์รี่มากพอ ก็ทำแยมไว้กินค่ะ เป็นการถนอมผลไม้ไว้กินได้นานๆ ค่ะ ปกติอาม่า จะทำแยมไว้กินเองค่ะ เพราะจะถูกปากมากกว่าไปซื้อมากินค่ะ และเราก็เลือกผลไม้ที่เราชอบมาทำกินเองปราศจากสารกันบูด ผลไม้ที่อาม่าชอบนำมาทำแยมกินคือเปลือกส้มจากสัมที่มีคุณภาพสูงซึ่งนำเข้าจากออสเตรเลีย หลังจากกินเนื้อแล้วเปลือกส้มนำมาทำแยมกินได้อย่างสบายใจ ส่วนเนื้อแบ่งส่วนหนึ่งมาใส่ด้วย แล้วใช้ส้มรดชาดหวานอมเปรี้ยมของบ้านเราเติม แค่นี้ก็ได้แยมเปลืกส้มที่ถูกใจแล้วค่ะ

วันนี้ตั้งใจจะเล่าวิธีทำแยมมัลเบอร์รีสดๆ จากต้น วิธีการง่ายมากๆ คัดผลมอลเบอร์รีที่สุกระดับหนึ่งเพื่อให้ได้รสชาดที่อร่อย ผลสุกงอมเก็บไว้กินสดค่ะ

ผลที่นำมาทำแยมต้อง มีลักษณะแบบนี้ค่ะ

สำหรับขั้นตอน ให้ทำดังนี้ค่ะเด็ดผลมัลเบอร์ให้ได้มากพอประมาณล้างน้ำสะอาดหนึ่งรอบเพื่อเอาฝุ่นและสิ่งที่ไม่ต้องการออก ถ้าจะให้ประณีตก็ต้องผ่า แกะเอาก้านขั้วออก ใส่หม้อเติมน้ำเล็กน้อยใส่เกลือนิดหน่อย ต้มให้เปื่อยใช้ทัพพีขยี่เนื้อ อันนี้ถ้าต้องการเฉพาะน้ำข้นๆ เพื่อทำแยมก็ต้องกรองเอาเนื้ออก แต่ถ้าต้องการเนื้อแยมแบบที่มีทั้งเนื้อและเมล็ดไม่ต้องกรองออก เติมน้ำตาลทราย(น้ำตาลไมฟอกสี)พอประมาณ กวนต่อไปสักพักชิมรสดูว่าถูกใจหรือยัง หากยังหวานไม่พอก็เติมน้ำตาลได้ กวนค่อไปใช้ไม้พายเล็กๆ กวน จนได้ที่โดยการสังเกตุ ใช้ไม้พานดันเนื้อแยมไปข้างหน้า แล้วตัวเนื้อแยมกลับมาช้า ถือว่าได้ที่แล้ว ปิดไฟทิ้งไว้ให้เย็นตักใส่ขวดหรือโถแก้ว เก็บไว้ในตู้เย็น เก็บไว้กินค่ะ แค่นี้เองเราก็ได้แยมคุณภาพไว้กินแล้วค่ะ

วันนี้มีแยมมัลเบอร์รีรสชาดที่ถูกใจ ทำเองกินเองไม่เกรงใจใคร…..

« « Prev : ช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากก่อนสิ้นปี

Next : สับปะรดสี » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

864 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.965224981308 sec
Sidebar: 0.048049926757812 sec