คำเมือง: คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ

อ่าน: 5008

คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ

หลายเตื่อ หมายถึงหลายครั้ง

คนใบ้ในที่นี้ ไม่ได้แปลว่าคนพิการ แต่หมายถึงคนที่ไม่มีไหวพริบ

คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ เป็นสำนวนที่ใช้หมายถึง การใช้คนที่ไม่มีไหวพริบไปทำงานจะต้องอธิบายและสั่งหลายรอบกว่าที่งานนั้นจะประสบความสำเร็จ

การใช้งานคนส่วนมากก็ต้องการคนที่มีสติปัญญามีไหวพริบในการทำงานเพื่อให้งานประสบความสำเร็จได้อย่างดี แต่ถ้าหากว่าไม่สามารถหาคนทำงานที่มีความสามารถอย่างนั้นได้ ก็ต้องทำใจว่างานบางอย่างจะต้องสั่งหลายครั้งหรือว่าต้องแนะนำหลายขั้นตอนกว่างานจะสำเร็จ

เรียกว่ากว่างานจะเสร็จ คนสั่งเหนื่อยกับการสั่งการหรือสอนงานหลายรอบ

การคัดคนเข้าทำงานถ้าสามารถหาคนได้ตามลักษณะงานก็คงดี แต่งานหลายๆที่ คนเข้าทำงานถูกกำหนดมาจากระดับสูงแล้ว ทำงานเป็นบ้างไม่เป็นบ้าง ขาดความสนใจจะเรียนรู้บ้าง หรือบางทีมาเพราะว่ามีพ่อแม่พี่น้องทำอยู่ เป็นมุ้งเล็กในมุ้งใหญ่ ทำงานพลาดใครบอกก็เจอตอ

พอจะให้ทำงานอะไรก็กลายเป็นว่าทำไม่ได้หรือทำได้ไม่ดี เพราะขาดความสามารถและขาดไหวพริบจะทำงาน ไม่สนใจจะพัฒนาตัวเองเพราะถือว่าเส้นหนาอย่างไงก็อยู่ได้

องค์กรไหนมีคนใบ้เยอะ ทำได้แต่งานตามสั่ง ถึงองค์กรจะโตวันโตคืน ก็เป็นได้แค่โรงงานผลิตซ้ำทางปัญญา คนทำงานได้เป็นแรงงานทาสคือทำงานเป็นชิ้นๆ ไม่สั่งก็ไม่ทำ สั่งแล้วทำผิดพลาดก็ต้องมาทำซ้ำๆ ใหม่ เรื่องที่ศึกษาก็ซ้ำๆ เดินตามเส้นทางกันไม่อยากคิดใหม่ทำใหม่ ไม่อยากเปลี่ยนแปลงหรือหาวิธีการใหม่ๆ ใครฉีกแนวเป็นเรื่องแตกตื่นว่าต่อต้านอำนาจผู้บริหาร..

องค์กรแบบนี้ถ้าวันดีคืนร้ายอยากจะเติบโตเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ได้กลายว่าต้องจัดตั้งหน่วย KM (Knowledge management) ไว้ทำงานตาม KPI

…ก็คือทำตามสั่งเป็นคนใบ้ใจ๊หลายเตื่อต่อไป….อิอิ

คำเมือง: ดำแดง บ่อแฮงก่อหมั่น...คำเมือง: ตางหนู หนูไต่ ตางไหน่ ไหน่เตียว...คำเมือง: ของกิ๋นบ่อกิ๋นก่อเน่า...คำเมือง: นั่งก๊กง๊ก เหมือนครกบ่อต๋ำ...คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย...คำเมือง: จ๊อกป๊อกไหนก่อป้อ จ้อหว้อไหนก่อควั่ก...คำเมือง: หัวฝายเปิ้งดอย...คำเมือง: จับใจ๋แฮ้ง...คำเมือง: ดักเมื่อกิ๋นข้าว ดักเมื่อเข้านอน...คำเมือง: กั๋วนักมักต๋าย...คำเมือง: บ่อได้กิ๋นบ่อมีใคร๋ต๋ามไฟส่องต๊อง...คำเมือง: อ่อนไหนแตง แข็งไหนเว้น...คำเมือง: เสียมบ่อคม...คำเมือง: ต่าเปิ้นไคร่หัว ต่าตั๋วไคร่ไห้...คำเมือง: อู้หื้อเปิ้นฮัก ยากนักจักหวัง”...

« « Prev : คำเมือง: ดำแดง บ่อแฮงก่อหมั่น

Next : ไปเข้าค่าย ธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต (1) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

246 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.0414791107178 sec
Sidebar: 0.082894086837769 sec