คำเมือง: กั๋วนักมักต๋าย

อ่าน: 3943

กั๋วนักมักต๋าย อายนักมักต๊าว

กั๋วนัก แปลว่า กลัวมาก

ต๋าย แปลว่า ตาย

อายนัก แปลว่า อายมาก

ต๊าว แปลว่า หกล้ม

กั๋วนักมักต๋าย อายนักมักต๊าว หมายถึง คนที่จะทำอะไรหากว่ากลัวมากนักก็จะไม่สำเร็จ จะตายซะก่อน เหมือนกับคนขี้อายจะเดินก็จะหกล้มได้ง่าย

ภาษิตนี้เป็นคติเตือนใจว่า จะทำอะไรอย่ากลัวมากเกินไป อาจจะรวมทั้งกลัวความล้มเหลว กลัวผิดพลาด การกลัวมาก ก็จะระมัดระวังห่วงหน้าพะวงหลัง จะใช้ชีวิตก็ไม่กล้าออกนอกกรอบ ชีวิตก็จะสั้นเพราะไม่มีภูมิต้านทานกับอะไรเลย

เช่นเดียวกัน จะทำอะไรถ้าอายมากเกินไป ไม่กล้าทำอะไรเพราะไปเกรงว่าคนอื่นจะมองจะสังเกตเห็น ก็จะกระมิดกระเมี้ยนก้มหน้า ทำให้หกล้มสะดุดได้ง่าย ความอายที่มากเกินไปก็ไม่เป็นผลดีกับชีวิตทำให้ไม่ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ (รวมทั้งมองไม่เห็นคนสวยๆ อย่างน้าอึ่งคนสวย เพราะมัวแต่อายน้าอึ่ง…อิอิ)

ภาษิตวันนี้ สอนให้รู้ว่า จะทำอะไรก็ลงมือทำไปเลย อย่ากลัวมาก อย่าอายมาก ความกลัวผิดพลาด ความอายที่จะทำอะไรแตกต่างจากคนอื่น ก็จะขาดโอกาสได้รับประสบการณ์ตรงของการเรียนรู้เรื่องต่างๆ

การใช้ภาษิตนี้ ยกตัวอย่างเช่น ใครที่ยังโสดแบบไม่เจตนาทั้งหลาย ถ้าลดความกลัวถูกปฏิเสธ ลดความอายแล้ว ก็อาจจะได้เห็นว่ามีคนกำลังรอให้ส่งแม่ไปขออยู่ก็ได้…5555

(ตัวอย่างข้างบนนี้อุ๊ยบ่อเกี่ยวเน้อ…เป็นตัวอย่างของภาษิต…แบบเฉียด เชียร์คนกันเองนิดหน่อยเท่านั้นเอง…อิอิ)

คำเมือง: สิบคนหลวกนั่งอยู่กับตี้ ขี้ฮ้ายกว่าหนึ่งคนง่าวเริงเมือง...คำเมือง: อ่อนไหนแตง แข็งไหนเว้น...คำเมือง: คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ...คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย...คำเมือง: ของกิ๋นบ่อกิ๋นก่อเน่า...คำเมือง: เสียมบ่อคม...คำเมือง: หัวฝายเปิ้งดอย...คำเมือง: จ๊อกป๊อกไหนก่อป้อ จ้อหว้อไหนก่อควั่ก...คำเมือง: ดักเมื่อกิ๋นข้าว ดักเมื่อเข้านอน...คำเมือง: ดำแดง บ่อแฮงก่อหมั่น...คำเมือง: ตางหนู หนูไต่ ตางไหน่ ไหน่เตียว...คำเมือง: บ่อได้กิ๋นบ่อมีใคร๋ต๋ามไฟส่องต๊อง...คำเมือง: จับใจ๋แฮ้ง...คำเมือง: นั่งก๊กง๊ก เหมือนครกบ่อต๋ำ...คำเมือง: อู้หื้อเปิ้นฮัก ยากนักจักหวัง”...

« « Prev : คำเมือง: เสียมบ่อคม

Next : คำเมือง: ของกิ๋นบ่อกิ๋นก่อเน่า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

47 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.2514369487762 sec
Sidebar: 0.2760648727417 sec