คำเมือง: ดักเมื่อกิ๋นข้าว ดักเมื่อเข้านอน

อ่าน: 4445

ดักเมื่อกิ๋นข้าว ดักเมื่อเข้านอน หมายถึง ให้อยู่ในความสุขสงบตอนกินข้าวและตอนเข้านอน

คำสั่งสอนแบบนี้ เหมาะกับสุขภาพ

การอยู่ในความสุขสงบขณะกินข้าว ก็ทำให้อาหารย่อยได้ดี ขณะกินไม่สำลัก ใจที่สุขสงบก็ทำให้มีสติในการกินได้ด้วย คือไม่กินเพราะโกรธ ไม่กินเพราะหลง

การอยู่ในความสุขสงบขณะเข้านอน ก็ทำให้จิตใจไม่ฟุ้งซ่าน ใจที่สุขสงบก็จะทำให้หลับพักผ่อนสบาย หลับได้สนิทไม่ฝันร้าย

…………….

สมัยเมื่อยังเป็นเด็ก จำได้ว่า ก่อนกินข้าว ยายจะไหว้ข้าว และสวดมนต์บทที่ว่าด้วยการพิจารณาอาหาร และไม่ให้เล่นกันขณะกินข้าว ต่างคนต่างกินเงียบๆ

และเวลาจะเข้านอนก็จะมีบทสวดมนต์ เข้านอนแล้วไม่นอนคุยกัน ไหว้พระแล้วถือว่าให้เงียบหลับได้

…………..

เมื่อก่อนที่บ้านมีไฟฟ้าปั่นเป็นเวลาประมาณสามทุ่มก็ไม่มีไฟแล้ว อากาศเย็นเกือบทั้งปี เคยมีญาติมาจากกรุงเทพฯ มานอนพัก ตื่นเช้ามาบอกว่า ทำไมมืดจนมองนิ้วมือตัวเองก็ไม่เห็น และเงียบจนหูอื้อ สมัยนั้นนึกไม่ออกว่ากรุงเทพฯ เสียงมันดังมากอย่างไง จนอายุมากเท่านี้และเจอว่า แม้แต่เชียงใหม่เองกลางคืนก็ไม่เงียบและไม่มืดอีกแล้ว ก็ทำให้นึกถึงสภาพแวดล้อมที่เป็นทุนทางสุขภาพของชีวิตในอดีต

………

สภาพแวดล้อมไม่เงียบสงบเหมือนเมื่อก่อน ก็มีผลให้การทำใจให้สุขสงบยากขึ้น เพราะเจอเรื่องให้วอกแวกได้เกือบตลอดเวลา ยิ่งสมัยนี้นิยมประชุมกันตอนกินข้าวกลางวัน และบางทีทำงานกันต่อต้องกินข้าวเย็นพร้อมประชุม …การกินอย่างสุขสงบก็หายไปอีก….อย่างนี้

….อย่างไงซะ การได้ “ดักเมื่อกิ๋นข้าว ดักเมื่อเข้านอน” อาจจะทำได้ยากแต่ก็หวังว่าคงมีโอกาสได้ทำอยู่…เพื่อสุขภาพที่จะดี มีแรงมาเจ๊าะแจ๊ะ ได้นานๆๆ….อิอิ

คำเมือง: ของกิ๋นบ่อกิ๋นก่อเน่า...คำเมือง: ดำแดง บ่อแฮงก่อหมั่น...คำเมือง: ตางหนู หนูไต่ ตางไหน่ ไหน่เตียว...คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย...คำเมือง: นั่งก๊กง๊ก เหมือนครกบ่อต๋ำ...คำเมือง: คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ...คำเมือง: จ๊อกป๊อกไหนก่อป้อ จ้อหว้อไหนก่อควั่ก...คำเมือง: กั๋วนักมักต๋าย...คำเมือง: เสียมบ่อคม...คำเมือง: อู้หื้อเปิ้นฮัก ยากนักจักหวัง”...คำเมือง: หัวฝายเปิ้งดอย...คำเมือง: จับใจ๋แฮ้ง...คำเมือง: บ่อได้กิ๋นบ่อมีใคร๋ต๋ามไฟส่องต๊อง...คำเมือง: อ่อนไหนแตง แข็งไหนเว้น...คำเมือง: ต่าเปิ้นไคร่หัว ต่าตั๋วไคร่ไห้...

« « Prev : คำเมือง: ของกิ๋นบ่อกิ๋นก่อเน่า

Next : คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

346 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 3.2580227851868 sec
Sidebar: 0.18564701080322 sec