ไปเข้าค่าย ธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต (1)

โดย อุ๊ยสร้อย เมื่อ ตุลาคม 25, 2009 เวลา 11:20 (เย็น) ในหมวดหมู่ การเรียนรู้ชีวิต #
อ่าน: 2934

สามวันที่ผ่านมา 23-25 ต.ค. 2552 พานักศึกษาไปเข้าค่ายคุณธรรมชื่อ “ธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต”  ที่สวนพันดาว อ. สันทราย จ. เชียงใหม่

รถไปส่งที่หน้าประตู….จากนั้นเดินเท้าเข้าไปเอง….ตรงประตูเขียนว่า “ถ้าพอเพียงแค่นี้ก็เพียงพอ”…555….ใครหอบหิ้วของไปด้วยมากก็หนักหน่อย….

การเข้าค่ายอบรมคราวนี้ มีคุณแม่ชีสุภาพ พันธ์หงษ์ เป็นองค์แสดงธรรม และมีกิจกรรมหลากหลายเพื่อให้คนเข้าค่ายได้ฝึกการหาอุบายธรรมเฉพาะตัวตามแนวคำสอนของหลวงพ่อทูล ขิปปปญโณ วัดป่าบ้านค้อ ตำบลเขือน้ำ อ. บ้านผือ จ. อุดรธานี

ก็สนุกดีค่ะ

กิจกรรมต่างๆก็ทำกันไป คุณแม่ชีและท่านกระบวนกรต่างๆ ก็พยายามให้ทุกๆคนได้คิดข้อธรรมะออกมาจากกิจกรรมที่จัดสรร

โดยเริ่มจากการให้คิดให้เป็น เห็นให้ถูก ไปจนถึงเรื่องสุดท้ายคือขุดร่องอารมณ์

อุ๊ยก็ตามประสา คิดออกมั่งไม่ออกมั่ง ประมาณว่าไม่ค่อยคิดอะไร ให้ทำอะไรก็ทำไป ทำได้ก็ได้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร สนุกไปกับกิจกรรมและตามดูอารมณ์ของตัวเองเวลาอยู่ในกิจกรรม แหม…แต่พอถึงเวลาให้อธิบายความคิดทางธรรมที่ได้จากกิจกรรมเลยหมดท่า…ต้องทำตัวเหมือนอีแอบคือสงบปากสงบคำและยืนหลบๆ ไว้ กลัวถูกชี้ถาม…อิอิ

ตอนแรกที่ไปวันที่ 23 ต.ค พวกเราก็ไปถึงค่อยข้างสายแล้ว ก็เลยถูกจับเข้ากลุ่มเลย..ทีนี้ก็หิวนิดหน่อยซิคะ เพราะเดิมตารางบอกว่าไปถึงจะได้กินอาหารว่างก่อน.ก็เลยกินข้าวเช้าไปนิดเดียวกะจะกินขนม(ที่รู้ว่าซื้อจากร้านเบเกอรี่อร่อย…ฮ่าๆ)..

ตอนไปเข้ากลุ่ม อ. ไก่ ที่เป็นวิทยากรก็ให้ทุกคนอายุ 10 ขวบ (แหม..อุ๊ยรีบฉวยโอกาส..ได้เป็นเด็กหญิงสร้อย…อิอิ) วิทยากรก็เริ่มจากการแนะนำตัวเองแล้วให้ทุกๆคนบอกเล่าความทุกข์ที่มีอยู่ในใจ..ตอนนั้นก็ตัดสินใจช้าเพราะคิดไม่ออกว่ากำลังจี๊ดเรื่องอะไร ก็ปล่อยให้คนในกลุ่มพูดความทุกข์ไปเรื่อยๆทีละคนๆ วิทยากรก็ตอบคำถามวิเคราะห์สรุปไป ส่วนมากก็เรื่องที่ทำงาน..(แหม..เน๊อะ ใครเขาจะกล้าพูดว่าทุกข์เพราะมีแฟนมากหลายคนล่ะ…อิอิ)  …

พอถึงคนสุดท้ายคืออุ๊ย ตอนนั้นสิบเอ็ดโมงกว่าๆ ก็บอกไปตรงๆว่า คิดไม่ออกว่าจี๊ดอะไร ..ตอบไปก็เห็นหน้าวิทยากรไม่ยิ้มแล้ว (คงพยายามลุ้นอยากให้อุ๊ยมองเห็นทุกข์จะได้พ้นทุกข์)..เห็นหน้าวิทยากรอย่างนั้นก็เลยบอกว่า เป็นความทุกข์เฉพาะหน้าคือหิวเพราะคิดว่าจะได้กินขนม..แฮ่ๆ ..แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะว่าก็ตามกิจกรรมได้อยู่ ก็บอกตัวเองว่าไม่เป็นไร อย่างไงก็ได้…ทีนี้ก็ดี ทำให้วิทยากรได้ช่วยได้วิเคราะห์ว่า เป็นเรื่องของความคาดหวัง ความไม่เตรียมพร้อม…ทุกๆวันตอนเช้าควรกินให้อิ่มๆ ไม่ควรหวังการกินอาหารว่างๆ …เออจริงแฮะ …เห็นทางพ้นทุกข์และป้องกันทุกข์…..ทีนี้ก็เลยส่งผลให้ตลอดการอบรม อุ๊ยจัดการกินครบสามมื้อ กินจนอิ่มตล้อด….วันนี้พอกลับมาส่องกระจก…อูย….หน้ากลม….อิอิ

พอกินข้าวกลางวันอร่อยมากๆเสร็จแล้วก็ไปดูบ้านพัก…อุ๊ยได้อยู่กระท่อมรจนา(แอบตั้งชื่อให้เขาเองแหล่ะ) เพราะเป็นบ้านที่อยู่ท้ายสวน เป็นบ้านที่มีห้องเดียวมีชานบ้าน น่ารักมากๆ มีร่องสวนที่มีปลาอยู่หน้าบ้านด้วย ก็ได้พักกับอาจารย์ผู้หญิงอีกท่านหนึ่ง ต่างคนจะมีมุ้งกลมๆ แบบมุ้งนางเอก(เขาเรียกกลด??) คนละหลัง และนอนเสื่อ บ้านพักไม่มีไฟฟ้า แต่มีน้ำใช้อยู่ในโอ่งดินเผา น้ำเย้น..เย็น  ชื่นใจ

กิจกรรมตอนบ่ายก็เข้ากลุ่มเดิม อ. ไก่ ก็บอกว่าเป็นช่วงพักกายพักใจ ให้นอนท่าศพ ถ้าหลับได้หลับเลยยิ่งหลับได้ 20 นาทีก็ยิ่งดี ..อุ๊ยก็กุลีกุจอจัดแจงเบาะรองนอน แหม…แค่กำลังจะคู้ตัวลงนอนเท่านั้น ท่านผู้ประสานงานค่ายก็เดินมาประชิดตัวแล้วแจ้งเรื่องนักศึกษาเกิดภูมิแพ้ผื่นขึ้นที่หน้า เห่อลามลงที่คอตอนนี้กำลังอยู่ที่บ้านพัก รีบลา อ. ไก่ ไปดูนักศึกษา….

(โปรดติดตามตอนต่อไป)

ค่ายธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต ตอน ระวังเหตุสังเกตผล...ค่ายธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต ตอนมื้อกลางวัน...ค่ายธรรมปัญญา พัฒนาชีวิต ตอน เปลี่ยน ท เป็น ธ...คำเมือง: นั่งก๊กง๊ก เหมือนครกบ่อต๋ำ...ฉลาดแคบ โง่กว้าง...คำเมือง: นอนดึกตื่นขวาย...

« « Prev : คำเมือง: คนใบ้ใจ๊หลายเตื่อ

Next : ค่ายธรรมะปัญญา พัฒนาชีวิตตอนค่ำ: มืดนอกสว่างใน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.89407110214233 sec
Sidebar: 0.066524982452393 sec