๖๙.ศึกษาดูงานภาคเหนือ เชียงราย-หลวงน้ำทา-สิบสองปันนา(๒)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 26 ธันวาคม 2008 เวลา 16:54 ในหมวดหมู่ เสริมสร้างสังคมสันติสุข #
อ่าน: 3206

วันที่ ๒๐ ธ.ค. ผมกับครูบาตื่นตั้งแต่ตีสี่ เพื่อไปเดินดูตลาดด้วยกัน ออกไปเดินไม่เจอคนเลย หมายังไม่เจอ..อิอิ เดินกลับแล้วเลยโรงแรมไปดูอีกด้านหนึ่งก็ไม่มีอะไร ในที่สุดก็เดินกลับมาพอให้เหงื่อซึมๆ เราออกเดินทางไปทานอาหารเช้าที่ร้านเฮือนลาว ร้านข้าวต้มเฮือนลาวผมเห็นราคาข้าวต้มชุดที่ทำเป็นอาหารเช้าหัวละ ๒๖,๐๐๐ กีบ ข้าวต้มที่เสิร์ฟเป็นข้าวใหม่ใส่เผือกผสมลงไปด้วยหอมอร่อย เลยฟาดซะ ๒ ชาม
แล้วเราออกเดินทางไปเที่ยวตลาดกัน ผมได้ถุงมือมาคู่หนึ่งกันหนาวในราคา ๕๐ บาท รู้ว่าแพงแต่ก็ซื้อดีกว่าทนหนาว อิอิ ตอนหลังเจ้าเดิมเอาอันใหม่ออกมาดูดีกว่าเก่าแต่ก็ขาย ๕๐ บาทเหมือนกัน แล้วเราก็ขึ้นรถเดินทางกันต่อ จากหลวงน้ำทา เดินทางผ่านพรมแดนประเทศลาวที่ให้สัมปทานจีน ๙๐ ปี ด้านฝั่งลาวเรียกบ่อเต็น ฝั่งจีนเรียกด่านโมฮันด่านบ่อเต็น-โมฮัน เส้นทางสายนี้เป็นภูเขา และจีนใช้วิธีเจาะอุโมงค์มีอยู่เกือบ ๓๐ แห่งแต่ผมไม่ได้นับขี้เกียจนับ แฮ่… ระหว่างทางพวกเราปวดฉี่รถเลยหยุดอยู่บนภูเขาให้พวกเราปล่อยข้างทาง มีผู้ชายเสียส่วนใหญ่ แต่ก็มีหญิงไทยใจกล้าวิ่งเข้าป่าไป ๑ คน อิอิ เทคนิคของเธอคือถ้าไม่เห็นพวกเราก็แสดงว่าพวกเราไม่เห็นเธอ..ฮา…
สิ่งที่เห็นสองข้างทางทำเอาผมตกใจและบอกให้เพื่อนๆดูก็คือ จีนปลูกยางพาราเยอะมากกกกกก ภูเขาทุกลูกตามเส้นทางห้วยทรายมาถึงสิบสองปันนาปลูกแต่ยางพาราทั้งนั้นมีหลายรุ่น เมื่อมาเกือบถึงกันหลันป้ายังเจอกับกล้วยหอมอีกสุดลูกหูลูกตา และเครือกล้วยหอมถูกห่อด้วยพลาสติกอย่างดี กล้วยและยางพารา เมื่อเกษตรอย่างวเราที่ว่าเข้า WTO เราจะได้ส่งสินค้าเกษตรไปขายจีน เห็นวันนี้แล้วขอบอกว่าเลิกฝันลมๆแล้งๆเสียทีเหอะ ราคายางพาราขึ้นไม่ใช่ฝีมือนายกทักษิณหรือไทยรักไทย หรือนายกชวนหรือพรรคประชาธิปัตย์ แต่เป็นเพราะความต้องการของตลาดจริงๆ พอมาตอนนี้ยางพาราราคาตกไม่ใช่เพราะการบริหารของพรรคพลังประชาชนหรือของใครต่อใครหรอกเลยโทษคนอื่นกันเสียที ยอมรับเหอะว่าเพราะจีนซื้อ น้อยลง ที่น้อยลงเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจ การผลิตรถยนต์น้อยลง การใช้ยางพาราก็น้อยตามลงไปด้วย แถมยางพาราของจีนก็กำลังเริ่มจะเก็บน้ำยางได้แล้ว และพอได้เต็มที่แล้วเขายังจะซื้อจากเราเหรอ สงสัยจริง….และสงสัยว่ากล้ายางพาราที่มีข่าวว่าทุจริตกันนั้น เอาไปปลูกภาคอีสาน นอกจากทุ่งกุลาแล้วใครจะร้องไห้กันอีกละเนี่ย….เฮ้อ…
เวลาที่จีนแตกต่างกับไทย ๑ ชั่วโมงโดยจีนเร็วกว่า วันนี้เราได้กินข้าวเที่ยงเมื่อตอนบ่ายสามของจีน ผมทานจนอิ่มเพราะหิว อาหารอร่อยไปทุกอย่าง อหารเที่ยงตจอนบ่ายสามแล้วเราก็เดินทางเข้าหมู่บ้านที่เราจะไปพักแบบโฮมสเตย์ แต่การจัดการค่อนข้างสับสนระหว่างการจัดให้ผู้หญิงกับผู้ชายเข้าพัก แต่ในที่สุดก็ปรับตัวกันจนได้ แต่พวกที่มีความจำเป็นต้องแยกออกไปนอนข้างนอกก็มี เลยให้ไกด์ช่วยพาไปหาโรงแรมให้แม้จะไม่ได้โรงแรมดีเด่อะไรก็ยังดีกว่าต้องนอนในบ้านที่ทำเครื่องเงินและยังไม่หยุดทำงานแม้แต่ตอนที่พวกเราเข้าไป ดูเหมือนกับว่าเราไม่เคารพกฎเกณฑ์กติกา แต่กลิ่นของสารเคมีที่ใช้ทำเงินทำเอาพวกเราไม่ค่อยไหว ครูบากับผมเป็นโรคภูมิแพ้ และครูบาเกรงใจคนอื่นที่พอตกกลางคืนจะไอมาก หากนอนกันมุ้งละ ๒-๓ คนติดกัน ๔-๕ มุ้ง พวกไม่ต้องหลับต้องนอนกันแน่ แต่นอนกับผมได้สบายเพราะครูบาจะไออย่างไรผมก็หลับได้ เพียงแค่คอยดูเพื่อให้การช่วยเหลือหากมีเหตุฉุกเฉินหายใจไม่ออก และครูบาก็ชินกับเสียงกรนของผมแล้ว ฮา…
การต้อนรับพวกเรามีการจัดเลี้ยงและมีการร่ายรำ ที่นี่ไกด์บอกว่าถ้าคนสวยเขาจะเรียก “นางตัวดี” ผมเห็นนางตัวดีหลายคน แล้วไกด์ก็บอกว่าถ้าทำสวยทำดีเขาจะบอกว่า “พาราณาสี” คนที่นี่สามารถพูดภาษาไตลื้อซึ่งก็คล้ายภาษาไทยภาคเหนือได้ น้ำใจชาวไตลื้อเขายังชวนผมซื้อลูกยาง(พารา)ที่นำมาร้อยเป็นเส้นกับฝักฝางและเขียนเป็นภาษาจีนว่าสิบสองปันนา เปล่า…ผมไม่ได้อ่านออก แต่ถามเขาว่าเขียนว่าอย่างไร เขาตอบว่า”สิ๊สองป่านน่า” การแสดงสวยงาม น่ารัก เด็กๆที่นี่ก็น่ารัก ผมเก็บภาพมาหลายภาพ เด็กไตลื้อแล้วผมก็หนีกลับที่พักเมื่อการแสดงชุดที่สองจบลง (ยังมีต่อ)

« « Prev : ๖๘.ศึกษาดูงานภาคเหนือ เชียงราย หลวงน้ำมา สิบสองปันนา

Next : ๗๐.ศึกษาดูงานภาคเหนือ เชียงราย-หลวงน้ำทา-สิบสองปันนา(๓) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

41 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.81143093109131 sec
Sidebar: 7.429349899292 sec