งานพระราชทานเพลิงศพคุณทวดเรียบ

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 19 กันยายน 2010 เวลา 7:17 (เย็น) ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2560

ช่วงวันหยุดวันแม่  ที่ผ่านมานี้  หนูได้มีโอกาสไปงานพระราชทานเพลิงศพคุณทวดเรียบ  ศรีอ่อน  ที่จังหวัดกรุงเทพมาค่ะ  โดยงานจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2553 ค่ะ  งานจัดขึ้นในช่วงเวลาบ่ายสามโมง ณ เมรุวัดเทพศิรินทราวาสค่ะ

เมื่อหนูได้เข้าไปในงานก็ได้รับหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพของคุณทวดเรียบมาด้วยค่ะ  โดยในหนังสือเล่มนี้ก็จะเล่าถึงประวัติ เรื่องราวต่างๆ ของคุณทวดบุญเรียบ  ตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก  อีกทั้งในหนังสือเล่มนี้ยังมีคำไว้อาลัยจากญาติด้วยค่ะ  เมื่อหนูได้อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วก็ทำให้หนูรู้สึกปลาบปลื้มคุณทวดเรียบมากเลยค่ะ เพราะกว่าท่านจะได้รับความสำเร็จเป็นเจ้าของบริษัท Central Air  ท่านต้องต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ มากมาย  แต่ท่านก็ไม่เคยย่อท้อ อีกทั้งท่านยังมีความขยันอยู่เสมอ  และตลอดชีวิตของท่านได้ประกอบคุณงามความดีไว้นานัปการ  ได้ทำบุญกุศลและสิ่งของเพื่อช่วยเหลือสังคมเป็นสาธารณประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองไว้มากมาย

ภายในงานประราชทานเพลิงศพถูกตกแต่งไว้ด้วยดอกไม้สีขาวไว้อย่างสวยงาม  ลักษณะรูปทรงของเมรุทางภาคกลางกับทางภาคเหนือนั้นดูคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีบางอย่างแตกต่างกัน เช่น ลักษณะรูปทรงของทางภาคกลางจะเหมือนกันทุกส่วน ลักษณะของศาลาก็จะล้อมเมรุเอาไว้ แต่ของทางภาคเหนือนั้นรูปทรงของยอดแต่ละอันจะแตกต่างกันเพราะถูกปั้นด้วยมือ

เมื่อพิธีทางศาสนาจบลง  ทุกคนก็รอสมเด็จพระเทพรัตน์สุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินในการพระราชทานเพลืงศพ  ในขณะที่รอนั้นเจ้าหน้าที่ของทางราชวังก็จัดเตรียมงานไว้  ถึงแม้การรอคอยนั้นจะนานเพียงใด  แต่เมื่อสมเด็จพระเทพรัตน์สุดาฯ เสด็จ  ความเหนื่อยล้าก็หมดไป คุ้มค่ากับการรอคอย

การมางานพระราชทานเพลิงศพของคุณทวดบุญเรียบทำให้หนูได้เรียนรู้มากมายเลยค่ะ  ทั้งการจัดพิธีนั้นเป็นอย่างไร เพราะทุกครั้งที่ได้ดูทางทีวี  หนูก็ไม่รู้ว่าในงานเป็นอย่างไรและหนูยังได้ข้อคิดในการดำเนินชีวิตของคุณทวดเรียบเป็นแบบอย่างด้วยค่ะ

« « Prev : ไข่ของพี่ลูกโดด

Next : ประเพณีตานก๋วยสลาก ร.ร.มงคลวิทยา » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กันยายน 2010 เวลา 7:08 (เช้า)

    อ่านแล้วปลื้มที่หนูสีส้ม-ช่างคิด-ช่างเขียน-ช่างจดช่างจำ-ช่างร้อยเรียงบรรยากาศ มาให้พี่ป้าน้าอาที่ขี้เกียจเขียนได้อ่าน ได้ดูเป็นตัวอย่าง

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กันยายน 2010 เวลา 11:37 (เช้า)

    น้าชอบอ่านหนังสือที่ระลึกงานศพนะจ๊ะ เด็กๆจะนั่งสะสมเลย หนังสือสมัยก่อนจะมีข้อคิด คำสอน เรื่องราวของการก่อร่างสร้างตัวให้เราได้อ่านเพลินๆ และเป็นอย่างที่หนูเสื้อสีส้มว่าคืองานศพแต่ละภาคมีรายละเอียดไม่เหมือนกัน …เก่งมากเลยจ้ะที่สังเกตเห็น ^ ^

  • #3 pocky ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กันยายน 2010 เวลา 9:48 (เย็น)

    ขอบคุณครูบามากเลยค่ะ

    ต่อไปหนูจะพยายามหาเรื่องราวดีๆมาให้อ่านอีกมากๆนะคะ

  • #4 pocky ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กันยายน 2010 เวลา 10:32 (เย็น)

    -คุณอาเบิร์ด

    การที่หนูสังเกตุสิ่งต่างๆรอบตัวก็ทำให้เพลิดเพลินได้ค่ะ

  • #5 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 ตุลาคม 2010 เวลา 3:28 (เย็น)

    ขอสมัครเป็นแฟนบล็อกนี้ตาม ลุง ๆ ป้า ๆ เขาอีกคนนะคะ
    (^_____________^)

  • #6 ด.ญ.เสื้อสีส้ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 ตุลาคม 2010 เวลา 3:11 (เย็น)

    ยินดีต้อนรับค่ะ..ครูปู


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.52494692802429 sec
Sidebar: 0.27643203735352 sec