ไข่ของพี่ลูกโดด

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 25 กรกฏาคม 2010 เวลา 5:12 (เย็น) ในหมวดหมู่ ท่องเที่ยว #
อ่าน: 2868

วันเสาร์ที่ผ่านมานี้หนูได้มีโอกาสไปส่งเจ๊เป๋าที่จังหวัดลำปางมาค่ะ ตอนไปถึงลำปางก็ดึกมากเเล้วเลยวนหาร้านอาหารทานทั่วลำปางเลยค่ะ  ทีแรกจะไปทานข้าวต้มที่ร้านไข่มุก แต่คนเยอะมากเลย(แต่ร้านข้าวต้มตี๋เล็กที่ตั้งอยู่ข้างๆ ร้านข้างต้มไข่มุกไม่มีลูกค้าสักคน จนเจ้าของร้านนั่งตบยุงเล่นค่ะ)

เมื่อวนไปวนมาหาร้านอาหารทั่วจังหวัดลำปาง(โดยอาศัย GPS ของอาอึ่ง) เลยมาพบกับร้านน้องนิวอาหารทะเลบริเวณกาดกองต้า(ใกล้กับศูนย์การค้าเสรีค่ะ)  เมื่อสั่งอาหารกันเสร็จแล้วอาอึ่งก็ชวนไปเดินเล่นที่ถนนคนเดิน(อยู่ที่กาดกองต้าค่ะ)  ถนนคนเดินแห่งนี้เป็นถนนคนเดินที่มีตึกสวยๆที่เก่าแก่อยู่มากมายเลยค่ะ(สวยมากๆ)   แต่เพราะมีฝนตกก่อนหน้านี้เลยทำให้มีของขายน้อยค่ะ

ก่อนจะกลับก็ไปเจอกับร้านขายขนมหวานชื่อร้าน”บ้าน…สบายดี” ค่ะ ภายในร้านมีขนมเยอะแยะเลย แต่มีสิ่งๆหนึ่งที่สะดุดตาเป็นอย่างมากคือ…ไข่ หนูก็สงสัยมากเลยค่ะว่า ทำไมร้่านขายขนมหวานมีไข่มาขายด้วย แต่เมื่อสอบถามเจ้าของร้านเลยทราบว่าไข่นั้นคือวุ้นมะพร้าวค่ะ  อาอึ่งเลยซื้อมาสองลูกเอาไว้ให้อารามดูแล้วหนูก็ได้ซื้อลูกชุบกับบราวนี่ไปด้วยค่ะ(บราวนี่อร่อยมาก ^^)

ทุกท่านอาจจะสงสัยนะคะว่าทำไมต้องเรียกวุ้นมะพร้าวรูปไข่ว่า “ไข่พี่ลูกโดด” ที่มาของชื่อนี้ก็คือ ขนมวุ้นมีรูปร่างหน้าตาเหมือนไข่และเจ้าของร้านเขาชื่อพี่ลูกโดดค่ะ เลยเรียกสั้นๆว่า “ไข่พี่ลูกโดด”

พอกลับมาถึงร้าน นิวอาหารทะเล ก็พบว่าอาหารที่สั่งเสร็จแล้วทุกคนจึงลงมือทานอาหารกันค่ะ  เมื่อทานอาหารเสร็จอาอึ่งก็ได้นำไข่พี่ลูกโดดออกมาโชว์  ทีแรกหนูบอกอารามว่าไข่สองลูกนี้เป็นไข่ต้มค่ะ แต่อารามไม่เชื่อเลยทำการผ่าพิสูจน์(ก็คือการทดลองชิมค่ะ อิอิ)

เมื่อชิมแล้วจึงพบว่าไข่สีขาวเป็นวุ้นมะพร้าวแล้วตรงกลางมีไข่แดงด้วยค่ะ ซึ่งไข่แดงทำมาจากทองหยอด  รสชาติไข่พี่ลูกโดดอร่อยมากค่ะ ส่วนอีกลูกก่อนทานต้องปอกเปลือกก่อนค่ะเมื่อทำการปลอกโดยเจ๊เป๋าแล้วก็พบว่า เป็นวุ้นสีแหลืองแล้วก็มีขนมฝอยทองอยู่ข้างในค่ะ ทุกคนชิมแล้วบอกว่าอร่อย แต่สำหรับหนูแล้วหนูว่าไข่สีเหลืองไม่อร่อยค่ะเพราะว่าหวานเกินไป

เมื่อทานไข่พี่ลูกโดดไปแล้วก็มาถึงตาของลูกชุบค่ะ รูปร่างหน้าตาน่ารักน่าทานมากเลยค่ะ  เจ๊เป๋าเลยจะหยิบเอาไปให้อาอึ่งทานแต่ว่าดันทำหล่นลงน้ำปลาพริกเลยทำให้น้ำปลาพริกกระเด็นไปโดนอาอึ่งอารามค่ะ แต่ถึงจะตกน้ำปลาพริกไปแล้วอารามก็ยังสามารกน้ำมาทานได้อยู่ค่ะ

ป.ล.ถ้าใครสนใจอยากชิมไข่พี่ลูกโดดก็ลองไปทานกันได้ที่ถนนคนเดินกาดกองต้า จ.ลำปางค่ะ ชื่อร้่าน บ้าน..สบายดี ค่ะ :lol:

« « Prev : ชีวิตฉันกับฟุตบอลโลก

Next : งานพระราชทานเพลิงศพคุณทวดเรียบ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.4457790851593 sec
Sidebar: 0.072632789611816 sec