กิจกรรมสุดท้ายในชั้น ม.3

โดย ด.ญ.เสื้อสีส้ม เมื่อ 17 มีนาคม 2013 เวลา 1:55 (เย็น) ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2658


ร้อนๆอย่างนี้ถ้าได้กินมะขามเปรี้ยวๆคงจะดีมากเลยนะคะ ยิ่งถ้าได้กินกับน้ำพริกหรือเกลือก็ยิ่งอร่อยเข้าไปใหญ่ แต่ออกจะยุ่งยากซักหน่อย กว่าจะหาซื้อมะขาม แล้วไหนจะต้องแกะเปลือกยุ่งยากอีก  นี่ถ้าได้ทานลูกอมมะขามเนื้อแน่นๆ หวานอมเปรี้ยวตัดกับรสเค็มๆของเกลือถ้าจะสุดยอดไปเลยนะคะ….
“เฮ้ย! มันมีที่ไหนกันละลูกอมแบบนี้ หาซื้อทั่วโลกก็ไม่มีหรอก”
มีสิคะก็ที่งานมงคลทัศน์โรงเรียนมงคลวิทยายังไงล่ะ


งานมงคลทัศน์ของโรงเรียนมงคลวิทยาปี 55 ครั้งนี้จัดเกี่ยวกับกิจกรรมชุมนุมของโรงเรียนค่ะ  โดยให้ชุมนุมต่างๆได้จัดงานนำเสนอของตนเอง  อย่างปีนี้หนูอยู่ชุมนุม Candy Fruit ค่ะ  ก็ตามชื่อเลยค่ะกิจกรรมของชุมนุมนี้ก็คือการคิดค้นวิธีการถนอมผลไม้ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างเช่น มะละกอคลุกเนยอบแห้ง แล้วก็ลูกอมมะขามสอดไส้เกลือตามที่กล่าวมาข้างบนนะคะ




ในงานมงคลทัศน์ก็จะมีการจัดแบ่งประเภทของชุมนุมไว้เป็นหมวดหมู่ คือ โซนอาหาร โซนกีฬา โซนภาษาและอื่นๆ โซนศิลปะ แล้วก็มีโซน The Show ที่มีการแสดงต่างๆให้ได้ชมกัน มีทั้งของน้องอนุบาล การแสดงนาฏศิลป์ จินตลีลา ที่สำคัญมีละครเพลงด้วยนะคะ


แต่หนูก็ไม่เดินเที่ยวทั่วงานหรอกค่ะ เพราะติดแหงกอยู่ที่โซนอาหาร


ลืมบอกไปค่ะ ชุมนุมของหนูเลือกลูกอมมะขามเป็นของนำเสนอ แต่ไม่ได้สอดไส้เกลือเพราะมันจะยุ่งยากในวันจริง โดยให้ผู้เข้าชมได้มีโอกาสร่วมทำลูกอมเอง

วิธีการทำก็ไม่อยากเลยค่ะ เพียงแค่นำมะขามมาแกะเปลือกและเมล็ดออก จากนั้นก็นำมากวนในกระทะทองเหลืองกับน้ำเล็กน้อยให้มะขามเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วก็นำไปคั้นให้ได้เนื้อมะขามล้วนๆออกมา ซึ่งกรรมวิธีนี้ลำบากมากเลยค่ะ พวกหนูต้องทดลองกันหลายวิธีเลยว่าจะทำอย่างไรที่จะแยกกากออกจากเนื้อมะขามได้ ทั้งลองเอาผ้าขาวมาคั้นก็ไม่ออก ใช้กระชอนก็ไม่ได้ สุดท้ายก็ค้นพบกับอุปกรณ์ฟ้าประทาน นั้นก็คือที่ร่อนแป้งค่ะ

ในห้องคหกกรมจะมีอุปกรณ์หลายอย่าง ทีแรกก็ไม่มีใครคาดคิดหรอกค่ะว่าที่ร่อนแป้งจะมีประสิทธิภาพดีขนาดนี้ ให้เนื้อที่เนียนละเอียด แต่ก็ต้องออกแรงการคั้น แล้วก็ต้องออกแรงในการกวนเป็นชั่วโมง ในการกวนก็ต้องผสมน้ำตาลและแบะแซ เอ๊ะ!..แบะแซคืออะไร? ที่แรกหนูก็ไม่รู้จักมาก่อนเหมือนกันค่ะ แต่พอได้มาทำลูกอมจึงได้รู้ว่าไอ้แบะแ ซๆเ นี่ย ชื่อจริงๆของมันก็คือน้ำเชื่อมกลูโคส ผลิตภัณฑ์ที่ใช้มีหลากหลาย อย่างพวกผลิตภัณฑ์ขนมหวาน เช่น โยโย่ ซูกัส(soft candy) ฮอลล์(hard candy) ซอสปรุงรสต่างๆ.  กวนๆๆๆๆจนได้ที่ก็ทิ้งไว้แล้วก็ปั้นเป็นก้อนทานได้เลยค่ะ ความจริงต้องสอดไส้มะขามด้วยแต่ไม่ได้ทำ ไม่ยากเลยใช่มั้ยคะวิธีการทำ(แต่ยุ่งยากมาก)


กิจกรรมอื่นๆก็มีอีกมากมายแล้วก็มีรูปให้ดูอีกเพียบเลย ที่นี่ค่ะ
ขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ยังคงติดตามอ่านและผู้ที่กำลังเข้ามาอ่าน ขอบคุณมากค่ะ ^^

« « Prev : ท่าถนอมตักบนรถเหลือง

Next : The Amazing Trip » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.91132998466492 sec
Sidebar: 0.87043285369873 sec